-  Ở trường là học sinh chăm ngoan, hiếu học, liên tiếp 11 năm liền đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và trong đội tuyển học sinh giỏi Toán. Ở nhà, em phải thay bố mẹ chăm sóc chị gái tâm thần. Giấc mơ trở thành cô giáo của em Hoàng Thị Loan, học sinh lớp 12A2 trường THPT B Phủ Lý, Hà Nam đang có nguy cơ “đứt gánh” giữa chừng. 

TIN BÀI KHÁC

Ở trường là học sinh chăm ngoan, hiếu học, liên tiếp 11 năm liền đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và trong đội tuyển học sinh giỏi Toán.

Mất cha từ khi 5 tuổi, mẹ liên tiếp đau ốm, nằm liệt giường và qua đời cách đây 1 năm vì bệnh nan y, để lại 2 chị em Loan và Luân. Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình em Hoàng Thị Loan, thôn Bích Trì, xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, Hà Nam.

Được biết ông Hoàng Xuân Sáng (bố Loan) từng tham gia chiến tranh và chiến đấu ở nhiều chiến trường. Sau chiến tranh trở về quê, ông đột nhiên phát điên. Được người thân chạy chữa, bệnh tình có thuyên giảm và kết duyên với bà Nguyễn Thị Luật.

Lấy nhau chưa được bao lâu, ông Sáng lại phát bệnh và thường xuyên đánh đập vợ, chửi bới kể cả khi bà mang thai đứa con gái đầu là chị Hoàng Thị Luận. Không chịu được sự điên loạn của chồng, một mình thân gái lấy chồng xa xứ, bụng mang dạ chửa, chị đã đưa con về quê Thanh Hóa. Nhưng vì thương chồng bệnh tật, cô đơn nên bà chấp nhận quay trở lại với hy vọng thuốc thang chữa trị bệnh cho chồng.

Nhưng nỗi đau lại chồng chất nỗi đau, ông Sáng qua đời không được bao lâu thì đứa con gái cả lại mắc phải chứng tâm thần phân liệt, đau ốm suốt ngày, có khi nằm cả tháng trong viện tâm thần. Giờ thì mẹ cũng đã mất, mọi gánh nặng gia đình dồn lên đôi vai mỏng manh của em út Hoàng Thị Loan. 

Ở nhà, em phải thay bố mẹ chăm sóc chị gái tâm thần.

Ông Phạm Văn Quỳnh, trưởng thôn Bích Trì cho biết: “Gia đình cháu Loan rất neo đơn, khó khăn. Tội cho cháu đã mất cả bố lẫn mẹ, lại phải chăm chị tâm thần, không biết liệu có tiếp tục học được không. Địa phương, chính quyền cũng rất quan tâm, động viên, mới đây chúng tôi đã giúp sửa lại nhà chứ trước đây là nhà tranh lụp sụp lắm”

Chúng tôi đến nhà Loan vào buổi trưa, khi em đang vội vàng vo gạo nấu cơm. Hai chị em có 1 bơ gạo ăn cả ngày, có quả bí nhà hàng xóm cho phải ăn mấy ngày, thịt cá là thứ xa xỉ.

Loan bộc bạch: “Mọi chi tiêu từ điện, gạo đến thức ăn, sinh hoạt đều nằm trong 270.000 đồng trợ cấp xã hội của chị Luận. Mới gần đây, Loan nhận được thêm 180.000 đồng tiền trợ cấp trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Các cô bác cũng khó khăn, người giúp thì cũng chỉ đủ tiền thuốc thang cho chị hàng tháng. Em không sợ khổ, sợ thiếu thốn tấm áo, miếng ăn mà chỉ sợ không được đi học, sợ cho những ngày tháng thi Đại học sắp tới”

Ăn uống kham khổ, chi tiêu hạn hẹp, rồi ngày nào cũng phải đạp xe gần chục cây số đi học lại nơm nớp lo lắng về chị ở nhà không ai trông coi, thế nhưng Loan chưa bao giờ nghỉ buổi học nào, liên tiếp 11 năm liền là học sinh tiên tiến.

Cô giáo Đoàn Thị Khánh Chi, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 cho biết: “Loan là học sinh ngoan ngoãn, hiền lành lại chăm chỉ học tập. Em rất có tương lai. Biết điều kiện gia đình khó khăn, nhà trường cũng hết sức tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ để em vượt qua những ngày tháng khó khăn này”.

Chị Luân lúc tỉnh thì ngoan ngoãn, bảo gì nghe vậy nhưng cứ khi phát bệnh là nằm liệt giường, mọi vệ sinh cá nhân đều một tay Loan chăm sóc. Tâm sự với chúng tôi, em không cầm được nước mắt “Có hôm em đi học về thấy chị ngã từ trên giường xuống, phải nhập viện gần 1 tháng, em lo quá tự trách mình, đã nhiều lần em muốn buông xuôi lắm nhưng em thích được đi học, được đến trường như bao bạn khác, em đang cố gắng hết mình để đạt kết quả cao nhất, để giúp chị em khi về già và thực hiện ước mơ của mình.”

Ra về mà câu nói, ánh mắt đượm buồn, ngấn lệ của em làm tôi suy nghĩ mãi: “Hôm nay là ngày họp phụ huynh, nhưng nhà em không có ai cả”...

Loan Phạm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: em Hoàng Thị Loan, học sinh lớp 12A2 trường THPT B Phủ Lý, Hà Nam
2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Hoàng Thị Loan ở Hà Nam)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3. Hoặc trực tiếp đến báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vnbáo VietnamNet