Bà Chu Thị Quế - Thạch Bàn - Long Biên - Hà Nội cho biết: “Những ngày qua tôi vẫn mua thịt heo cho gia đình sử dụng. Giá thịt có tăng những chưa bao giờ vượt trên 200.000đ/kg như báo chí đưa tin. Như nhà tôi hay ăn thịt nạc thăn và ba chỉ thì giá khoảng 140.000đ/kg còn riêng sườn non thì 180.000đ/kg. Nếu giá mà tăng nữa thì tôi sẽ mua thực phẩm khác vì ăn quá nhiều thịt lợn cũng không tốt.”

{keywords}
 

Chị Phạm Mai Hoa - Ba Đình - Hà Nội chia sẻ: “Những ngày vừa qua giá thịt heo tăng quá cao. Bản thân bố mẹ tôi có sạp buôn thịt ở Chợ Hóc Môn - TP.HCM nói thịt lợn không khan hiếm. Nhiều hôm bán ế quá, hôm sau phải giảm ½ lượng hàng nhập vào. Như vậy, việc giá liên tục tăng như các báo đưa tin là bất hợp lý”.

Chị Trần Thị Ánh Hương - Quận 11 TP.HCM cho biết: “Bây giờ cứ mở tivi, mở báo là thấy nói giá heo tăng. Tôi nghĩ việc này là bất hợp lý trong khi heo đang bán đầy chợ. Bản thân tôi kêu gọi người tiêu dùng chúng ta chuyển ăn thứ khác trong bối cảnh giá thịt heo tăng cao. Vì trên thực tế, càng đưa tin về giá, càng cần mua thì họ càng đẩy giá lên cao. Chính người tiêu dùng có thể tác động ngược lại khiến giá heo phải giảm xuống mức hợp lý.”

{keywords}
Các sản phẩm thịt lợn được bình ổn giá phục vụ nhu cầu thiết yếu về thịt lợn của người tiêu dùng.

Hưởng ứng kêu gọi bình ổn giá thịt heo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một chuỗi cung ứng thị lợn mát tiếp tục duy trì mức giá tốt cho 5 sản phẩm: Nạc thăn có giá 119.000đ/kg, Nạc vai heo: 138.000đ/kg, Nạc xay giá 145.000đ/kg, Xương ống giá: 57.900đ/kg, Xương cục heo giá: 81.000đ/kg.

Để chia sẻ với túi tiền bà nội trợ, ngày 20/12/2019 hàng loạt siêu thị đồng loạt giảm giá các sản phẩm thịt. Theo đó giá thực phẩm tại một siêu thị được công bố: cá thu cắt khúc nướng giảm còn 292.000 đồng/kg; lươn đồng xứ Nghệ còn 229.000 đồng/kg; mực nhảy Cửa Lò có giá 290.000 đồng/kg; bạch tuộc nhỏ giá 192.000 đồng/kg, Thịt bò Mỹ giảm còn 112.900đ/ hộp 500gram, Nạc dăm heo đông lạnh giảm còn 76.900đ/ hộp 500gram…

{keywords}
 Hàng loạt sản phẩm thịt được khuyến mại thu hút sức mua người tiêu dùng

Theo ghi nhận, người dân Hà Nội và  TP.HCM đang có xu hướng chuyển sang tiêu dùng các thực phẩm khác như: thịt bò, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, đồ khô… Đặc biệt, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có xu hướng tăng cường tiêu dùng rau củ, quả… Điều này cũng sẽ tác động tích cực đến việc giảm áp lực tiêu dùng thịt heo và bình ổn giá mặt hàng này trong bối cảnh Việt Nam đang phải chống chọi với dịch tả lợn Châu Phi.

Doãn Phong