Xuất hiện trong đêm Liveshow 9 BHYT với ca khúc “Tôi đọc báo công cộng”, Thanh Tâm đã phần nào khẳng định được cá tính âm nhạc của mình.

Hát văn minh nhưng phải độc và lạ

- Bạn là thí sinh xuất sắc nhất Sao Mai điểm hẹn 2012 do Hội đồng nghệ thuật bình chọn, suy nghĩ của bạn về hành trình đó như thế nào?

Một điều rất khác đó chính là mình phải tự thân vận động nhiều hơn, những áp lực cũng do chính mình đặt ra nhiều hơn chứ không còn là áp lực của người khác (Ban tổ chức) nữa. Hành trình đó, bề nổi đều được mọi người thấy, nhưng đằng sau đó là một quá trình làm việc rất căng thẳng và nghiêm túc của Tâm và các chuyên gia SMĐH.

- Nhiều người nhận xét bạn có phong cách âm nhạc rất “quái”. Tại sao bạn lại chọn cho mình phong cách như vậy khi tham gia cuộc thi? Liệu đó có phải là phong cách bạn định theo đuổi?

Nói "quái" thì có lẽ là mọi người đánh giá về phần nhìn và phần cảm xúc của Tâm nhiều hơn. Thật ra Tâm muốn mình là một ca sĩ hát nhạc văn minh nhưng phải độc đáo và "lạ". Vì cái "lạ" của Tâm đôi khi mới mẻ với khán giả nên đa phần mọi người đều nhận xét là mình "quái".


Cảm tính trên sân khấu của mình cũng hay bị “căng phồng” nên đôi khi "lạ" lại chuyển thành "quái". Đó là một trong những yếu tố giúp mình thành công và gây được sự đặc biệt trong lòng khán giả. Trong trình diễn, nó giúp Tâm không bị lu mờ. Trong tương lai, "quái" hay "lạ" sẽ vẫn là những gì mà Tâm cần chú tâm để ý.

- Bạn có lo lắng phong cách của mình sẽ bị “ảnh hưởng” bởi cái “bóng” của ai đó không?

Tâm lo rằng mình sẽ bị lặp lại chứ không sợ "ảnh hưởng". Tâm nghĩ sự “ảnh hưởng” mang tính tích cực rất lớn, nhất là đối với một ca sĩ mới bước vào thị trường âm nhạc chuyên nghiệp.

- Mặc dù chưa qua một lớp thanh nhạc nào nhưng bạn luôn được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao. Bạn đã làm những gì để có được một giọng hát tốt như vậy?

Theo Tâm, sự thành công của một người nghệ sĩ không chỉ nằm ở yếu tố kĩ thuật của giọng hát mà đó còn là cách chọn bài, phong cách, cảm xúc, tính thẩm mỹ, xử lý bài hát ... Tâm nghĩ mình không phải là một ca sĩ có giọng hát quá xuất sắc nhưng Tâm đã có những cái riêng, cái "lạ" - điều mà hội đồng nghệ thuật ít bắt gặp trong môi trường chuyên nghiệp, và họ trân trọng Tâm ở điểm ấy. Rất may mắn là Tâm đã được chấp nhận ở những cái "lạ" mà mình đưa ra.

- Được biết bạn vừa là một kiến trúc sư lại vừa tham gia ca hát và bạn cũng nói hai công việc này hỗ trợ rất nhiều cho nhau. Nhưng để làm tốt cả hai quả thực không dễ dàng, điều đó có khi nào khiến cho bạn cảm thấy cuộc sống của mình bị “quá tải”?

Vẫn còn quá sớm để lâm vào tình trạng ấy. Tâm vẫn đang kiểm soát tốt cả hai việc (cười lớn)…

BHYT: cơ hội khám phá bản thân

- Trong Liveshow 9 có sự góp mặt của rất nhiều ca sĩ trẻ tài năng bước ra từ các cuộc thi âm nhạc khác nhau, trong đó có cả những người cùng tham gia SMĐH với bạn. Bạn nghĩ gì khi cùng đứng trên một sân khấu với họ?

BHYT là một sân chơi rộng mở và công bằng và là cơ hội tốt mỗi ca sĩ trẻ để nhận biết được những điểm mạnh điểm yếu của mình. Tâm rất mong muốn có những dịp như vậy, không phải để tiếp tục thắng thua vì ai cũng đã là người chiến thắng trong cuộc thi của họ rồi. Quan trọng đó chính là dịp tốt nhất để nhận biết và học hỏi nhau. Nếu có được những dịp cùng hát với nhau thì càng tốt nữa (cười).

- Tâm đã hát ca khúc “Tôi đọc báo công cộng” trong đêm mở màn của SMĐH 2012. Vậy có điều gì đặc biệt khi bạn trình diễn bài hát này trên sân khấu của BHYT không?

Tâm muốn trình bày lại theo đúng phong cách trong đêm mở màn SMĐH 2012 vì thời điểm đó mình chưa được biết đến nhiều. Đây là lúc mình trình bày lại với một tư cách khác.

- Bạn có nghĩ BHYT là một cơ hội tốt để bạn khẳng định bản thân?

BHYT, theo Tâm hiện là một trong những chương trình có sự đầu tư chuyên nghiệp về mặt tổ chức lẫn chất lượng. Ê - kip của chương trình làm việc rất tốt và đó là cơ hội lớn cho bất cứ ca sĩ nào tham gia. Chương trình cũng thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả. Với một chương trình như vậy, Tâm luôn nghĩ mình phải thể hiện tốt bản thân trước khán giả, giới nghệ sĩ và truyền thông.

- Liveshow 9 BHYT đã khép lại với những âm hưởng tốt của những ngôi sao trẻ tài năng. Để nói một câu ngắn gọn về đêm nhạc đó bạn sẽ nói gì? Và bạn thấy bản thân mình học hỏi được gì khi biểu diễn cùng với họ?

Liveshow 9 là một đêm nhạc nhiều màu sắc phong cách. Những vấn đề về hậu trường hỗ trợ cho ca sĩ rất tốt như âm thanh, ánh sáng, phông nền... Phản hồi của khán giả và khách mời dành cho Tâm cũng ngoài sự mong đợi. Các bạn nghệ sĩ đều là những bạn có thời gian ca hát lâu hơn Tâm nên họ rất biết cách dàn dựng ý tưởng của mình lên sân khấu. Đây là điều Tâm cần chú trọng hơn nếu tiếp tục được tham gia vào BHYT.

- Cám ơn những chia sẻ của bạn. Chúc bạn sẽ thành công hơn nữa trên con đường âm nhạc phía trước.

  • Anh Vũ