Thưa quý vị và các bạn, Đánh giá về tình trạng xuống cấp của đường băng sân bay, Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đường cất hạ cánh 1A (đường băng) - sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) xuất hiện hằn lún bánh máy bay rộng 1m, trong khi đường băng 1B thường xuyên nứt vỡ và phùi bùn, cá biệt, có những vị trí độ vênh bê tông tới 3cm.

Với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau máy bay. Tại một số khu vực, dù đã được sửa chữa, nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt.

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, tình trạng nói trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí đường băng đối mặt với nguy cơ phải đóng cửa bất cứ lúc nào. 

Trên thực tế, không chỉ sân bay Nội Bài mà đường băng sân bay Tân Sơn Nhất cũng trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, cần phải sửa chữa lớn, vì nguy cơ mất an ninh, an toàn rất cao.

Tuy nhiên, quy định hiện tại không cho phép Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam được đầu tư vào khu bay, bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng.

Tại cuộc họp triển khai công tác an toàn, an ninh hàng không những tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình cũng đã yêu cầu sớm xử lý vướng mắc liên quan đến hạ tầng khu bay.

Phó Thủ tướng nhận định, “Tiền có mà cơ chế không cho làm là rất vô lý. Cơ chế vô lý, phải tập trung tháo gỡ nhanh”.