Truyền thông Thái Lan đưa tin, lễ rước Quốc vương Maha Vajiralongkorn, hiệu Rama X (vị vua thứ 10 trong vương triều Chakri) bằng kiệu ở Bangkok sẽ bắt đầu lúc khoảng 16h30 chiều nay. Tổng cộng sẽ có 1.300 người tham gia đoàn rước, bao gồm cả Thủ tướng và các thành viên nội các Thái Lan.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đoàn rước dự kiến khởi hành từ Đại hoàng cung, diễu hành quanh các đường phố thủ đô để người dân chiêm ngưỡng tân vương và bày tỏ lòng tôn kính với ông. 21 phát đại bác được bắn khi đoàn rước khởi hành.

Chiếc kiệu Vua Rama X ngồi sẽ do 16 người khiêng, cứ 500 mét lại đổi người một lần. Trong quá trình diễu hành, đoàn rước sẽ dừng chân ở 3 ngôi chùa nổi tiếng là Wat Bovoranives, Wat Rajabopidh và Wat Phra Chetuphon.

Tại mỗi ngôi chùa, tân vương sẽ tỏ lòng thành kính trước các bức tượng Phật chính cũng như tro cốt hỏa táng của các vị Vua và Hoàng hậu những đời trước, đồng thời cho công chúng cơ hội được chào đón ông. Lễ rước dự kiến sẽ kết thúc vào lúc 22h theo giờ địa phương khi Vua Rama X trở lại Đại hoàng cung.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo báo The Nation, một số người dân Thái Lan thậm chí đã tụ tập trước các ngôi chùa từ đêm thứ Bảy, 4/5 để "xí chỗ". "Tôi rất vinh dự được có mặt trong sự kiện lịch sử này, được chứng kiến lễ đăng cơ của Vua Rama X. Tôi đã khóc vì cảm thấy vô cùng tự hào", Jureewan Leemawararat, một cư dân ở Bangkok bộc bạch.

{keywords}
Ảnh: The Nation
{keywords}
Ảnh: The Nation

Thanya Saowapak, một người dân sinh sống ở tỉnh Chaiyaphum, cho hay anh đã đến thủ đô cách đây mấy ngày để chờ xem đại lễ. "Đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến một lễ đăng cơ của nhà vua. Tân vương sẽ giúp đất nước đoàn kết và hòa bình trở lại", anh Thanya nói khi xếp hàng ở đường Atsadang.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: The Nation
{keywords}
Ảnh: The Nation
{keywords}
Rất đông người dân Thái đã xếp hàng từ sáng sớm 5/5 để "xí chỗ" đẹp xem lễ rước tân vương. Ảnh: Reuters

Vua Rama X được thừa kế ngai vàng vào năm 2016 sau khi vua cha Bhumibol Adulyadej, hiệu Rama IX qua đời.

Nghi lễ đăng cơ của Vua Rama X ngày 4/5

Lễ đăng cơ của Vua Rama X kéo dài ba ngày, bắt đầu lúc 10h9 ngày 4/5 và kết thúc vào ngày 6/5. Ngày mai, nhà vua sẽ xuất hiện trước công chúng trên ban công tại Cung điện Hoàng gia.

Tuấn Anh