Giáo sư Calum Semple, Đại học Liverpool (Anh), cho biết một số người trẻ tuổi đã bị tổn thương thận và phổi sau khi nhập viện vì căn bệnh Covid-19.

Về những người đang phải nằm viện, Giáo sư Semple cho biết: "Hầu hết đều chưa được tiêm chủng".

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm nCoV ở Anh

Ông Semple nói: “Mặc dù họ không có nguy cơ tử vong nhưng phải chịu khá nhiều tổn thương. Chúng tôi thấy một số người có biểu hiện suy thận và phổi. Đó là các tổn thương cấp tính, khác với các biến chứng lâu dài sau khi khỏi Covid-19”, vị giáo sư giải thích.

Giáo sư tới từ Đại học Liverpool đánh giá: "Chắc chắn chúng ta đã làm suy yếu mối liên hệ giữa các ca bệnh trong cộng đồng và các ca ở bệnh viện. Nhưng mối liên kết đó không bị phá vỡ hoàn toàn và những người không được tiêm vắc xin vẫn sẽ bị nhiễm bệnh".

Tiến sĩ Peter English, nhà tư vấn về kiểm soát bệnh truyền nhiễm, cũng cảnh báo những người trẻ tuổi có thể bị tổn thương nội tạng lâu dài.

Về kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế mùa dịch vào ngày 19/7 của Anh, Tiến sĩ English cho biết: “Nhiều nhà bình luận đề xuất điều đó quên rằng hội chứng hậu Covid-19 tác động đến 30-50% ca bệnh, bao gồm cả trẻ em và thanh niên”.

“Một số người sẽ bị tổn thương phổi, não hoặc các cơ quan khác, ảnh hưởng tới sức khỏe của họ trong suốt phần đời còn lại”.

Giáo sư Adam Finn, Đại học Bristol, nói thêm: “Chúng ta cần truyền tải thông điệp rằng đây không phải là một căn bệnh đơn giản ở những người trẻ tuổi”.

“Tất nhiên bệnh nhân trẻ ít có vấn đề hơn so với người già hoặc người có sức đề kháng kém. Tuy nhiên, người trẻ mắc bệnh cũng tiếp xúc với người già nên họ có nguy cơ gây ra rủi ro cho bản thân và người khác”.

“Những người trẻ tuổi cần được tiêm chủng để cuộc sống trở lại bình thường như chúng ta mong muốn. Chúng ta cần tích cực truyền tải thông điệp đó trong vài tuần tới”.

Vương quốc Anh đang ở thời điểm mà các nhà khoa học lo ngại biến thể Delta sẽ tác động nhiều tới xã hội.

Số ca mắc mỗi ngày ở Anh đã trên 30.000 người, trong khi con số này vào tháng 5 là 2.000 người. Đa số các bệnh nhân mới đều nhiễm biến thể Delta. 

Các chuyên gia cho biết, khi Anh mở cửa, số ca nhập viện và tử vong sẽ không tăng như những đợt trước nhờ có vắc xin. Tuy nhiên, virus SARS-CoV-2 vẫn sẽ để lại hậu quả, ảnh hưởng đến khả năng làm việc của mọi người.

Thủ tướng Boris Johnson thừa nhận đại dịch vẫn chưa kết thúc và nước Anh không thể quay trở lại nhịp sống như trước Covid-19 ngay lập tức.

Ông Johnson thúc giục người dân Anh, đặc biệt là thanh niên, đi tiêm vắc xin. “Khi tất cả mọi người đề phòng và được tiêm vắc xin, chúng ta có thể đạt được những bước tiến vững chắc”, Thủ tướng Anh nhận định.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

An Yên (Theo The Sun)

Biến chứng chết xương ở bệnh nhân Covid-19

Biến chứng chết xương ở bệnh nhân Covid-19

Ngày càng có nhiều bằng chứng về mối liên hệ giữa Covid-19 và hội chứng chết xương ở Ấn Độ.