Bệnh nhân Lê Thị T. (64 tuổi, trú tại phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang) vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang trong tình trạng bụng to bất thường, da xanh kèm đau bụng.

Gia đình bà T. cho biết, khoảng 6 tháng trước, bà bắt đầu thấy bụng to dần, nhưng chủ quan nên không đi khám. Một tháng gần đây, bụng bệnh nhân to lên nhanh chóng kèm đau đớn.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết, ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã thăm khám và tiến hành chụp CT-Scanner cho bệnh nhân.

Kết quả cho thấy trong ổ bụng bà T. có khối u nang buồng trứng kích thước rất lớn: 15x26x35 cm. Khối u này đã chiếm toàn bộ ổ bụng, từ mũi ức đến khớp mu bệnh nhân.

{keywords}
Ca phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng cho bệnh nhân

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân đã được kíp mổ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u có trọng lượng gần 9 kg ra khỏi ổ bụng.

Hiện tại, sau phẫu thuật, bà T. tỉnh táo, các chỉ số sinh tồn ổn định, tiếp tục được điều trị tại Khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

U buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ, có tỷ lệ ác tính tăng theo tuổi. Bệnh thường tiến triển âm thầm không có triệu chứng, phát hiện chủ yếu bằng siêu âm ổ bụng. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, khối u có thể gây tắc ruột, nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

{keywords}
Khối u nặng gần 9 kg được lấy ra từ ổ bụng người bệnh 64 tuổi

Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ từ 3 đến 6 tháng/lần để phát hiện sớm các khối u. Nếu bạn có dấu hiệu bất thường trong cơ thể, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Nguyễn Liên

Nghị lực của người phụ nữ 11 năm ung thư máu, 2 lần bị trả về

Nghị lực của người phụ nữ 11 năm ung thư máu, 2 lần bị trả về

11 năm mắc trọng bệnh, chị Thắm đã không ít lần trải qua giai đoạn thập tử nhất sinh. Thế nhưng, chị vẫn luôn sống tích cực, mạnh mẽ và có khát khao lan tỏa tình yêu thương.