- "Ngoài Tùng Dương, tôi muốn hợp tác với Mỹ Linh khi có cơ hội. Với những ca sỹ nhạc pop thì hiện tại tôi chưa nghĩ tới", nghệ sĩ Nguyên Lê trải lòng trong buổi giao lưu với độc giả VietNamNet.

Điều thu hút tôi ở Tùng Dương là sự am hiểu về âm nhạc

Đỗ Mỹ Dung, Nữ - 35 Tuổi: Xin được hỏi nghệ sỹ Nguyên Lê, Ông phát hiện ra mình có thể chơi đàn vào năm bao nhiêu tuổi? ai là người hướng cho ông học đàn? Tùng Dương nói rằng ông là nghệ sỹ có tư tưởng. Vậy tư tưởng của ông là gì? Xin chúc nhạc sỹ nhiều sức khoẻ để luôn sáng tạo!

- Nghệ sĩ Nguyên Lê: Tôi chơi đàn từ năm 15 tuổi, bằng cách tự học qua sách vở. Tư tưởng của tôi là âm nhạc có thể kết nối, đưa người nghe và người chơi nhạc lại gần với nhau. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến sức khỏe và dành những lời chúc cho tôi.

{keywords} 

Dũng, Nam - 26 Tuổi: Tôi đã có hầu hết các album của cả 2 nghệ sỹ. Và thật vui mừng vì cuối cùng lại có sự kết hợp tuyệt vời này. Xin được hỏi trong quá trình thực hiện Độc Đạo cả hai người có bất đồng hay tranh cãi gì không?

- Trong suốt quá trình thực hiện Độc đạo, giữa tôi và Dương không có sự bất đồng hay tranh cãi nào, chỉ có sự bất đồng về ngôn ngữ vì Dương không nói được tiếng Pháp, và tôi không nói được tiếng Việt. Đôi bên chỉ cố gắng nói với nhau bằng tiếng Anh nhưng có lúc vẫn hiểu sai ý.

Bùi Việt Thành, Nam - 23 Tuổi: Cháu chào bác Nguyên Lê, cháu rất ngưỡng mộ tài năng của bác, tuy nhiên chưa có nhiều cơ hội để nghe nhiều nhạc của bác. Cháu mới được thưởng thức 2 album "Tales from Vietnam" và " Songs of freedom" và cũng rất thích 2 album này. Cháu rất vui khi được biết bác cùng anh Dương thực hiện một album World music mang tên "Độc đạo" - Dòng nhạc mà cháu rất thích. Điều gì ở anh Dương khiến bác quyết định làm album này? Việc kết hợp âm nhạc từ nhiều quốc gia khác nhau có điều gì khó khăn không ạ, bác lựa chọn ngẫu nhiên các nhạc cụ dân tộc để kết hợp lại với nhau hay có sắp xếp theo chủ ý? Cháu rất cảm ơn bác vì đã mang đến cho âm nhạc Việt Nam nhiều đóng góp thực sự giá trị!

- Do Tùng Dương đã chọn và tin tưởng nơi tôi. Từ đó cho tôi có ý nghĩ thực hiện một album kết hợp Tùng Dương và Nguyên Lê. Việc kết hợp âm nhạc của nhiều quốc gia không gây khó khăn gì cho tôi, vì đó là đặc tính âm nhạc mà tôi đã chọn cho tôi từ lâu. Tất cả những nhạc sĩ từng hợp tác với tôi, đồng thời cũng là những người bạn của tôi, đã đem đến cho tôi nguồn cảm hứng cho việc pha trộn âm nhạc từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Tôi biết đến các nhạc cụ dân tộc của VN từ năm 1996 khi tôi lần đầu về nước. Sau đó, tôi có bỏ thời gian để học đàn bầu. Vì thế sự pha trộn này không phải là sự ngẫu nhiên, mà là sự sắp xếp có chủ ý.

{keywords} 

Lê Quang, Nam - 32 Tuổi: Xin được hỏi cả 2 nghệ sỹ album này đã phát hành tại Châu Âu chưa? Và thông điệp muốn gửi gắm qua album này? Chúc cả 2 nghệ sĩ luôn thành công!

- Album này đang tiến hành phát hành tại Âu châu trong những ngày sắp tới. Thông điệp mà tôi muốn gửi tới người nghe là tinh thần của âm nhạc Việt Nam, nhất là cho những người Âu châu khám phá ra đặc trưng cũng như sự dễ nghe của âm nhạc Việt Nam. Với người nghe trong nước, tôi muốn truyền đạt thể loại âm nhạc mang bản sắc Việt pha trộn âm nhạc dân gian của các nước.

Mai Lan, Nam - 34 Tuổi: Cá nhân tôi chưa mua được album Độc Đạo nhưng đã được đọc rất nhiều về album này. Đang rất chờ đợi để được có trên tay CD. Xin hỏi anh nghệ sỹ sau album này 2 người có định tiếp tục hợp tác với dự án âm nhạc tiếp theo không ?

- Sự hợp tác này rất thú vị giữa đôi bên, nên chắc chắn là chúng tôi sẽ có những hợp tác trong các dự án tiếp theo. Dự án tới sẽ là một thể loại khác hẳn với những gì mà chúng tôi đã làm với Độc đạo.

Quang Tuấn, Nam - 33 Tuổi Xin được hỏi nghệ sỹ Nguyên Lê, ông có theo sát tình hình âm nhạc nước nhà không? Ông đánh giá sao về giọng hát của Tùng Dương? Ông tìm thấy những điều gì trong giọng hát của ca sỹ này?

- Tôi chỉ theo sát hoạt động âm nhạc của những người bạn như Tùng Dương, Mỹ Linh. Ở Tùng Dương, tôi thấy trong giọng hát của anh một sức sống, nội lực mạnh mẽ từ bên trong. Khi tôi cho những người bạn châu Âu của tôi nghe giọng hát của Tùng Dương, họ rất bất ngờ trước sức mạnh và sự đặc biệt của giọng hát đến từ VN. Điều thu hút tôi ở Tùng Dương còn là sự am hiểu về âm nhạc. Anh không chỉ là một ca sĩ, mà còn là một nghệ sĩ có sự tìm tòi trong âm nhạc.

Hy vọng sức khỏe cho phép tôi cống hiến nhiều hơn nữa cho âm nhạc

Lê Nam, Nam - 34 Tuổi Những nghệ sỹ nào ngoài Tùng Dương ở Việt Nam mà nhạc sỹ Nguyên Lê muốn cộng tác? Ông có nghe và muốn cộng tác với các ca sỹ nhạc Pop không ?

- Ngoài Tùng Dương, tôi muốn hợp tác với Mỹ Linh khi có cơ hội. Với những ca sỹ nhạc pop thì hiện tại tôi chưa nghĩ tới.

Lan Phương, Nữ - 38 Tuổi: Xin được hỏi nghệ sỹ Nguyên Lê: ông đã đi diễn được bao nhiêu nước trên thế giới? Ông cảm thấy thú vị nhất nền văn hoá và nghệ thuật nước nào?

- Tôi đã đi hầu hết các nước trên thế giới, trừ nước Nhật. Những quốc gia đem lại cho tôi nhiều thú vị và nguồn cảm hứng nhất là những nước nghèo châu Phi còn thiếu thốn điều kiện. Tôi cảm giác mình đã đem lại niềm hạnh phúc cho họ thông qua âm nhạc.

{keywords}

Thu Hường, Nữ - 37 Tuổi: Tôi nghe nói lúc anh làm CD Độc Đạo xong anh đã phải vào bệnh viện. Vậy tình trạng của anh giờ đã đỡ hơn chưa? Tôi rất mong một tài năng như anh sẽ luôn khoẻ để cống hiến nhiều hơn nữa. Tôi yêu âm thanh của anh, ngón đàn điêu luyện và đầy cảm xúc của anh.

- Bây giờ tôi đã đỡ hơn nhưng tôi vẫn phải rất thận trọng với vấn đề sức khỏe. Rất cảm ơn bạn đã quan tâm đến sức khỏe. Tôi cũng hi vọng là sức khỏe sẽ cho phép tôi cống hiến nhiều hơn nữa cho âm nhạc.

Vân Trang, Nữ - 34 Tuổi:Đọc trên facebook thấy Tùng Dương viết: "Cũng có người thắc mắc tại sao đi tìm tính dân tộc mà lại phải tìm đến tận Pháp, châu Phi...; nhưng đôi khi đi xa cũng là một cách để về gần và tôn trọng người khác cũng chính là một cách tôn trọng mình”. Vậy xin hỏi nghệ sỹ Nguyên Lê đó có phải lý do ông không sống ở Việt Nam hay không?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở Pháp. Sống giữa những người nước ngoài, nhưng tôi vẫn luôn đi tìm "cái tôi" Việt Nam của mình. Trên con đường đi ấy, tôi may mắn gặp những người bạn đã giúp tôi tìm ra được bản ngã Việt của mình, thông qua những sản phẩm âm nhạc mang tính sáng tạo. Tôi không sống ở VN vì gia đình tôi, cha mẹ tôi đều sống tại Pháp. Có một điều tôi nghĩ rằng nếu chỉ sống ở VN, chưa chắc tôi đã có những mối duyên với các nghệ sĩ quốc tế và những sản phẩm âm nhạc đa màu sắc.

Lê Trung Thành, Nam - 30 Tuổi: Cháu xin hỏi bác Nguyên Lê là trong bài hát world music thì có nhiều giọng hát đan xen nhau, thậm chí trong một bài hát còn đan xen nhiều ngôn ngữ. Cháu chưa hiểu cách làm đó của world music, bác có thể giải thích giúp cháu không ạ?

{keywords}

- World Music là thể loại âm nhạc có sự kết hợp giữa nhiều người, mỗi người tham gia bằng ngôn ngữ của mình. Khi quyết định làm World Music, tôi cũng muốn kết hợp âm nhạc của nhiều nước trên thế giới. Chính bản thân tôi là người Việt sinh ra ở nước ngoài, khách ngoại quốc trên đất Pháp, nên tôi cũng có nhu cầu đi tìm bản thân mình ở sự kết hợp, pha trộn này. Sự kết hợp này cũng cho thấy khả năng, sức mạnh của âm nhạc có thể kết nối mọi người, mọi dân tộc lại với nhau.

Le Thanh Binh, Nữ - 55 Tuổi: Chào NS Nguyên Lê. Cải lương là hồn vía của Nam Bộ Việt Nam. Tiết tấu của nó khi rề rà khi thì nhanh và liên lu. Đã khi nào NS muốn trộn cái món cải lương với cái món jazz để ra một món mới chưa? Xin trời phật phù hộ cho NS khỏe để đi hết niềm đam mê "trộn" của mình. Ca sỹ Tùng Dương cũng là một ca sỹ mà tôi ngưỡng mộ nhất VN.

- Tôi cũng đã có nghiên cứu về cải lương với ca sĩ Hương Thanh. Tôi cảm thấy cải lương rất khó để hòa âm, phối khí với jazz. Nhưng đồng thời, cải lương lại có rất nhiều điểm tương đồng với blues, là loại nhạc của những người Mỹ da đen. Tôi cũng từng hợp tác với Hương Thanh để thử phối khí vài bản cải lương. Khi Tùng Dương nghe những bản này, Dương nói tôi "quá cải lương".

Đào Cương Quyết, Nam - 25 Tuổi: Sau khi được cầm album Độc Đạo trên tay, em đã nghe suốt vào hàng tối cứ sau mỗi buổi đi làm về. Album thật tuyệt với với tính đa thể loại, tạo cho người nghe những cung bậc cảm xúc khác nhau bởi những thanh âm, nhạc cụ dân tộc đa dạng. Đặc biệt, em rất thích phần phối của anh LÊ trong các bài hát. Để thực hiện được dự án âm nhạc này, hai anh đã gặp phải những khó khăn gì trong quá trình làm album cũng như làm sao để đưa album của mình đi những bước đi xa hơn.

- Cảm ơn bạn và các độc giả VietNamNet đã dành cho tôi sự quan tâm đặc biệt, đặt nhiều câu hỏi liên quan đến album và liveshow Độc Đạo. Tuy nhiên, tôi mới về VN nên sẽ phải dành nhiều thời gian để trao đổi và tập với Tùng Dương và các cộng sự quốc tế vào ngày 24/11 tới. Hôm nay tôi chưa thể trả lời hết những câu hỏi thú vị mà các bạn đặt ra. Xin hẹn quý vị độc giả vào một dịp gần đây để có thể trả lời nhiều hơn nữa. Chúc quý vị sức khỏe và nhiều niềm vui.

Ban Văn hóa
Ảnh: Lê Anh Dũng