Tủ lạnh thông minh giờ đây đã không còn là sản phẩm xa lạ với nhiều người. Đây là loại tủ lạnh có tích hợp thêm giao diện màn hình cảm ứng, thậm chí có cả camera bên trong và có thể kết nối Internet thông qua Wifi để thực hiện một số tính năng nổi bật phục vụ con người. 

Tủ lạnh thông minh ngày càng được nhiều gia đình sử dụng. Ảnh minh họa.

Được trang bị nhiều tính năng hiện đại nên không khó hiểu khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chọn mua tủ lạnh thông minh để sử dụng. Loại tủ lạnh này có nhiều ưu điểm nổi bật, thế nhưng cũng tồn tại một số nhược điểm tiềm ẩn mà người tiêu dùng cần cân nhắc khi mua. 

Một số ưu điểm của tủ lạnh thông minh

Giám sát năng lượng hiệu quả

Các loại tủ lạnh thông thường sẽ hoạt động suốt 24/24 nên điều này vô tình sẽ tiêu thụ một lượng điện năng lớn. Tuy nhiên, tủ lạnh thông minh lại có khả năng tự động đồng bộ hóa cùng hệ thống lưới điện cũng như tự động để lập lịch biểu chu kỳ giúp băng tan. Ngoài ra, tủ lạnh thông minh còn được trang bị các cảm biến tự động được tự tích hoạt sẽ giúp giảm bớt lượng năng lượng mà nó tiêu thụ.

Tác vụ thông minh

Tủ lạnh thông minh có thể kết nối với điện thoại thông qua Wifi. Như vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể sử dụng và điều khiển một cách dễ dàng mà không tốn nhiều thời gian. Người dùng hoàn toàn có thể sử dụng điện thoại để kiểm tra thực phẩm có sẵn trong tủ lạnh, viết ghi chú cho người thân trong nhà hay thậm chí có thể lướt web, nghe nhạc, xem phim trên màn hình cảm ứng mà tủ lạnh thông minh được trang bị. Không chỉ vậy, tủ lạnh thông minh còn được nhiều khách hàng tin dùng bởi khả năng điều khiển bằng giọng nói một cách dễ dàng và tiện lợi. 

Một số lưu ý khi mua tủ lạnh thông minh 

Giá thành cao

Được trang bị nhiều tính năng nổi trội nên chắc chắn các loại tủ lạnh thông minh sẽ đắt hơn nhiều so với tủ lạnh thông thường. Khi tìm mua một chiếc tủ lạnh thông minh, người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhận thấy rằng các loại tủ lạnh thông minh có giá cao hơn đáng kể so với tủ lạnh tiêu chuẩn. Mặc dù điều này nghe có vẻ “công bằng” vì tủ lạnh thông minh có nhiều chức năng hơn, thế nhưng một số loại vẫn được bán với giá cực kỳ đắt. Ví dụ như tủ lạnh thông minh của Samsung có thể có giá lên đến 4,599 USD, theo House Digest. 

Chi phí vận hành lớn

Vì có cấu tạo phức tạp hơn so với tủ lạnh thường nên chắc chắn các loại tủ lạnh thông minh sẽ có chi phí sửa chữa cao hơn đáng kể. Theo trang Angi, việc sửa chữa tủ lạnh thông minh trung bình đắt hơn hai lần so với tủ thường. Ngoài ra, việc vận hành một chiếc tủ lạnh thông minh cũng sẽ tiêu thụ lượng điện năng lớn, chắc chắn sẽ tốn nhiều tiền điện hơn. Người tiêu dùng cần cân nhắc đến hóa đơn tiền điện hằng tháng khi chọn mua sản phẩm này. 

Chi phí vận hành lớn là điều khiến nhiều người tiêu dùng "đau đầu" khi mua tủ lạnh thông minh. Ảnh minh họa

Tuổi thọ ngắn hơn tủ lạnh thông thường

Các thiết bị thông minh nổi tiếng là có tuổi thọ ngắn. Khi các thiết bị điện tử ngày càng cũ, các nhà sản xuất sẽ giảm bớt sự hỗ trợ cho chúng. Ví dụ như việc Apple mới đây đã ra thông báo sẽ sớm không còn hỗ trợ cho các dòng iPhone cổ điển. Theo Forbes, bạn thậm chí có thể mất quyền truy cập vào phần mềm của tủ lạnh thông minh sau khoảng hai năm. Nếu lựa chọn mua tủ lạnh thông minh vào gần cuối năm để tận dụng lợi thế bán hàng, người dùng có thể còn có ít thời gian hơn để tận hưởng các tính năng của nó. 

Khi phần mềm của tủ lạnh thông minh bị vô hiệu hóa, chủ sở hữu có hai lựa chọn: sử dụng tủ lạnh thông minh như một chiếc tủ lạnh bình thường nhưng với chi phí sửa chữa cao hơn hoặc thay thế nó bằng một mẫu hoàn toàn mới. Cả hai lựa chọn đều cực kỳ tốn tiền và có thể không đạt được kết quả như mong đợi. 

Tủ lạnh thông minh không giúp tiết kiệm nhiều thời gian

Sẽ thật tiện lợi nếu tủ lạnh có thể cho biết bạn còn gì trong tủ rồi gợi ý các công thức nấu ăn dựa trên nguyên liệu sẵn có. Tuy nhiên để làm được điều này, các loại tủ lạnh thông minh thường yêu cầu người dùng phải nhập thủ công các nguyên liệu được cất vào tủ và cả những nguyên liệu được lấy ra. Những tính năng này nghe có vẻ hữu ích nhưng thực tế lại tốn nhiều thời gian hơn chúng ta nghĩ.

Mặc dù một số tủ lạnh có camera hoặc máy quét mã vạch tự động để phát hiện các thực phẩm đang có sẵn thế nhưng hầu hết các tủ lạnh đều yêu cầu người sử dụng ghi thủ công từng loại thực phẩm đã mua. Một hành động đơn giản như lấy thực phẩm khỏi tủ lạnh lại vô tình trở nên phức tạp hơn nhiều lần.

Nguy cơ bị đánh cắp thông tin

Vì nhiều nhà sản xuất không ưu tiên vấn đề bảo mật nên khi tủ lạnh thông minh cũ hơn, chúng không chỉ mất đi chức năng mà còn trở thành một mối nguy hiểm trong vấn đề bảo mật. Tủ lạnh thông minh được kết nối với nhiều thiết bị điện tử trong gia đình như điện thoại thông minh, máy tính,... Tính bảo mật không cao lại được kết nối với nhiều thiết bị cá nhân - điều này vô tình khiến cho bất kỳ tin tặc nào cũng có thể xâm nhập dễ dàng, người dùng khi đó sẽ đứng trước nguy cơ bị lộ hàng loạt thông tin cá nhân mà không hề hay biết. Ngoài ra, khi tủ lạnh của bạn đã được vài năm tuổi và ngừng nhận các bản cập nhật phần mềm từ nhà sản xuất, nó sẽ trở thành mục tiêu hấp dẫn hơn cho tin tặc. Do đó, người dùng cần lưu tâm về nguy cơ mất an toàn bảo mật khi sử dụng sản phẩm này. 

(Theo Viet Q)

Dùng tủ lạnh mà không biết những mẹo tiết kiệm điện này thì quá lãng phí

Tủ lạnh là thiết bị cần cắm điện thường xuyên. Để tránh lãng phí điện, tránh hỏng hóc bạn nên nắm rõ những mẹo nhỏ này khi sử dụng.