Chị Lan chia sẻ: “Việc trồng các loài hoa cho ngôi nhà của bạn không chỉ đơn thuần là niềm vui, mà còn là phương pháp trị liệu tinh thần cực kỳ hiệu quả.

Khi chìm đắm vào mảnh vườn nhỏ của riêng mình, hít thở nguồn không khí trong lành, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng thư thái, góp phần tạo thêm động lực để làm việc hiệu quả và tích cực hơn.

Những bạn yêu hoa, đặc biệt là những giống hoa dễ trồng như hoa hồng, hoa cúc, hoa thủy tiên, hoa hướng dương… có thể tự làm một vườn hoa trên ban công, trên tầng thượng hay khoảnh đất hẹp trước sân nhà. 

Thử tưởng tượng xem, khi ban công, sân thượng hay khoảnh đất trước nhà bạn xum xuê hoa trái, bày thêm một bộ bàn ghế, một bộ ấm chén pha trà nhấm nháp chút trà thơm, ngắm hoa, lắng nghe hơi thở của cuộc sống thì còn gì bằng”.

Mỗi ngày chị dành thời gian vào buổi sáng, chiều để tưới, chăm sóc hoa. Cuối tuần, có nhiều thời gian hơn chị lại sắp xếp, cắt tỉa và nhân thêm những chậu cây mới nhỏ xinh. Đôi khi chị dành cả giờ đồng hồ mê mẩn trước những bông hoa đẹp.

Khi được hỏi về phương pháp dưỡng hoa, chị nói: “Tất cả những kinh nghiệm ấy, tôi đều tự học thêm trên mạng, trong quá trình chăm sóc nảy sinh vấn đề gì thì đọc sách hoặc hỏi những người bạn cũng có thú vui trồng hoa như mình.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là tự mình trải nghiệm. Khi mình say mê sẽ hiểu được đặc tính, thậm chí là ngôn ngữ của từng loài”.

Mỗi ngày chị đều tự lên ý tưởng, cắm một bình hoa và chia sẻ lên Facebook và Zalo cá nhân. Những bình hoa của chị Lan được rất nhiều bạn bè khen ngợi.

Nhiều người còn bày tỏ sự ngưỡng mộ khi biết đa số hoa cắm trong bình đều được chị Lan ngắt từ khu vườn nhỏ của mình.

“Mình sưu tầm nhiều loại hoa, lá trồng trong vườn để khi cần có thể sử dụng. Nhưng vẫn chưa thấy đủ nên nhiều khi tận dụng luôn cả cành héo vào tác phẩm. Mình yêu vẻ đẹp quyến rũ của các bông hoa đua nhau khoe sắc, rực rỡ hương thơm trong nắng vàng khiến ai ngắm nhìn cũng mê mẩn, trái tim bỗng xao xuyến, thổn thức trước vẻ đẹp của chúng”, chị cười nói.

Theo kinh nghiệm của chị Lan, trồng hoa, dưỡng hoa không khó, chỉ cần chịu khó nghiên cứu đặc tính, kỹ thuật trồng các giống hoa, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Hà Nội để có phương pháp chăm sóc tối ưu.

Ví dụ: Hoa hồng, sen ưa ánh nắng trực tiếp, hoa trà, hoa đỗ quyên lại ưa không gian thoáng mát, bóng râm; trồng trong chậu hay dưới đất cũng cần đảm bảo khoảng cách trồng hợp lý.

Đất trồng phải tơi xốp, khi trồng phải chọn lúc thời tiết mát mẻ, độ ẩm thích hợp. Người trồng cần tuân thủ quy trình hướng dẫn sử dụng các loại phân hữu cơ, phân sinh học, thuốc phòng và trị một số bệnh, cắt tỉa cành lá để đảm bảo cây phát triển tốt, cho hoa đều và đẹp.

Chị Lan còn cho biết, hiện chị đang sở hữu một vườn hoa nhỏ gồm nhiều loại hoa và khoảng 50 bình cắm hoa. Chị cắm hoa ngẫu hứng và mang hơi thở tự nhiên. Không rườm rà, cầu kì nhưng vẫn sang chảnh, không theo kiểu mẫu nhưng lại tinh tế đến từng chiếc lá.

Có khi là chị tận dụng những chiếc cốc uống cà phê, khi là giỏ tre, khi là cái túi xách, lúc là ly uống rượu vang, khi là cái bát, lúc là cái đĩa… tất cả đều có thể biến thành bình hoa.

Chị còn sáng tạo bằng cách sử dụng những phụ kiện đẹp mắt tạo hình trang trí bên cạnh bình hoa như quả dâu tây, quả cherry, quả táo, quả cam, vỏ cam, cành cây khô, lá cây xanh, lá sen, hòn đá, bức tượng… để biến không gian cắm hoa của mình thành một bức tranh nghệ thuật đáng yêu, lúc xanh mát lúc dịu dàng lúc rực rỡ. Ai cũng muốn chìm đắm trong không gian sống tuyệt vời ấy để tận hưởng những giây phút bình yên.

Chỉ còn ít ngày nữa là ngày Quốc tế Phụ nữ, chị bảo: “Đến một lúc nào đó, ta hiểu rằng hạnh phúc là tự đào đất trồng hoa thay vì đợi người đem hương sắc đến. Cứ tận hưởng những điều nho nhỏ thôi.

Vì ai biết ngày mai ra sao. Ai ai rồi cũng sẽ thay đổi, mọi điều rồi sẽ khác. Chỉ xin bình yên mỗi ngày”. Chị không mong đợi ai đó mua hoa tặng mình, thay vào đó, chị tự trồng hoa và tự cắm những bình hoa thật đẹp tự tặng cho chính mình.

Tháng năm vội vã, chưa kịp cảm nhận, trà đã nguội, người dưng. Có thể ai đó chưa nhận ra yêu thương chính mình là con đường đúng đắn nhất, có thể ai đó còn hoài nghi bản thân, ai đó còn mải miết chờ đợi…

Nhưng phụ nữ thì không thể không đẹp. Chúc các chị em những mùa yêu thương trọn vẹn và rực rỡ”.

Dưới đây là một số bình hoa do chị Lan cắm:

{keywords}
"Vui nhất là khi cắm được những bình hoa ưng ý, chụp được bức ảnh thể hiện thần sắc của hoa. Trong nhà mình lúc nào cũng có hoa tươi. Chỉ cần thấy hoa là mình lại được tiếp thêm sức sống", chị bày tỏ.
{keywords}
Theo chị, để có một bình hoa đẹp cần chọn lựa được loại hoa tươi nhất, cành còn cứng, đủ lá, không bị héo, không bạc màu… Chị còn đặt đồng hồ báo thức, canh giờ hoa nở để chụp hình.
{keywords}
Hoa được cắt ít cuống rồi ngâm nước ngập 2/3 thân cây trong khoảng 1-2 tiếng. Đồng thời phun nước xung quanh lá để cây tươi hơn, sau đó mới tiến hành cắt tỉa, cắm. Nhờ đôi bàn tay khéo léo của chị, những bông hoa đều được khoe sắc một cách rực rỡ nhất.
{keywords}
Cắm hoa giúp tôi biết làm đẹp cho cuộc sống và lan tỏa những điều đẹp đẽ xung quanh mình tới mọi người.
{keywords}
Chị tỉ mỉ tìm những bình hoa "không đụng hàng" để có được bình hoa đẹp.
{keywords}
Nhiều khi một bó hoa trong nhà phải thay hết mấy chiếc bình khác nhau thì chị mới ưng mắt.
{keywords}

Vì chưa từng học qua trường lớp cắm hoa nào nên chị thường bài trí theo cảm hứng. Để bình hoa đẹp, khoe sắc tự nhiên

và không khuôn mẫu, chị cắm theo chiều cong của hoa hoặc đôi khi uốn theo ý mình muốn.

{keywords}
Chị cũng thích những bình hoa mang phong cách vintage hay sang trọng kiểu phương Tây. Chị thường xuyên thay đổi kiểu dáng cắm để tạo những tác phẩm cực "phiêu" đẹp mắt, tô điểm không gian.
{keywords}
Đối với một số loài thân rỗng như hoa súng sau khi ngâm sẽ được treo dốc ngược lên khoảng 30 phút rồi cắm. Cách này giúp hoa ngậm nước, thân thẳng và nở căng tròn, đẹp hơn.
{keywords}
Thậm chí cả những chồi non, mầm xanh mới nhú hay những loài hoa dại cũng trở thành nguồn cảm hứng để chị sáng tạo ra những tác phẩm "vạn người mê”.
{keywords}
Đến nay, người phụ nữ đảm đang này đã có thể tự tin trổ tài cắm rất nhiều loại hoa khác nhau. Từ những loại đơn giản cho đến "khó nhằn" nhất, chị đều thành thục và biết cách bài trí sao cho khoe được dáng hoa tự nhiên.
{keywords}
Từ ngày chơi hoa, không chỉ chị Mai Lan mà các thành viên trong gia đình cũng cảm thấy thích thú. Chị tâm sự, hoa không chỉ là điểm nhấn trang trí cho không gian sống mà còn là người bạn tâm giao giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi. Hoa như "liều thuốc" tinh thần để chị thấy tràn đầy năng lượng tích cực hơn, luôn rạo rực sức sống.

Vũ Thị Minh Huyền

Ở nhà vì Covid, mẹ Việt trổ tài cắm 20 bình hoa đẹp mê mẩn

Ở nhà vì Covid, mẹ Việt trổ tài cắm 20 bình hoa đẹp mê mẩn

Trong 10 ngày nghỉ việc ở nhà, chị Lynn Lê cắm được hơn 20 bình hoa. Đây cũng là cách giúp chị vượt qua Covid-19 một cách nhẹ nhàng.