Chiều 7/1, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, qua rà soát, ghi nhận trên 25.000 người thuộc nhóm nguy cơ cao chưa tiêm vắc xin Covid-19. Sau đó, thành phố thực hiện 13.874 mũi tiêm cho những người này, đạt tỷ lệ 54,8%. Trong khi 3 tuần trước đó, tỷ lệ này là 20%.

Ông Hải nhận định, có 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng người thuộc nhóm nguy cơ cao không tiêm vắc xin Covid-19. Đó là người không muốn tiêm, người vì điều kiện sức khỏe chưa được tiêm, người có bệnh nền, hoặc là F0 nên hoãn tiêm. Do đó, TP sẽ tổ chức nhiều giải pháp để đảm bảo bao phủ vắc xin, bảo vệ người yếu thế.

{keywords}
Theo ông Phạm Đức Hải, có 4 nguyên nhân khiến người thuộc nhóm nguy cơ cao không tiêm vắc xin Covid-19.

Thứ nhất, các địa phương tăng tốc, vận động tiêm ngừa. Những đối tượng đủ điều kiện chích ngừa không thể di chuyển sẽ tiêm ngay tại nhà. Hơn 400 bác sĩ, tình nguyện viên thuộc Hội thầy thuốc trẻ TP.HCM đã đến từng nhà vận động, thuyết phục người chưa tiêm vắc xin. Ngay trong ngày đầu tiên, 400 mũi tiêm được thực hiện tại quận Phú Nhuận.

Thứ 2, TP đã thực hiện 2 đợt xét nghiệm với nhóm nguy cơ cao. Giữa tháng 1, TP sẽ tiếp tục xét nghiệm tầm soát lần 3 để tìm F0 trong nhóm nguy cơ.

Thứ 3, từ tháng 2, TP.HCM sẽ xem xét mở rộng đối tượng nguy cơ cao, bao gồm cả người từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm vắc xin Covid-19, thay vì chỉ có người trên 65 tuổi, có bệnh nền như hiện nay.

“Một số đối tượng không đồng ý chích ngừa, đây là bài toán khó với anh em ngành y tế”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế chia sẻ. Trong khi đó, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân trong tháng 1. Như vậy, TP cần thực hiện 4 triệu mũi tiêm (liều bổ sung và nhắc lại), với công suất 200.000 mũi tiêm/ngày.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc HCDC cho hay, TP đang tiêm với tốc độc 300.000 mũi tiêm mỗi ngày. Do đó, ngành y tế tin tưởng sẽ đảm bảo hoàn thành mục tiêu hoàn thành mũi 3 cho người dân trước Tết Nguyên đán.

Thông tin thêm về tình hình 11 ca nhiễm Omicron trên địa bàn, bà Mai cho biết 6/11 người đã xuất viện. 5 người đang được theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Dã chiến số 12. Theo báo cáo từ bệnh viện, các ca nhiễm đều không có triệu chứng. Những người liên quan được truy vết, xét nghiệm và chưa có F1 nào dương tính.  

{keywords}
Hiện còn 5/11 F0 nhiễm biến thể Omicron tại TP.HCM được theo dõi tại bệnh viện.

“TP chưa phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng”, bà Mai khẳng định. Tuy nhiên, TP đã sẵn sàng các phương án ứng phó trong trường hợp F0 tăng cao hoặc biến thể mới lây lan. Cụ thể, các địa phương sẽ sắp xếp lại nhân sự y tế trên địa bàn, huy động y tế công lập, tư nhân, dược sĩ cùng tham gia chống dịch.

Trước Tết Nguyên đán, quân y sẽ rút khỏi thành phố nhưng các trạm y tế lưu động vẫn được duy trì. TP đã có sự chuẩn bị về nhân sự.  Cụ thể, giao Bộ Tư lệnh TP là lực lượng chủ lực cùng thực hiện trạm y tế lưu động, huy động được 2.300/6.500 nhà thuốc tham gia chống dịch, 430 bác sĩ mới tốt nghiệp về thực hành tại trạm y tế phường xã, huy động lực lượng Đông Tây y…

“TP đã chuẩn bị lực lượng để xây dựng thế trận y tế sẵn sàng ứng phó trong tình hình mới”, ông Hải cho hay.

Linh Giao

F0 TP.HCM chỉ cần cách ly tại nhà 10 ngày

F0 TP.HCM chỉ cần cách ly tại nhà 10 ngày

Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn gói thuốc chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà với nhiều thay đổi như mở rộng độ tuổi từ 3 tháng đến 64 tuổi, bổ sung thuốc Favipiravir, rút ngắn cách ly còn 10 ngày.