Người viết sử ở Villarreal

"Tôi đến đây với sự nhiệt tình cao nhất, vì nhận thấy dự án tuyệt vời của CLB"Unai Emery phát biểu khi ký hợp đồng với Villarreal, trong ngày cuối tháng 7/2020 - thời điểm bóng đá điêu đứng vì đại dịch Covid-19.

{keywords}
Unai Emery cùng Villarreal viết chuyện cổ tích

Villarreal trải qua giai đoạn bất ổn trên băng ghế huấn luyện trước thời điểm thuê Unai Emery.

Kể từ 2016, trung bình mỗi năm Villarreal lại thay một nhà cầm quân. Điều này khiến đội bóng không có được sự ổn định cao nhất.

Khi Chủ tịch Fernando Roig muốn cơ cấu lại Villarreal, ông quyết định chọn Unai Emery - người từng rất thành công với bóng đá Tây Ban Nha, cùng kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài, dẫn PSG và Arsenal.

Unai Emery bắt đầu làm việc với một đội hình sẵn có, cùng với số tiền chuyển nhượng hơn 30 triệu euro. Đây là phí mua sắm khá nhỏ trong bóng đá hiện đại, không bằng bản hợp đồng Donny van de Beek của MU - 39 triệu euro.

Rất nhanh, Unai Emery xây dựng tập thể ở sân De la Ceramica theo ý mình.

Đây là một tập thể của những cựu binh kết hợp với sức trẻ. Trong đó, nền tảng chính là các thế hệ cầu thủ do chính đội tự đào tạo.

Vị chiến lược gia người xứ Basque, Tây Ban Nha, nâng chất lượng các tài năng trẻ. Ông giúp nhiều cầu thủ vượt cực hạn để tiến lên một nấc mới trong sự nghiệp.

{keywords}
Gerard Moreno ghi bàn thắng lịch sử cho Villarreal

Gerard Moreno là một ví dụ. Anh chưa từng ghi quá 19 bàn mỗi mùa giải trước đây. Dưới bàn tay Emery, tiền đạo người xứ Catalunya vừa chạm mốc 30 bàn - tính cả pha mở tỷ số trong trận chung kết Europa League với MU.

Ngay mùa giải đầu tiên làm việc ở De la Ceramica, Unai Emery đã giúp Villarreal viết lịch sử khi đoạt Europa League - danh hiệu đầu tiên của đội kể từ ngày thành lập.

Unai Emery trở thành người hùng của người dân Vila-real, đô thị với chỉ 50.000 dân - con số không thể lấp đầy khán đài Old Trafford (sức chứa 76.000).

Ông vua Europa League

Ở La Liga, Unai Emery giúp Villarreal sớm giành suất dự Europa League mùa sau.

{keywords}
Villarreal vô địch Europa League rất xứng đáng

Đồng thời, "Tàu ngầm vàng" chiến đấu mạnh mẽ trên mặt trận Europa League. Chiến thắng trước MU trên đất Ba Lan giúp đội bóng xứ Valenciana mặc nhiên được thăng cấp lên đá Champions League.

Hành trình vô địch Europa League của Villarreal là chuỗi 15 trận bất bại. Trước khi vào chung kết, họ thắng 13 và hòa 2 trận, trên sân Maccabi Tel Aviv và Arsenal.

Ở bán kết, Villarreal đánh bại Arsenal có ngân sách cao gấp 3 lần. Trong trận chung kết, thầy trò Unai Emery vượt qua MU với ngân sách gấp 5, và là một trong những đội giàu nhất thế giới.

Chiến thắng trước MU giúp ông Unai Emery khẳng định chủ quyền của mình ở Europa League. Đây là danh hiệu thứ 4 mà ông giành được trên mặt trận này, vượt qua kỷ lục của Giovanni Trapattoni (3 chiến thắng khi còn mang tên UEFA Cup; 1977, 1993 với Juventus, 1991 cùng Inter).

4 lần nâng cao Europa League, sau 5 trận chung kết. Lần thất bại duy nhất của ông là khi dẫn Arsenal, thua Chelsea của Maurizio Sarri 1-4 mùa 2018-19.

{keywords}
Unai Emery lần thứ 4 giành Europa League

Trước đó, vị HLV 49 tuổi này có 3 lần vô địch với Sevilla, các mùa 2013-14, 2014-15 và 2015-16.

Với "hat-trick" khi còn dẫn Sevilla, ông đi vào lịch sử với tư cách HLV duy nhất vô địch Europa League/UEFA Cup 3 mùa liên tiếp.

"Chúng tôi làm nên lịch sử khi đánh bại đối thủ khổng lồ", các cầu thủ Villarreal hét lên. "Tàu ngầm vàng" trở thành đội bóng Tây Ban Nha thứ 7 giành được Cúp châu Âu, sau Real Madrid, Barcelona, Atletico, Sevilla, Valencia và Zaragoza.

Câu chuyện lịch sử của Villarreal và Unai Emery sẽ còn tiếp tục...

Villarreal ngất ngây với danh hiệu châu Âu đầu tiên trong lịch sử 98 năm

Villarreal ngất ngây với danh hiệu châu Âu đầu tiên trong lịch sử 98 năm

Vượt qua MU ở loạt luân lưu cân não với tỷ số 11-10 sau khi hòa 1-1 trong 120 phút, Villarreal lần đầu tiên đoạt danh hiệu ở Cúp châu Âu. Cũng bởi vậy mà thầy trò HLV Unai Emery không giấu được niềm vui sướng tột độ.

Kim Ngọc