Sâm Lai Châu và những hoạt chất quý giá

Sâm Lai Châu được phát hiện lần đầu vào năm 2013 bởi nhóm nghiên cứu của PGS.TS Phan Kế Long và cộng sự. Loài sâm này sau khi được phát hiện đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Theo các báo cáo khoa học, sâm Lai Châu được xem là “anh em” của sâm Ngọc Linh - một loại sâm đặc hữu mà Việt Nam hiện đang là quốc gia duy nhất trên thế giới sở hữu. 

image001.jpg
Sâm Lai Châu - loại cây dược liệu chứa nhiều hoạt chất quý

Theo ThS.Dược sĩ Trịnh Đặng Thuận Thảo - Founder thương hiệu Cỏ Mềm HomeLab, sâm Lai Châu sở hữu các nhóm chất và số lượng saponin phân lập được với con số ấn tượng. Loài sâm này chứa 6 nhóm chất chính là: saponin, acid hữu cơ, đường khử, acid amin, sterol và chất béo. Các nhà khoa học đã phân lập được 52 loại saponin khác nhau trong sâm Lai Châu, trong đó có 26 loại saponin thường thấy ở những loài sâm khác trên thế giới - tức là, sâm Lai Châu có hàm lượng saponin cao hơn nhiều so với sâm Nhật Bản, sâm Hàn Quốc, sâm Triều Tiên và sâm Mỹ… Đáng chú ý nhất là hoạt chất Majonoside R2 - MR2, một hoạt chất mới đặc trưng, tạo ra giá trị lớn của các loài Sâm Việt Nam cũng có trong sâm Lai Châu. Hoạt chất này chiếm đến 50% hàm lượng saponin toàn phần, mang đến những giá trị ứng dụng cao trong y học và làm đẹp.

image002.jpg
Nhà màng trồng sâm Lai Châu hiện đại của Cỏ Mềm

“Với y học, hoạt chất MR2 được chứng minh là có tác động ức chế cả giai đoạn bắt đầu và giai đoạn tiến triển của tế bào ung thư biểu mô da…  Đây được xem là hướng đi mới hiệu quả trong điều trị ung thư. Bên cạnh đó, các hoạt chất khác có trong sâm Lai Châu cũng có tính ứng dụng cao trong bào chế dược phẩm chống đông máu, chống stress, tốt cho tiêu hóa,...

Với làm đẹp, sâm Lai Châu với MR2 có khả năng chống oxy hóa cao, là hoạt chất có khả năng ứng dụng trong việc ngăn ngừa lão hóa cho da. Bên cạnh đó, loại sâm này cũng chứa các nhóm saponin như Gindenoside Rb1, Ginsenosid Rg1, Ginsenosid Rd,...giúp kích thích sản sinh Collagen 1 - loại collagen chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể, giúp làm sáng da, ngừa nám và hạn chế quá trình lão hóa da sớm”, Th.S, Dược sĩ Thuận Thảo chia sẻ.

Nhờ những ứng dụng mang tính đột phá như vậy, sâm Lai Châu ngày càng được quan tâm đầu tư hơn để trở thành loại cây trồng “chủ lực” của tỉnh Lai Châu, đưa cây sâm Việt Nam sánh ngang với nhân sâm của Hàn Quốc.

Ứng dụng sâm Lai Châu vào bào chế mỹ phẩm - hướng đi mới bền vững và hiệu quả

Nhờ sở hữu đội ngũ chuyên gia, kỹ sư nông nghiệp giàu kinh nghiệm, nắm bắt nhanh và hướng ứng lời kêu gọi đầu tư vào cây sâm của tỉnh Lai Châu, Cỏ Mềm đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong xây dựng và phát triển thành công vùng trồng sâm Lai Châu phục vụ cho bào chế mỹ phẩm tại Việt Nam.

Được biết, vùng trồng hiện đang được Cỏ Mềm triển khai trên độ cao 1700m so với mực nước biển tại xã Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Đây là một trong những khu vực có địa hình núi cao hiểm trở, có điều kiện khí hậu ôn đới, đất mùn feralit rất phù hợp với việc nhân giống và thâm canh cây sâm Lai Châu. 

image003.jpg
Bộ sản phẩm chăm sóc da, góp phần ngăn ngừa lão hóa Sâm 1700

Nơi đây, trên quy mô quỹ đất đủ rộng và bằng phẳng, Cỏ Mềm đã xây dựng thành công các nhà màng diện tích lớn để trồng sâm. Hiện tại, quy mô vùng trồng của Cỏ Mềm có diện tích khoảng trên 11.000m2 và đang được tiếp tục mở rộng, mục tiêu đạt 30.000m2 vào năm 2032.

Những cây sâm Lai Châu được nuôi trồng trong điều kiện thuận lợi, với công nghệ thiết bị tiên tiến, hiện đại. Từ đây cho ra đời bộ sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa Sâm 1700, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu làm đẹp của mọi phụ nữ.

image004.jpg
Kem dưỡng mắt Sâm 1700

Hiện tại, bộ sản phẩm Chăm sóc da Sâm 1700 bao gồm 7 sản phẩm: Tẩy trang, Sữa rửa mặt tạo bọt, Tone, Serum, Kem dưỡng ẩm, Kem dưỡng mắt, Kem chống nắng  chứa thành phần từ chiết xuất Sâm Lai Châu quý hiếm. 

Bên cạnh đó, Th.S Dược sĩ Thuận Thảo cho biết bộ sản phẩm còn ứng dụng 2 hoạt chất khác là: Ectoin - một loại axit amin tự nhiên và Bakuchiol giúp tăng cường giữ ẩm kéo dài cho da, tăng khả năng chống oxy hóa, giảm viêm và lão hóa da.

image005.jpg
Bộ sản phẩm Sâm 1700 được H’Hen Niê yêu thích

Bộ sản phẩm Sâm 1700 được ra mắt vào tháng 7/2023, trong thời gian ngắn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người tiêu dùng. Đặc biệt, bộ sản phẩm này còn được H’Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 yêu thích vì có thành phần thiên nhiên lành tính.

Bộ sản phẩm hiện đang được Cỏ Mềm phân phối trên toàn quốc qua hệ thống hơn 40 cửa hàng offline và các kênh phân phối online như Facebook, website, Shopee.

Để biết thêm thông tin chi tiết về bộ sản phẩm chăm sóc da ngừa lão hóa Sâm 1700 của Cỏ Mềm, truy cập website:

https://comem.vn/sp/bo-cham-soc-da-chiet-xuat-sam-ngua-lao-hoa 

(Nguồn: Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm)