- Ung thư dương vật là ung thư ác tính thường xuất hiện các khối u ở hệ thống sinh dục nam. Ung thư dương vật chủ yếu phát sinh ở nam giới trung, cao tuổi, độ tuổi thường là 60, tuổi tác càng cao thì càng dễ mắc bệnh, tỉ lệ mắc cao nhất là 70 tuổi. Tuy nhiên ung thư dương vật cũng có thể xảy ra ở người trẻ tuổi. 


Trường hợp ung thư dương vật thường gặp là ung thư biểu mô tế bào vẩy (SCC) nguyên phát. Các tuýp mô học khác bao gồm sác-côm mô mềm nguyên phát, u niệu đạo, ung thư biểu mô tế bào vẩy, u Lymphô, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư dương vật di căn thứ phát là các dạng ung thư dương vật hiếm gặp.

Nguyên nhân do đâu mà nam giới mắc ung thư dương vật?

 

{keywords}


Nam giới bị hẹp bao quy đầu

Một thống kê mới đây cho thấy trong 400 trường hợp mắc bệnh ung thư dương vật có hơn 80% do nguyên nhân hẹp bao quy đầu. Khi bao quy đầu hẹp, bạn sẽ không thể vệ sinh sạch sẽ và cẩn thận nên các chất dịch không được đẩy ra, lâu ngày dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm và làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư dương vật.

Không cắt bao quy đầu

Tại một số nước trẻ em khi sinh ra sẽ được tiến hành cắt bỏ bao quy đầu, hiệu quả của phương pháp này đã được công nhận rộng rãi.

Một nghiên cứu so sánh trực tiếp được thực hiện tại Uganda, những bộ lạc có tục lệ cắt bao quy đầu có tỉ lệ mắc bệnh ung thư dương vật là 0,5/100.000 nam giới, trong khi đó tỉ lệ mắc bệnh ở các bộ lạc không có tục lệ cắt bao quy đầu cao hơn 6 lần, tới 2,9/100.000 nam giới.

Bựa sinh dục

Bựa sinh dục được coi là một trong những nguyên nhân bệnh ung thư dương vật. Bựa sinh dục được hình thành do hiện tượng bong tế bào biểu mô trong bao quy đầu (ngay từ khi sinh đã có hiện tưởng này).

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại vi khuẩn mang tên Mycobaterium trong bao quy đầu ở những đối tượng không cắt bao quy đầu có khả năng chuyển đổi Sterol trong bựa sinh dục thành hợp chất gây ung thư.

Tuổi tác

Tuổi cao được biết đến như một yếu tố gây ra các bệnh lý của cơ thể trong đó có bệnh ung thư dương vật. Các nghiên cứu đều chứng minh tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc ung thư dương vật càng lớn.

Hút thuốc

Nhiều nghiên cứu cho biết những người có thói quen sử dụng thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 3 lần so với người không hút thuốc. Các nhà khoa học cho biết khói thuốc lá có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dương vật thông qua việc ức chế chức năng các tế bào trình diện kháng nguyên Langerhans, hậu quả là ảnh hưởng xấu lên hệ thống cảnh báo miễn dịch của cơ thể.

Quan hệ với nhiều bạn tình

Quan hệ với nhiều bạn tình không chỉ là nguyên nhân gây ra các bệnh lây nhiễm như HIV, AIDS, lậu, giang mai... mà còn là một nguyên nhân phát sinh bệnh ung thư dương vật.

Những quý ông có tiền sử mắc các bệnh như HIV, giang mai, lậu... được biết đến làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hơn những người không bị nhiễm bệnh.

Một số nguyên nhân ung thư dương vật có thể kể đến như nhiễm virut Papilloma, bạch sản, viêm bao quy đầu khô tắc, bệnh Bowen...

Do mắc các bệnh như viêm dương vật (đặc biệt là vùng quy đầu và rãnh quy đầu), có các khối u lành tính ở dương vật (như u mạch máu), các bệnh lây truyền qua đường tình dục (như bệnh sùi mào gà, giang mai...) cũng là những yếu tố có thể dẫn đến ung thư dương vật.

Trên đây là những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh ung thư dương vật mà bạn cần biết.

Thái Thị Hậu