Năm 2017, hiệu ứng bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” đã đem lại động lực cho chàng trai Nguyễn Hoài Bảo (quê Đồng Tháp) lên TP.HCM lập nghiệp làm biển hiệu vẽ tay theo phong cách Sài Gòn xưa, vốn là nghề anh học được từ người bố của mình. Bảo kể, thời gian đầu lập nghiệp rất khó khăn vì không có khách, song ông bố có hai con gái nhỏ chưa từng có ý định bỏ cuộc bởi nó không chỉ là công việc kiếm sống mà còn muốn lưu giữ kỷ niệm.

Sau khi trao đổi ý tưởng, anh Bảo thiết kế trên máy tính rồi gửi cho khách hàng duyệt rồi mới bắt tay vào thi công trên nền vật liệu thô. Nhờ thế mạnh từng được đào tạo từ một trường thiết kế đồ hoạ ở TP.HCM, anh học hỏi thêm và lấy cảm hứng vẽ chữ từ các bài báo về Sài Gòn xưa để định hình phong cách. 

Nếu như ngày xưa những bảng hiệu vẽ tay được làm đơn giản bằng các tấm gỗ thì giờ các thợ chuyển sang khung khép với nền tôn hoặc inox. Mỗi chiếc như vậy anh Bảo mất khoảng 3 - 10 ngày để hoàn thiện, tuỳ kích cỡ.

Anh Bảo cho biết, cửa hàng chỉ có một mình anh thi công tất cả công đoạn, thời gian hoàn thành cho khách cũng vì vậy mà kéo dài lâu hơn. Mỗi ngày anh đều có đơn đặt hàng từ các quận lân cận và luôn tự hào nhận mình làm việc đúng hẹn.

Để sơn bảng hiệu, anh Bảo vẫn dùng loại sơn Bạch Tuyết từ thời bố anh vẫn sử dụng bởi sự bền bỉ về màu sắc theo thời gian. Trung bình mỗi biển hiệu có tuổi thọ trên 10 năm. Theo anh, việc sơn vẽ rất quan trọng, cần sự tỉ mỉ từng chi tiết và kiên nhẫn. Tỉ mỉ để sơn không bị lem sẽ khó xoá và kiên nhẫn bởi một khi bắt đầu sơn thì không bỏ ngang, nếu không màu sơn sẽ không đồng đều.

Sau khi hoàn thành, nếu khách có nhu cầu anh Bảo sẽ trực tiếp đi thi công gắn biển hiệu. “Tôi từng thử bảng hiệu 3D nhưng không ra được tinh thần về Sài Gòn xưa mà quán muốn hướng đến. Sau khi được bạn bè giới thiệu, tôi tìm đến anh Bảo và hoàn toàn hài lòng với những gì anh ấy đem đến”, anh Phong, chủ một quán ăn ở quận 1, chia sẻ.

Nhiều cửa hàng sau khi chuyển địa điểm vẫn liên hệ anh làm biển mới.

Hơn 5 năm làm nghề, anh Bảo đã làm ra gần 200 bảng hiệu trên khắp quận huyện trong thành phố, thậm chí tác phẩm của anh xuất hiện ở cả các tỉnh khác như Hà Nội, Bến Tre, Phan Thiết, Huế,… “Được làm việc mình thích và việc đó có khả năng nuôi sống được bản thân và gia đình là điều tôi may mắn có được”, anh Bảo chia sẻ. 

Quốc Vương