- Khi được chẩn đoán mắc gout, người bệnh nên có thái độ bình tĩnh đối mặt, chấp nhận liệu trình điều trị lâu dài và có lối sống lành mạnh.

Bệnh gout trước đây được xem là bệnh của riêng các quý ông trên 50 tuổi, nhưng hiện nay căn bệnh này càng trở nên thường gặp ở những người trẻ. Thậm chí có người chỉ bước qua tuổi 30 đã mắc Gout.

Gout là bệnh lý do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu, dẫn đến lắng đọng các tinh thể urate ở các mô. Gout biểu hiện bằng những đợt viêm khớp cấp tính và sau đó tiến triển thành mạn tính.

Triệu chứng đặc trưng của cơn gout cấp là khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội thường ở một khớp, đặc biệt là khớp ngón chân cái, làm hạn chế vận động.

{keywords}
Người bị bệnh gout mạn tính

Bệnh gout thường ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới. Khi bệnh gout nặng hơn hoặc tiến triển mạn tính, nhiều khớp có thể bị ảnh hưởng cùng một lúc dẫn đến đau và cứng khớp, hình thành hạt tophi ở khớp, bệnh thận do gout.

BS CK1 Cao Thanh Ngọc – Trưởng đơn vị Nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, gout là một trong những bệnh về xương khớp phổ biến nhất, chiếm khoảng 1/3 tổng số lượng người bệnh đến khám các vấn đề về xương khớp.

Điều đáng quan ngại là người mắc gout ngày càng trẻ hóa. Cứ 4 người đến khám tại khoa được chẩn đoán mắc gout, thì có từ 1 đến 2 người trong độ tuổi 30 - 40 và tỉ lệ này ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, đa số người mắc Gout thường xem nhẹ tình trạng bệnh, cho rằng bệnh gout không nguy hiểm bằng các bệnh đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp…nên không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ.

Nhiều người bệnh chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp. Sau đó khi thấy các triệu chứng cải thiện thì tự ý bỏ thuốc, gây hậu quả nghiêm trọng, khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo BS Ngọc bệnh lý viêm khớp gout là một bệnh mãn tính, người bệnh cần phải dùng thuốc thường xuyên và suốt đời.

Nếu không được điều trị phù hợp, người bệnh sẽ dễ bị biến dạng xương khớp, giảm chức năng vận động, thậm chí dẫn tới tàn phế làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.

Khi những hạt tophi bị vỡ, nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập rất cao và gây ra viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết.

{keywords}
Người mắc bệnh gout nên kiên trì điều trị và có lối ống lành mạnh, tránh bia rượu...

Ngoài ra, bệnh gout còn gây ra sỏi thận, suy thận và ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan khác trong cơ thể.

Việc sử dụng các thuốc giảm đau một cách bừa bãi của một bộ phận không nhỏ người bệnh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, gãy xương, đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, đột tử.

BS Ngọc cũng khuyến cáo người bệnh khi được chẩn đoán mắc gout nên có thái độ bình tĩnh đối mặt và chấp nhận liệu trình điều trị lâu dài.

Một số người bệnh có tâm lý sử dụng thuốc lâu dài sẽ nóng và gây hại cho các cơ quan trong cơ thể, nhưng đây là quan niệm sai lầm vì hiện nay đã có nhiều thuốc an toàn cho người bệnh.

Thậm chí đối với những trường hợp người bệnh dị ứng với thuốc hạ axit uric máu cũng đã có thuốc khác không gây dị ứng thay thế.

"Người bệnh nên tuân thủ chỉ định điều trị do bác sĩ chuyên khoa đề ra thì việc “sống chung với gout” sẽ diễn ra an toàn" - BS Ngọc nói và cho biết, bên cạnh đó người bệnh cần có lối sống lành mạnh, giảm cân, tập thể dục điều đặn, uống nhiều nước, tránh rượu bia, thuốc lá, tránh thức ăn chứa nhiều đạm động vật như nội tạng động vật, thịt bò, hải sản…

Mắc bệnh nhà giàu do ăn nội tạng heo 6 lần mỗi tuần

Mắc bệnh nhà giàu do ăn nội tạng heo 6 lần mỗi tuần

Cứ mỗi dịp tụ tập với bạn, anh Sinh thường hay ăn các món chế biến từ nội tạng heo. Có tuần dùng món này tới 6 lần, dẫn tới căn bệnh không ngờ tới.

Di truyền: yếu tố hàng đầu gây bệnh gout

Di truyền: yếu tố hàng đầu gây bệnh gout

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh gout như bẩm sinh, di truyền (cơ địa), tăng acid uric máu thứ phát…trong đó, yếu tố cơ địa (di truyền) là nguyên nhân hay gặp nhất trong bệnh gout. 

Bệnh gout - Nỗi khổ khó chia sẻ

Bệnh gout - Nỗi khổ khó chia sẻ

 Những cơn đau từ nhẹ đến nặng, thưa đến mau, các khớp sưng to, phù nề, căng đỏ, sung huyết,… thậm chí không đi lại được là những nỗi khổ khó sẻ chia của người bệnh gout.

Suy giảm chức năng thận tăng nguy cơ bệnh gout

Suy giảm chức năng thận tăng nguy cơ bệnh gout

Thận là bộ lọc chính của cơ thể giúp lọc hết các chất cặn bã trong máu. Do đó, những tác động làm suy giảm chức năng thận là căn nguyên chính hình thành nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó có gout và suy giảm chức năng sinh lý.

Văn Đức