- Theo các chuyên gia, tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân như gien di truyền, không bảo đảm chế độ ăn uống, mất ngủ nhiều hay stress. Tình trạng tóc bạc sớm trước tuổi là do suy nghĩ nhiều, tinh huyết không đầy đủ dẫn đến tóc dễ gãy, dễ rụng và mau bạc.

Ngoài ra, tóc bạc sớm còn do trong thức ăn thiếu các khoáng vi lượng như đồng, sắt, kẽm... và các loại vitamin B6, PP... Tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên tóc bạc sớm ở mỗi người để đưa ra được những loại thực phẩm cần tránh phù hợp với người đó. Vì vậy, chúng tôi sẽ đưa ra một vài món ăn mà bạn không nên ăn khi bạn là người có tóc bạc sớm.

{keywords}

Đồ chua, đắng, lạnh như sấu, me, cóc, mướp đắng, cam, măng, nước đá...

Nếu tóc bạc sớm, tóc rụng do thận âm hư, hạn chế ăn mặn vì ăn mặn tổn huyết và không nên ăn chua đắng hại tỳ.

Nếu do thận khí hư: kiêng ăn lạnh “ăn lạnh hại dương khí” như: cam, măng, nước dừa, nước đá.

Thuốc lá, trà đặc, cà phê...

Đây là những món đồ uống chứa nhiều chất kích thích, giúp tinh thần bạn được tỉnh táo hơn, giúp bạn không có cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ. Nhưng, việc khiến bạn mất ngủ và với những thành phần chứa nhiều chất gây tác dụng không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và việc tóc bạc sớm sẽ không những không được cải thiện mà còn bị đẩy nhanh hơn bao giờ hết.

Món ăn thiếu chất đồng, sắt, kẽm và các loại vitamin B6, PP...

Những thực phẩm thiếu sắt, đồng, kẽm và các vitamin cần thiết như B6, PP trong bữa ăn hàng ngày mà bạn không hay để ý. Hãy lên thực đơn cho mỗi bữa ăn hàng ngày của bạn để có đầy đủ chất cho cơ thể đồng thời nuôi dưỡng tóc. Quan trọng nhất là bạn phải gạch bỏ những thực phẩm thiếu các chất vi lượng và vitamin thiết yếu ở trên, nếu không muốn mái tóc đen của bạn ngả trắng hoặc mái tóc hoa râm của bạn bạc trắng nhiều hơn trước.

Thức khuya

Đêm là thời gian để bạn nghỉ ngơi, thư giãn và cho các bộ phận được nghỉ ngơi sau cả một ngày làm việc. Việc bạn thức khuya là đang “ tăng ca” cho các bộ phận trên cơ thể bạn và việc đó là không nên, vì chúng gây ra rất nhiều tác hại, đặc biệt là ảnh hưởng đến da dẻ, mái tóc. Bạn nên đi ngủ đúng giờ và sớm hơn để tránh việc tóc bạc sớm.

Làm việc căng thẳng

Làm việc trong môi trường không thoải mái, thường xuyên căng thẳng, suy nghĩ nhiều và áp lực khiến các dây thần kinh đau nhức, hoạt động kém hiệu quả. Quá trình đào thải các chất trong cơ thể không hoạt động tốt, thiếu máu… Tất cả những điều này cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tóc rụng và bạc sớm dù bạn mới mười mấy, hai mươi tuổi. 

Trên đây chỉ là một số gợi ý nho nhỏ về những đồ ăn, thức uống mà bạn tránh dùng nếu không muốn bị tóc bạc sớm. Bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ tư vấn để có được những kinh nghiệm tốt nhất cho việc cải thiện tình trạng hiện có của mình về tóc bạc sớm. 

Thái Thị Hậu