Toyota Land Cruiser hay được dân mạng Việt Nam gọi đùa là xe của “bố chủ tịch” không chỉ vì vẻ ngoài sang trọng, cứng cáp mà bởi khả năng “ngốn xăng” đòi hỏi tài chính đáng kể từ người sở hữu.

Kể từ khi mở bán vào tháng 6-2021, Toyota Land Cruiser 2022 luôn trong tình trạng quá tải đơn hàng, nhất là ở thị trường Nhật Bản.

Toyota cho biết việc khách hàng Nhật phải chờ tới 4 năm mới có xe không liên quan đến tình trạng thiếu chip toàn cầu hay cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, hãng cũng không tiết lộ lý do đằng sau thời gian giao hàng cực lâu như vậy.

Nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg cho biết “thời gian giao hàng từ 4 đến 5 năm là điều kỳ lạ”.

{keywords}
Toyota Land Cruiser 2022


Tại các nhà máy Toyota ở Nhật Bản, quá trình sản xuất đang chậm lại do tình trạng mắc COVID-19 ở công nhân và các nhà cung cấp phụ tùng.

"Vì Land Cruiser rất phổ biến, không chỉ ở Nhật Bản mà trên toàn thế giới, chúng tôi xin lỗi vì dự kiến ​​sẽ mất một thời gian dài trước khi chúng tôi có thể cung cấp sản phẩm", Toyota thông báo trên trang web.

“Có khả năng khách hàng phải chờ 4 năm nếu đặt hàng ngay bây giờ. Chúng tôi sẽ tiếp tục rút ngắn thời gian giao hàng”.

Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô đối thủ bao gồm General Motors, Ford, Nissan, Daimler, BMW và Renault, Toyota đã buộc phải cắt giảm sản lượng xe trong những tháng gần đây.

Nhà máy sản xuất linh kiện của Toyota ở Đông Nam Á bị gián đoạn hoạt động do đại dịch, dẫn tới các mẫu xe như Land Cruiser và Lexus thiếu hàng.

 

{keywords}
Lexus LX600


Tương tự Land Cruiser, khách hàng Nhật Bản muốn mua mẫu SUV hạng sang Lexus LX600 cũng phải chờ tới 4 năm.

Tháng trước, Toyota đã thông báo rằng họ sẽ gia hạn ngừng hoạt động tại một số nhà máy của mình ở Nhật Bản vì họ tiếp tục cảm thấy ảnh hưởng của các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Ra mắt vào năm 1951, Land Cruiser đã bán được tổng số 10,6 triệu chiếc được bán tính đến tháng 8 năm ngoái.

Land Cruiser phổ biến ở Mỹ và Trung Đông nhờ khả năng off-road. Gần đây mẫu xe này cũng được ưa chuộng tại Nhật vì sự bùng nổ của hoạt động cắm trại ngoài trời trong bối cảnh đại dịch.

Theo Shiori Hashimoto, người phát ngôn của Toyota, các đại lý ô tô đang yêu cầu người mua ký cam kết rằng họ không mua chiếc SUV mới với mục đích bán lại.

Trang web về ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản là Carsensor trước đó thông tin,  mẫu Land Cruiser mới đang được bán với giá khoảng 15 triệu yên (132.000 USD), so với giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất là khoảng 5 triệu đến 8 triệu yên, bao gồm cả thuế.

Phiên bản Land Cruiser 2022 ra mắt ở Việt Nam trong năm 2021, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với mức giá niêm yết trên 4 tỉ đồng.

Minh Khôi (theo Bloomberg, BBC)

Bạn có trải nghiệm nào với những dòng xe off-road? Hãy chia sẻ bài viết về ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mẫu xe ế trường kỳ, dọn kho đại hạ giá mạnh đầu tháng 3

Mẫu xe ế trường kỳ, dọn kho đại hạ giá mạnh đầu tháng 3

Doanh số “lẹt đẹt” và luôn nằm trong top xe “ế ẩm”, mẫu xe Suzuki Swift mở đầu tháng 3 bằng màn giảm giá sâu xả hàng gây chú ý.