- Vị nhạc sĩ già nổi tiếng với tình khúc "Buồn ơi chào mi" đã không kìm được sự xúc động trong liveshow đầu tiên tổ chức tại Nhà hát Lớn, Hà Nội tối 16/5. Nguyễn Ánh 9 đã rơi lệ ba lần, đó là những giọt nước mắt của hạnh phúc, của sự ăn năn...

Ngọc Hân - người đàn bà gắn bó với Nguyễn Ánh 9 bao năm dù không xuất hiện trong đêm nhạc nhưng bóng dáng của bà trong các tác phẩm âm nhạc hay sự hi sinh cho chồng cho con trong các câu chuyện được kể bởi người nhạc sĩ già với tất cả sự yêu thương, cảm phục khiến cho khán giả thủ đô vừa trân quý vừa ngưỡng mộ.

"Vợ tôi là diễn viên múa thiết hài đầu tiên của Việt Nam, bà lấy tôi khi mới tròn 20 tuổi. Từ khi sinh con đầu lòng là Nguyễn Quang, vợ tôi dừng lại toàn bộ mọi việc công việc, bỏ lại đam mê, bỏ lại sân khấu sau lưng để để lo cho con, lo cho gia đình" - nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trải lòng.

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và giây phút xúc động không nói nên lời.

Vị nhạc sĩ già cũng thổ lộ bao năm gắn bó bên cây đàn, lúc có tuổi, ông từng có thời điểm định dừng sự nghiệp sân khấu của mình, để nhường lại sự nghiệp cho các con. "Những ngày đầu mới nghỉ, tôi ở nhà vui điền viên, có thời gian đi chơi thăm con cái, đi du lịch, nghĩ rằng sẽ bù đắp cho vợ những quãng thời gian mất mát mà vợ không có được.

Ban đầu vui lắm, nhưng chỉ thời gian rất ngắn sau, tôi cứ thấy thiếu cái gì đó, khi màn đêm xuống nhìn những chương trình ca nhạc, tôi thấy có một nỗi nhớ khôn cùng. Vợ tôi biết và hỏi: Anh nhớ sân khấu rồi phải không? Khi đó tôi mới biết sự hy sinh của vợ tôi dành cho tôi lớn đến như thế nào.

Tôi bỗng nghĩ mình mới nghỉ mấy ngày mà nhớ sân khấu đến thế, hèn gì trước đây mỗi lần tôi rủ vợ tôi đến chỗ tôi chơi đàn, bà không đi, tôi đâu biết là vợ tôi sợ đến sẽ nhớ sân khấu, nhớ ánh đèn. Tôi biết ơn vợ tôi nhiều hơn nhiều nữa, bà đã hy sinh tất cả cho tôi và gia đình'', nhạc sĩ nói.

Nguyễn Ánh bảo khi ông viết ca khúc Lặng lẽ tiếng dương cầm có câu: "lặng lẽ một tiếng đàn trong đêm, một nỗi buồn không tên, một tình yêu tôi đã quên'' và bà xã đã nói rằng: "Anh à, anh nói tình yêu đã quên nhưng anh không quên đâu, mà anh phải viết là "một tình yêu đâu dễ quên".

Clip: Hằng Nga với ca khúc "Lặng lẽ tiếng dương cầm".

Và ca khúc như một lời cảm ơn đến vợ vì sự đồng cảm của bà với tên gọi Lặng lẽ tiếng dương cầm được nhạc sĩ giao gửi cho ca sĩ Hằng Nga thể hiện. Tuy không phải là cái tên nổi tiếng nhưng với tiếng đàn của Nguyễn Ánh 9, của nhạc sĩ Nguyễn Quang, Hằng Nga đã hát bằng trái tim, tình cảm tha thiết. 

Ca khúc "Màu tím tình yêu" được Nguyễn Ánh 9 viết tặng cho người vợ của mình nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới cũng lần đầu tiên được trình diễn trên sân khấu do ca sĩ Minh Thu trình bày ru người xem đắm chìm trong giai điệu tang go êm ái, ngọt ngào và đầy mê đắm.

"Cô đơn" là tình khúc nổi tiếng trong loạt ca khúc được khán giả yêu mến của Nguyễn Ánh 9. Đã có nhiều ca sĩ thể hiện nhạc phẩm này, nhưng với NSƯT Đức Long thì chính nhạc sĩ đã phải tìm xin bằng được số điện thoại gọi ngay trong đêm khi nghe anh hát trên VTV 4.

Clip ca khúc Cô đơn do NSƯT Đức Long thể hiện.

Lần này, đích thân Nguyễn Ánh 9 là người đệm đàn, NSƯT Đức Long với giọng hát trầm ấm, khoắc khoải giúp khán giả cảm nhận đầy đủ hình ảnh phản chiếu tâm hồn, tình cảm của người nhạc sĩ trong ca khúc. Những tràng pháo tay không ngớt cho NSƯT Đức Long về phần trình diễn xuất sắc.

Nhắc đến Nguyễn Ánh 9 không thể không nhắc tới hai ca khúc nổi tiếng "Không" và "Đêm nay ai đưa em về". Với "Không", ca khúc này được viết trong thời điểm khi ông đi diễn cùng Khánh Ly, Khánh Ly giỡn với ông: "Ánh ơi, mày còn yêu tao không?" và những giai điệu: “Không, tôi không còn yêu em nữa…" đã vang lên.

Nếu như Không là ca khúc mở màn liveshow với hình ảnh người nhạc sĩ nhỏ nhắn với những ngón tay đàn đầy đam mê lướt trên phím đàn thì Đêm nay ai đưa em về được kết hợp đặc biệt giữa màn khiêu vũ ngọt ngào, ái ân cùng giọng hát cảm xúc của Nguyễn Hưng và dancesport Mỹ An.

Màn hòa tấu "Tình khúc chiều mưa" của Nguyễn Ánh 9 và Nguyễn Quang.

Tiết mục Hà Nội niềm tin và hi vọng qua tiếng đàn Nguyễn Ánh 9 gây ám ảnh người xem. Dù tuổi đã cao nhưng người nhạc sĩ già cho khán giả chiêm ngưỡng một trình độ điêu luyện, mọi kỹ thuật được xử lý rất nhẹ nhàng, tinh tế như ông đang chơi đùa với những phím đàn vậy.

Tuy nhiên, màn hoà tấu của Nguyễn Ánh 9 và con trai nhạc sĩ Nguyễn Quang trong "Tình khúc chiều mưa" dẫn dắt người nghe vào một thế giới riêng với những âm thanh và cảm xúc thăng hoa và khán giả đã đứng dậy để vỗ tay, từng hồi, từng hồi...

Dứt tiếng đàn, Nguyễn Quang lao đến ôm chầm lấy bố, giọt nước mắt lăn dài trên má đủ thấy tình yêu thương mà anh dành cho người cha và cũng là thần tượng của chính anh.

{keywords}
Nước mặt của nhạc sĩ Nguyễn Quang khi ôm chặt cha.

Vị nhạc sĩ già khiến khán giả thấy bùi ngùi khi ông nói như lời tạ từ: “Nếu quý vị khán giả còn thương Nguyễn Ánh 9 thì hãy tiếp tục yêu thương con trai Nguyễn Quang. Người cha cám ơn con là chuyện bình thường, nhưng tôi muốn cảm ơn Nguyễn Quang trên tinh thần đồng nghiệp, Nguyễn Quang đang tiếp bước tôi, làm những gì mà tôi đã làm…''.

Nguyễn Ánh 9 từng thổ lộ ông viết nhạc từ nhu cầu nội tâm của chính mình, viết không để cầu danh. Thế nên, âm nhạc của Nguyễn Ánh 9 là một cuộc độc hành của nội tâm. Và may mắn trong liveshow lần này nó đã tìm được sự đồng cảm bởi nhiều khán giả Hà Nội.

Đêm nhạc "Kỷ niệm" của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sẽ tiếp tục tối nay 17/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc:

{keywords}
Ca sĩ Ngọc Châm với ca khúc "Bơ vơ".

{keywords}
Màn song ca của Đức Long và Kim Tiến.

{keywords}
Ca sĩ Ngọc Ánh Kim.

{keywords}
Minh Thu và Lê Hiếu "Xin đừng nói yêu tôi".

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và những phút trải lòng bên MC Chiến Thắng.

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và con trai nhạc sĩ Nguyễn Quang.

Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng