Một phụ nữ đã phải chịu đựng áp lực và sự đau khổ vì các yêu cầu giảm cân suốt hơn 10 năm, cho tới khi các bác sĩ nhận ra đôi chân khổng lồ của cô là hậu quả của một căn bệnh thực sự.


Claire Tickle, hiện 38 tuổi, bắt đầu thăm khám bác sĩ năm 16 tuổi, sau khi nhận ra đôi chân của mình phát triển đồ sộ dị thường, nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của cơ thể. Trong 7 năm tiếp theo, cô liên tục tái khám bác sĩ, nhưng chỉ được trả lời rằng, đôi chân quá khổ là do cô bị béo phì.

Điều gây tò mò là, Tickle nhận thấy, khi ăn kiêng, cô có thể giảm mỡ ở phần thân giữa, nhưng đôi chân vẫn tiếp tục to lên không ngừng. Năm 32 tuổi, cô tình cờ được chẩn đoán mắc chứng phù mỡ (lipoedema), một căn bệnh khiến chân, đùi, mông và cánh tay phình nở bất thường.

Theo các nghiên cứu, chứng phù mỡ tấn công khoảng 11% phụ nữ trên khắp thế giới. Các bệnh nhân sẽ có số lượng tế bào mỡ quá mức ở những vùng cơ thể bị ảnh hưởng, cũng như bị tích tụ chất lưu trong những tế bào này. Vùng bị ảnh hưởng có xu hướng sờ thấy mềm hơn và nhão hơn mỡ thông thường, đồng thời nhạy cảm với sự đụng chạm hơn, dễ cảm thấy cơn đau và sự thâm bầm hơn.

Do chứng phù mỡ hiện vô phương cứu chữa, nên đôi chân của Tickle đã phát triển tới 63,5kg, khiến cô luôn đau đớn, không thể đi bình thường hoặc chơi với cậu con trai 6 tuổi của mình. Hy vọng duy nhất của cô hiện giờ là một loại phương pháp phẫu thuật hút mỡ mới đang được thử nghiệm.

Trước đây, chứng phù mỡ được chữa trị bằng mát xa và tất bó nén. Tuy nhiên, với phương pháp hút mỡ mới, các chuyên gia sẽ tấn công các mô mỡ ở đôi chân.

Tickle hy vọng, cô sẽ đủ điều kiện được chữa trị bằng phương pháp mới, nhưng sẽ cần phải từ bỏ phần lớn lượng mỡ bình thường trước tiên, một nhiệm vụ khó khăn, sẽ khiến cô đi bộ khó khăn hơn. Dẫu vậy, liệu pháp chữa trị này hứa hẹn sẽ làm thay đổi cuộc đời cô.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)