Nằm giữa 2 điểm du lịch thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao, vẻ đẹp của làng nhà sàn đá Khuổi Ky (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng) khiến nhiều du khách bị mê hoặc.

Họ không chỉ bị thu hút bởi kiến trúc ngôi làng mà còn muốn tìm hiểu về văn hóa, nếp sống sinh hoạt của những con người dân tộc Tày ở đây.

Từ trên cao nhìn xuống, ngôi làng trải rộng khoảng 1ha, với 14 nóc nhà trong thế lưng tựa vào núi, mặt hướng về dòng suối Khuổi Ky.

{keywords}
Làng Khuổi Ky nằm giữa 2 điểm du lịch thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao

Nhà sàn đá được thiết kế có 2 mái, lợp bằng ngói âm dương. Du khách đi qua những chiếc cổng bằng đá được trang trí bằng những chậu hoa rừng, bước lên từng bậc thang đá, sẽ bị mê hoặc bởi nội thất căn nhà xuất hiện với những cột gỗ thẳng hàng, trần và sàn nhà đều được làm bằng gỗ.

Nắm được lợi thế của mình, người dân  Khuổi Ky đang đầu tư cho du lịch cộng đồng. Hiện nay, người dân làng Khuổi Ky phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, từng đợt khách du lịch ghé thăm được trải nghiệm sinh hoạt theo văn hóa người Tày trong nhà sàn đá.

Theo đó, vẻ đẹp, nét cổ kính và lòng hiếu khách của người dân truyền tai từ người này đến người khác, các khách du lịch đã tìm đến Khuổi Ky để khám phá và trải nghiệm. Từ đây, nguồn thu từ dịch vụ du lịch đã giúp đời sống của người dân thêm no đủ.

Bản Khuổi Ky hiện có 14 ngôi nhà sàn đá, ngoài những ngôi được làm cách mấy chục năm hoặc sửa chữa sau này, có khá nhiều ngôi được gìn giữ vẹn nguyên từ cả trăm năm trước.

Làng Khuổi Ky trở thành làng homestay (loại hình du lịch lưu trú tại nhà dân bản địa), phục vụ du khách trong hành trình khám phá danh lam thắng cảnh thác Bản Giốc - động Ngườm Ngao.

Đến đây, du khách có thể xuống xem thác, sau đó quay lại Khuổi Ky nghỉ trưa. Buổi chiều du khách có thể tiếp tục vào xem động Ngườm Ngao hoặc ngược lại.

{keywords}
Ngôi làng với những mái nhà yên bình

Ngoài ba điểm homestay tại nhà riêng, ngôi nhà cộng đồng to lớn ở đây cũng trở thành điểm đón khách lớn nhất của bản. Tại đây cả dân bản cùng nhau tổ chức và phân công phục vụ, gồm cả ngủ nghỉ, ăn uống, hướng dẫn và các sinh hoạt múa hát.

Trước làng Khuổi Ky có dòng suối nước mát, du khách có thể tắm suối thoải mái vào mùa nóng. Mùa lạnh, các nhà trong làng đều có bình nước nóng lạnh và chỗ nấu ăn với bếp ga, tủ lạnh và một số đồ dùng cần thiết để khách có thể tự nấu ăn. Các phòng ngủ dành cho khách du lịch cũng được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, có quạt điện, ổ cắm để khách sử dụng…

Ngoài tịnh dưỡng và tham quan, du khách còn có thể theo chân người dân tham gia các trải nghiệm cuộc sống sản xuất và lao động của người dân tộc Tày tại đây.

Khách có thể được đi hái măng, đào củ hay đi làm đồng, bắt cá hoặc cùng chế biến những món ăn đặc trưng của người Tày.

Đặc sản ở đây là các món xôi đen kiểu Tày được nấu bằng nếp bản hay món thịt heo hun khói, lạp xưởng gác bếp và các loại rau sạch trồng ở bìa rừng.

Hấp dẫn bậc nhất vẫn là các món măng rừng, từ măng xào thịt, xào hành, nấu ốc, măng hầm, măng luộc hay măng đổ chả trứng...

Làng Khuổi Ky có 100% hộ là dân tộc Tày với phong tục, tập quán, nếp sống sinh hoạt, trang phục thuần chất bản địa.

{keywords}
Một homestay ở Khuổi Ky

Bên cạnh đó, người Khuổi Ky chân tình, mến khách và sẵn sàng ca hát chung vui cùng du khách đến trải nghiệm. Ngoài thời gian ăn, ngủ, khách có thể vui chơi, ca hát tự do với các loại đàn tính, nhị, sáo trúc… được chủ nhà hiếu khách bày sẵn.

Đến làng Khuổi Ky, du khách cũng sẽ cảm nhận được bản sắc văn hóa riêng biệt của người Tày miền Đông Cao Bằng.

Năm 2008, làng Khuổi Ky được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là “Làng văn hóa truyền thống tiêu biểu của dân tộc ít người”. Từ đây, ngôi làng càng thu hút nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Nhờ biết tận dụng lợi thế thiên nhiên tươi đẹp, bề dày văn hóa để phát triển mô hình du lịch cộng đồng, người dân ở đây có thêm thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài: Nguyễn Hồng Hạnh - Nhóm PV
Ảnh: Vũ Tuấn Anh - Nhóm PV