Bác sĩ chuyên khoa II Lý Vũ Văn, Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cho một trường hợp bị ung thư buồng trứng giai đoạn muộn.

Bệnh nhân là bà P.T.N.D. (nữ, 57 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM).

{keywords}

Bụng bệnh nhân phình to khi nhập viện

Cách đây 4 tháng, bà D. phát hiện bụng to và đi tiêu khó. Tuy nhiên, do không thấy buồn nôn, ăn uống bình thường nên bà chủ quan không đi khám.

Theo thời gian, bụng bà D. to dần, căng tức sau khi ăn và giảm sau khi đi cầu. Đến tháng 12/2020, bụng căng và đau dữ dội nên bà D. đến khám ở Bệnh viện Nguyễn Trãi.

Bác sĩ ghi nhận bụng bệnh nhân to như phụ nữ mang thai 6 tháng, sờ có khối u kích thước khoảng 20x20 cm  ở vùng hạ vị và hố chậu trái, mật độ mềm, không di động, không đau.

Bà D. cho biết, từng mổ bóc nhân xơ tử cung vào năm 2014, từ đó đến nay không đi tái khám.

Sau khi hội chẩn, ê-kíp quyết định tiến hành phẫu thuật lấy khối u cho bệnh nhân.

Bác sĩ Văn cho biết, khối u buồng trứng kích thước lớn 40x40x30 cm dính chặt vào các cơ quan xung quanh, khiến ê-kíp gặp nhiều khó khăn.

Kết quả xét nghiệm sau phẫu thuật xác định bệnh nhân bị ung thư buồng trứng giai đoạn muộn.

“Các bác sĩ chuyên khoa ung bướu đã tư vấn hóa trị sau mổ cho bà D.”, bác sĩ Văn chia sẻ.

{keywords}

Khối u buồng trứng có kích thước 40x40x30cm

Theo bác sĩ Văn, đây là trường hợp rất đáng tiếc khi đã có triệu chứng lâm sàng từ rất lâu nhưng bệnh nhân không đi khám. Đến khi phát hiện thì bệnh đã nặng, khối u buồng trứng xâm lấn nhiều vùng xung quanh, tiên lượng xấu.

Do đó, bác sĩ Văn khuyến cáo phụ nữ cần đến bệnh viện ngay khi có các triệu chứng như khó chịu, đau ở vùng bụng dưới, rối loạn tiêu hóa, ăn kém, cảm giác đầy bụng, tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân, chảy máu âm đạo bất thường, đau khi quan hệ tình dục.

Liên Anh

Nghệ sĩ Giang Còi bị ung thư hạ họng, căn bệnh rất ít người biết

Nghệ sĩ Giang Còi bị ung thư hạ họng, căn bệnh rất ít người biết

Nghệ sĩ hài Giang Còi bị ung thư hạ họng ở giai đoạn 3 - căn bệnh rất ít triệu chứng khi mới mắc.