Theo báo Irish Times, người đàn ông này còn giơ hai ngón tay thành hình chữ V (biểu tượng của sự chiến thắng) với các nhà báo. Assange mang theo một cuốn sách đến tòa.  

{keywords}
Ông Assange khi bị bắt. Ảnh: Reuters

Tòa án xác định người sáng lập WikiLeaks đã vi phạm các điều kiện bảo lãnh hồi 2012 và trả ông về nơi giam trong thời gian chờ tuyên án. Nếu bị kết tội, ông này có thể phải đối mặt với án tù 12 tháng. Ngoài ra, Assange còn phải đối mặt với một phiên tòa khác vào ngày 2/5 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ. 

Trước đó, cảnh sát Anh cho biết, ngoài vi phạm các điều kiện bảo lãnh ở Anh, công dân Australia này còn bị bắt theo yêu cầu dẫn độ của nhà chức trách Mỹ. “Đây là lệnh dẫn độ theo điều 73 của Đạo luật Dẫn độ”, cảnh sát cho hay. 

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc người sáng lập WikiLeaks đã âm mưu cùng với cựu nhà phân tích tình báo của quân đội Mỹ Chelsea Manning, để bẻ khóa mật khẩu được lưu giữ trên máy tính của Bộ Quốc phòng, từ đó gây ra một trong những vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ hồi năm 2010. 

Nếu bị kết tội này, Assange có khả năng sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 5 năm. 

Người sáng lập WikiLeaks bị cáo buộc xâm hại tình dục một phụ nữ ở Thụy Điển. Trong thời gian xin tòa án ở London cho tại ngoại, ông đã trốn vào Đại sứ quán Ecuador và xin tị nạn chính trị. Ông khẳng định nếu bị dẫn độ về Thụy Điển, nước này sẽ dàn xếp để ông bị Mỹ bắt giữ và chịu thêm những cáo buộc về làm lộ bí mật an ninh Mỹ.

Dương Lâm