Theo nội dung văn bản, con đường nghìn tỷ dang dở thuộc dự án đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2019.

Quy mô đầu tư, nâng cấp, mở rộng 11km đường hiện trạng, tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Dự án đi qua địa phận các huyện Triệu Sơn và Thọ Xuân, thời gian thực hiện không quá 5 năm (từ năm 2019-2023). Đến tháng 7/2024, dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh thời gian hoàn thành trong năm 2025.

w a3jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh 3525.jpg
Nhiều bản dầm cầu nằm trơ trọi suốt nhiều năm qua. Ảnh: Lê Dương

Thời điểm dừng kỹ thuật là năm 2021, đã hoàn thành 3/11km nền đường; thảm bê tông nhựa mặt đường được 1,33km/11km. Hoàn thành đến bê tông bản mặt cầu của 4 cầu (gồm: cầu Đồng Han, Bồng Cống, Đồng Chảo và cầu Đồng Ao); đúc xong 12 dầm bản của cầu Quang Thanh.

Qua kiểm tra, hình ảnh cốt thép hoen gỉ là tại các vị trí chờ lắp khe co giãn và cốt thép chờ của bản mặt cầu bị như phản ánh là đúng. Nguyên nhân, do dự án dừng thi công đã lâu (dừng từ năm 2021), chịu ảnh hưởng của thời tiết dẫn đến lớp nước xi măng quét bảo vệ tại các vị trí cốt thép bị bong.

w a7jpghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh 3522.jpg
Cốt thép đã hoen gỉ ở bản dầm cầu và các khe lắp do giãn. Ảnh: Lê Dương

Trước mắt, Sở GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa và các nhà thầu thi công thực hiện công tác vệ sinh sạch sẽ, đánh gỉ và quét lại nước xi măng để bảo vệ cốt thép.

Sở cũng đang phối hợp với huyện rà soát lại chi phí giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư của dự án để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh cân đối bố trí nguồn cho dự án, sớm triển khai thi công, hoàn thành trong thời gian sớm nhất.