Ngày 15/4, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo kết thúc vụ ngộ độc thực phẩm khiến 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi ở Nha Trang ngộ độc, phải nhập viện.

Động thái này được đưa ra khi trước đó, hồi cuối tháng 3, nhiều học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nhập viện với các triệu chứng chung đau bụng, tiêu chảy, đau đầu, buồn nôn. Tại bệnh viện, 12 học sinh được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột, viêm dạ dày, ruột cấp, nhiễm trùng tiêu hóa, nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn.

ngo-doc-1.jpg
Học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nhập viện do ngộ độc, hồi cuối tháng 3. Ảnh: N.X.

Các em này nhập viện sau khi ăn cơm gà, mì nui gà, … do bà Dương Thị Hoàng Anh, 46 tuổi, bán trước cổng trường, tại đường Hàn Thuyên. Bà Oanh bán ở đây nhiều năm, buổi sáng bà bán 50-60 suất ăn và 30-40 suất ăn vào buổi tối, mỗi phần 10.000-15.000 đồng. Các món ăn gồm cơm, mì, nui kèm gà chiên, gà xé, dưa leo, sốt trứng tự làm và một số món có rau muống.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng kiểm tra, bà Oanh không còn mẫu thức ăn đã chế biến và nguyên liệu thực phẩm vì đã bán hết trong ngày. Đoàn kiểm tra không thể xác định được món ăn cụ thể gây ngộ độc cho 12 học sinh, nhưng xác định nhân gây ngộ độc nghi là vi sinh vật.

Đồng thời, Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm mẫu lấy tại cơ sở bà Oanh, phát hiện vi khuẩn Salmonella và E.coli ở các dụng cụ đựng gà chiên và sốt trứng. Thế nhưng, do đơn vị không thể lấy được mẫu thức ăn và thời gian lấy mẫu sau hai ngày nên không đủ căn cứ để đánh giá nguyên nhân ngộ độc thực phẩm. Các mẫu lấy bàn tay nhân viên cơ sở, nước máy không phát hiện vi khuẩn. Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm 7 mẫu bệnh phẩm (mẫu phân) của bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phát hiện một mẫu dương tính với vi khuẩn Salmonella.

Ngoài cơ sở bà Oanh, đoàn kiểm tra liên ngành làm việc hai cơ sở khác bán thức ăn cho học sinh trước cổng trường trên. Hai cơ sở trên đều không có giấy tờ liên quan đến kinh doanh thức ăn như hồ sơ khám sức khỏe, giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, hợp đồng và giấy tờ liên quan đến nguồn gốc thực phẩm; cũng không còn lưu mẫu thức ăn, nguyên liệu đã chế biến.

Thời gian qua, hàng loạt học sinh ở địa phương này liên tiếp nhập viện, nghi ngộ độc. Gần nhất, 28 học sinh ở huyện Khánh Sơn nhập viện sau khi ăn cơm cuộn do người phụ nữ tự làm tại nhà. Tương tự trước đó, hàng chục học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Trường và THCS tại TP Nha Trang cũng nhập viện. Hay hàng trăm người khác nhập viện do ngộ độc liên quan cơm gà Trâm Anh.

Chính quyền tỉnh Khánh Hòa lập Đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm rà soát công tác đảm bảo an toàn vệ sinh của 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, mua bán thực phẩm.