Nguyên nhân gây hư hỏng lazăng

Cú sốc mạnh khi đi qua các ổ gà ở tốc độ cao hay leo lên vỉa hè một cách cẩu thả hoặc lốp bị cà vỉa...đều có thể làm lốp bị rách hoặc nổ do chịu áp lực lớn.

Cú va chạm mạnh ở bánh xe con có thể làm méo la zăng (ở một mức độ nào đó mà mắt thường khó quan sát rõ ràng), gây nên hiện tiện xe bị rung.

Lazăng là bộ phận chịu lực cho toàn bộ chiếc xe nên dễ bị hư hỏng. (Ảnh minh họa).

Lazăng là bộ phận chịu lực cho toàn bộ chiếc xe nên dễ bị hư hỏng. (Ảnh minh họa).

Lazăng không cần thiết phải thay mới nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài. Tuy nhiên, nếu bộ phận này gặp biến cố, thay đổi đặc tính vật lý quá nghiêm trọng hoặc biến dạng do ảnh hưởng hóa học thì chủ xe cần lưu ý.

Các dấu hiệu lazăng hư hỏng

Uốn cong, móp méo: Lazăng bị uốn cong, móp méo thường bị gây ra từ ổ gà, lề đường…Khu vực lazăng bị uốn cong có thể được phát hiện ở mép ngoài, mép trong, nan hoa hoặc mặt lazăng.

Xước: Tình trạng này xảy ra do nguyên nhân hàng đầu là va phải mảnh kim loại trên đường hoặc lái xe trong tình trạng lốp hết hơi. Khu vực lazăng bị xước chủ yếu là các mép, chấu hoặc mặt lazăng.

Ăn mòn: Do hóa chất, chất bịt kín lốp, ảnh hưởng từ phanh...những yếu tố này hầu hết là từ ngoài xe 

Vết rỗ: Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường.

Vết nứt: Thường là kết quả của một vụ tai nạn hoặc mảnh vỡ thực sự nguy hiểm.

Lazăng hư hỏng, cần làm gì?

Nếu lazăng bị uốn cong, móp méo, nứt hoặc suy yếu về cấu trúc thì có thể cần phải thay thế. Lazăng bị móp có thể tạo ra khe hở với lốp dẫn đến rò rỉ hơi.

Lazăng như vậy cũng khó cân bằng và sẽ rung động ở tốc độ cao. La zăng với cấu trúc hư hỏng cuối cùng có thể vỡ ra. Do đó, khi nghi ngờ về mức độ hư hỏng nghiêm trọng, hãy đưa xe đến cơ sở sửa chữa để thợ máy kiểm tra toàn bộ lazăng khi đã tháo lốp ra.

Việc sửa chữa hay thay thế lazăng bị uốn cong thường là tùy vào điều kiện của mỗi người. Tuy nhiên, vì lazăng liên quan đến sự an toàn cũng như về mặt thẩm mỹ, cách tốt nhất là tránh chậm trễ sửa chữa.

Các dịch vụ sửa chữa sẽ khôi phục vành lazăng bị hư hỏng nặng về tình trạng như mới, loại bỏ các vết lõm và uốn cong để làm cho vành trông tuyệt vời trở lại. Việc sửa chữa những thiệt hại nghiêm trọng hơn so với vành bề ngoài sẽ không phải là một điều dễ dàng tự thực hiện.

Cần phải dùng máy móc chuyên dụng để làm thẳng các chỗ cong và móp. Việc tân trang toàn bộ lazăng bao gồm quá trình loại bỏ tất cả lớp sơn phủ bảo vệ, sửa chữa ăn mòn và hư hỏng vật lý, sau đó bổ sung lớp sơn phủ mới.

Theo VTC

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!