Một đoạn video clip vừa được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh người dân vạch trần chiêu trò gian lận của tiểu thương đang được lan truyền rất mạnh. Người dân ở vùng vải thiều Bắc Giang đã "bắt tại trận" cách thức của gian thương, cân thiếu hàng tại điểm thu mua nông sản nơi đây.

Cụ thể, sáng 4/6, tài khoản Facebook có tên C.V đăng tải đoạn clip kèm nội dung: "Nắng 38-39 độ, người dân dậy từ đêm tới tờ mờ sáng đi bẻ vải mà về bị cân láo. Cụ thể là có 2 chiếc cân tạ nhưng cân của "nó" (thương lái - PV) lúc nào cũng ít hơn 13k mà hơn chục ngày nay mới phát hiện ra. Bác nào làm ăn với ông này cẩn thận, xe biển 79C-xxx. Hơn chục ngày, mỗi ngày hơn chục tấn vải thì không biết ăn bao tiền rồi".

Người trồng vải bóc mẽ trò cân điêu của thương lái, lừa dân đã 10 ngày - 1
Tiểu thương trả lại tiền cho người dân sau khi bị vạch trần cân thiếu vải (Ảnh: NVCC).

Qua tìm hiểu, sự việc trên xảy ra tại điểm thu mua vải thiều thuộc thôn Cả Am, xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên, Bắc Giang.

Trao đổi với PV Dân trí, anh C.V. bức xúc cho biết, sáng nay, nghi ngờ việc bị cân thiếu vải, người dân tại điểm thu mua mang một chiếc cân khác đến để cân đối chứng thì tá hỏa phát hiện chiếc cân của tiểu thương thu mua cân thiếu 13kg mỗi tạ.

Quá bức xúc trước chiêu trò của thương lái, người dân tại điểm thu mua vải đã gọi đến số đường dây nóng của UBND xã để tố cáo, nhờ cơ quan chức năng giải quyết vụ việc.


Người dân "bóc mẽ" trò cân điêu của thương lái thu mua vải thiều

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp phải trường hợp này. Thương lái này cũng lần đầu chúng tôi thấy, đến thu mua vải. Người này gom hàng, nâng giá cao hơn các tiểu thương khác. Khi điểm thu mua bên cạnh cân 20.000 đồng/kg vải thì gom hàng với giá 22.000 đồng.

Thấy giá cao hơn, người dân hồ hởi nghĩ thương lái mới cũng "thoáng" hơn để hút hàng. Tâm lý người bán ai cũng muốn vải được giá cao hơn, không ngờ lại xảy ra sự việc lắt léo. Hơn 10 ngày rồi, hôm nay chúng tôi mới phát hiện ra trò này", anh V. bức xúc.

Theo lời anh V, sau khi lực lượng chức năng xuống làm việc, người thương lái bị bóc mẽ mới trả lại số tiền "ăn chênh" cho những người dân mang vải đến bán vào sáng cùng ngày. Còn những ngày trước đó, do số lượng hàng lớn, người bán, người mua đều không có danh sách nên người dân đành chấp nhận mất, thiệt thòi lớn.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Ngô Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa xác nhận việc xảy ra và cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền đã cử lực lượng công an xã xuống làm việc tại điểm thu mua vải nói trên.

"Sáng 4/6, sau khi công an có mặt thì số vải thương lái thu mua đã được mang hết lên thùng xe, khó khăn trong việc xác định chuyện cân đúng sai, gian lận của người này.

Hiện lực lượng công an đã lập biên bản, tạm giữ tang vật là chiếc cân và sổ sách liên quan để tiến hành xử lý. Còn số vải đã đưa hết lên xe, chúng tôi vẫn phải cho đi vì đó là hàng nông sản tươi, không để lâu được. Bước đầu, chúng tôi xác định hướng xử lý là phạt hành chính đối với người gây ra sự việc", ông Tiệp cho biết.

(Theo Dân Trí)