Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.
Nghiên cứu được công bố hôm 16/8 cho thấy sự yêu thích đối với những loại trà sủi bọt. Ngành công nghiệp này tại Đông Nam Á phát triển lên mức 3,7 tỷ USD vào năm 2021, bao gồm trà sữa trân châu và đồ uống từ trà.

Tại khu vực Đông Nam Á, người dân Indonesia uống trà sữa nhiều nhất còn người dân Singapore uống trà sữa sang nhất
Trong khu vực Đông Nam Á, người dân Indonesia uống trà sữa nhiều nhất, còn người dân Singapore uống trà sữa sang nhất

Báo cáo do tổ chức liên doanh Momentum Works và start-up thanh toán qlub đồng thực hiện cũng cho thấy ngành công nghiệp trà sữa của Indonesia đứng đầu về quy mô thị trường trong số tất cả các quốc gia Đông Nam Á, với doanh thu năm là 1,6 tỷ USD.

Tiếp theo là Thái Lan với doanh thu 749 triệu USD nhờ hoạt động của hơn 31.000 cửa hàng trà sữa và các kênh bán lẻ khác.

Singapore, quốc gia nhỏ nhất trong khu vực, đứng thứ tư với doanh thu hàng năm là 342 triệu USD, chỉ sau Việt Nam với 362 triệu USD.

Bất chấp quy mô của đất nước, người tiêu dùng Singapore được cho là chịu chi nhất, vì giá trung bình của một đơn hàng trà sữa tại đảo quốc sư tử cao gần gấp đôi so với các nước khác trong khu vực. Từ đó, Singapore trở thành thị trường tuyệt vời cho các thương hiệu cao cấp.

Hiện tại, có hơn 60 thương hiệu trà trân châu đang hoạt động với nhiều thị hiếu và mức giá khác nhau tại Singapore. Đây là điểm gia nhập Đông Nam Á đầu tiên của các thương hiệu trà sữa "cao cấp" như Heytea.

Tổng thị trường trà sữa trân châu năm 2021 của Đông Nam Á là 3,68 tỷ USD
Tổng thị trường trà sữa trân châu năm 2021 của Đông Nam Á là 3,68 tỷ USD

Mặc dù ngành công nghiệp trà sữa trân châu của khu vực vốn từ lâu đã bị thống trị bởi các thương hiệu từ Đài Loan (Trung Quốc) và sản xuất trong nước, điều đó dường như sắp thay đổi khi một loạt các thương hiệu Trung Quốc tìm đường vào các thị trường Đông Nam Á.

Thị trường trà sữa trân châu ở Trung Quốc, ước tính có doanh thu hàng năm 20 tỷ USD, đã chứng kiến ​​một số thương hiệu nổi tiếng như Mixue, Chagee và Heytea bén rễ vào khu vực Đông Nam Á, cạnh tranh cùng Gong Cha và Koi.

Tuy nhiên, theo Momentum Works, mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp trên sản phẩm trong toàn ngành khá tốt - ước tính vào khoảng 60% đến 70%, rất ít công ty có thể quản lý lợi nhuận liên tục ở quy mô lớn.

Ví dụ như Nayuki, thương hiệu trà sữa ra mắt công chúng đầu tiên tại Singapore, đã chứng kiến ​​mức vốn hóa thị trường giảm hơn 70%. Ông Sik Hoe Yong, giám đốc điều hành qclub cho biết: “Nhiều người trẻ ở Đông Nam Á muốn mở một cửa hàng trà sữa. Nhưng dù có tỷ suất lợi nhuận cao, đây là một mặt hàng có ít sự khác biệt, với các sản phẩm dễ sao chép và chuỗi cung ứng đầy thách thức”.

Tuy nhiên, ông tin rằng tình yêu của người tiêu dùng đối với trà sữa trân châu là điều khó có thể thay đổi sớm, và họ có nhiều khả năng tiếp tục ủng hộ cho thương hiệu yêu thích bằng ví tiền của mình.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua trà sữa của khách hàng. Thay vào đó, quyết định chọn thương hiệu nào tùy thuộc vào các loại sản phẩm tại cửa hàng, cũng như số lượng cửa hàng mà thương hiệu đó có.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của Momentum Works có trụ sở tại Singapore, ông Jianggan Li cũng nhận thấy sự cạnh tranh ngày càng tăng đối với các công ty địa phương hiện có bởi một nhóm các công ty Trung Quốc mới nổi, những người giỏi về thương hiệu, sản phẩm, chuỗi cung ứng và quản lý chi phí.

Ông Li nói thêm: "Không khó để quan sát, tìm hiểu cách chơi và chiến lược của các đối thủ từ Trung Quốc, nhưng điều quan trọng hơn là đảm bảo tính kinh tế trên mỗi sản phẩm và lợi tức đầu tư tốt".

(Theo Straits Times/ Phụ Nữ TP.HCM)

Trà sữa làm từ nguyên liệu có chất bảo quản vượt ngưỡng cho phépĐội QLTT số 11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện nhiều nguyên liệu pha chế trà sữa chứa chất bảo quản vượt ngưỡng giới hạn so với tiêu chuẩn cơ sở tự công bố.

tin nổi bật

Trồng na khổng lồ thơm mùi sầu riêng, vụ đầu 'trúng' ngay 14 tỷ

Những quả na khổng lồ, nặng từ 1-2kg, thơm mùi sầu riêng và dứa được bán ngay tại vườn với giá từ 450.000-500.000 đồng/kg. Vụ đầu tiên na cho trái, các thành viên của HTX Mé Lếch dự kiến chia nhau 14 tỷ đồng.

Chơi chào mào đột biến giá nửa tỷ, gà tí hon giá trăm triệu

Có những con chào mào đột biến màu sắc độc, lạ được định giá nửa tỷ đồng. Trong khi đó, loài gà tre bé tí màu sắc hiếm, độ nhanh nhẹn cực kỳ cao cũng được trả giá hàng trăm triệu.

Thêm 31 sản phẩm Lào Cai đạt tiêu chuẩn từ 3 sao OCOP trở lên

UBND tỉnh Lào Cai vừa công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đối với 31 sản phẩm của 17 cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Củi - 'loại vàng mới' ở châu Âu

Củi đang được ví như một loại vàng mới, gần như cháy hàng ở một số quốc gia châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Giá lợn hơi tiếp đà giảm mạnh, thịt lợn chợ có loại vẫn 170.000 đồng/kg

Từ mức đỉnh hồi trung tuần tháng 7/2022, giá lợn hơi đến nay giảm khoảng 15.000-20.000/kg khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Song, tại các chợ truyền thống, thịt lợn vẫn neo giá cao, có loại lên tới 170.000 đồng/kg.

iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng

Sau khi iPhone 14 mở bán chính thức, các dòng iPhone đời cũ được giảm giá sâu, trong đó nhiều mẫu iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng.

Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản, chờ vài tháng mới ra lò

Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.

Bánh canh vỉa hè thu 700 triệu/tháng, quán miến bán 500 con gà/ngày

Với giá trung bình 25.000 đồng/tô bánh canh, ngày bán 1.000 tô thì quán ăn vỉa hè này có thể đạt doanh thu hơn 700 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, quán miến gà Kỳ Đồng nổi tiếng đông khách có thể bán được 500 con gà/ngày.

Sầu riêng sang Trung Quốc: DN Việt chốt đơn hàng lớn, người Thái bắt đầu lo

Dù mới chỉ bắt đầu thâm nhập thị thị trường Trung Quốc, song doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã chốt ngay được những đơn hàng lớn với các nhà nhập khẩu. Điều này khiến người Thái bắt đầu bất an.

Giá dầu thế giới thấp nhất 8 tháng, giá xăng có thể giảm sâu

Giá dầu thế giới lao dốc không phanh, mất mốc 80 USD/thùng, về mức thấp nhất kể từ tháng 1. Giá xăng nhập cũng giảm mạnh. Vì thế, giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành sắp tới có thể sẽ giảm sâu.

Loài cá 'tiến vua' đắt đỏ được săn lùng

Số lượng ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm khiến loại cá này được các tiểu thương tìm mua với giá thành rất cao để cung cấp cho thị trường.

Nghề nhặt ve chai ở Mỹ kiếm cả nghìn USD mỗi ngày

Nhờ việc nhặt ve chai mà nhiều người ở New York (Mỹ) có đủ tiền thanh toán hóa đơn, hỗ trợ gia đình, cho con đi học. Có người thậm chí kiếm cả 1.000 USD mỗi ngày.

Bộ Công Thương đề xuất: Giá điện tăng khi chi phí đầu vào tăng 1% trở lên

Khi các thông số đầu vào biến động làm giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1% trở lên so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành, EVN được điều chỉnh tăng giá điện.

'Hết thời', cây xăng rao bán khắp nơi

Không ít chủ doanh nghiệp xăng dầu ở nhiều địa phương trên cả nước muốn bán hoặc cho thuê cây xăng để cắt lỗ nhưng hầu như không có giao dịch.

EVN đề nghị được điều chỉnh giá điện kịp thời

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn do giá nhiên liệu tăng đột biến. Đại diện EVN đề nghị cho phép điều chỉnh giá điện một cách kịp thời.