Tháng 12/2023, bé Nát Sa (2 tuổi, trú huyện Kham Keut, Pôlykhamxay, Lào) được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám, điều trị tim bẩm sinh

Căn bệnh này đã được các bác sĩ nước bạn phát hiện từ khi Nát Sa còn bé. Tuy nhiên, việc điều trị ngoại khoa tim bẩm sinh còn hạn chế, nên các bác sĩ đã tư vấn bố mẹ bé đem con sang Việt Nam điều trị khi bé đủ sức khỏe và cân nặng.

benhnhi1.jpg
Ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật tim cho bé Nát Sa. Ảnh: HY

Bệnh nhi được siêu âm tim, điện tim và kiểm tra đầy đủ để đánh giá toàn trạng. Sau khi hội chẩn toàn viện, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật sửa chữa dị tật tim bẩm sinh của trẻ, đóng lỗ thông liên thất kích thước 7,5x5,3mm. 

Bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật tim bằng phương pháp qua đường nách ít xâm lấn, không phải mở xương ức, hạn chế tổn thương và đảm bảo thẩm mỹ về sau cho trẻ.

benhnhi2.jpg
Bé Nát Sa được xuất viện trong niềm vui của gia đình. Ảnh. HY

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo của cả ê-kíp phẫu thuật, sau hơn 3 giờ, ca mổ vá thông liên thất đã thành công.

Sau đó, bệnh nhi được chuyển sang khoa điều trị tích cực ngoại khoa cách ly để hồi sức sau mổ. Cuối tháng 12, tình trạng sức khỏe của bé đã dần ổn định và được xuất viện về nước.

“Giờ đây, không gì hạnh phúc hơn khi được nhìn thấy con đã được các bác sĩ cứu chữa khoẻ mạnh. Gia đình cảm ơn bác sĩ Việt Nam rất nhiều", mẹ bé xúc động chia sẻ qua thông dịch viên.