Bạn đã bao giờ soi gương và cảm thấy ngại ngùng khi thấy màu răng của mình? Nhiều người đang phải chịu đựng tình trạng răng ố vàng mà không biết lý do.

Răng đổi màu thường không phải dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe nhưng ảnh hưởng tới sự tự tin khi bạn không có nụ cười rạng rỡ với hàm răng trắng. Dưới đây là những nguyên nhân gây ố vàng răng:

Tuổi tác

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tuổi cao là yếu tố tự nhiên dẫn quá trình đổi màu của răng. Nhiều khi di truyền và tiền sử gia đình góp phần gây ra tình trạng này. Khi một người bắt đầu già đi, răng tạo ra nhiều ngà răng hơn, làm giảm tủy răng, dẫn tới giảm hiệu ứng trong mờ của răng.

{keywords}

Ảnh minh họa: The Healthy

Men răng bị mòn

Khi lớp men bắt đầu mòn và mỏng dần đi do quá trình nhai, lớp ngà răng có màu vàng lộ ra. Ngà răng có màu vàng đến nâu, nằm bên dưới lớp men. Đây là nguyên nhân chính khiến răng có màu vàng.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Nước sốt, cà phê đen là những thủ phạm lớn có xu hướng làm ố răng nếu sử dụng quá mức và thường xuyên. Các loại nước này chứa chất hóa học được gọi là tannin có đặc tính làm xỉn răng. Chất cặn của chúng có xu hướng bám trên bề mặt răng. Soda và đồ uống có ga cũng tác động lớn vào việc đổi màu răng.

Hút thuốc

Nicotine không chỉ là một chất gây nghiện mà còn ảnh hưởng tới việc bảo vệ răng miệng. Những người hút thuốc nhiều thường có hàm răng bị hư hại, ngả màu vàng, nâu, miệng hôi.

Mọi người chi tiêu nhiều tiền sau đó để điều trị làm trắng răng, nhưng cách phòng chống tốt nhất là bỏ thuốc lá.

Nghiến răng

Một số người nghiến răng vô thức khi đang ngủ. Thói quen này, còn được gọi là tật nghiến răng, gây hại cho men răng, do đó làm suy yếu và dẫn đến răng vàng và giòn.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc và bệnh

Nghiên cứu chỉ ra rằng có rất ít bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến men và ngà răng. Những bệnh nhân ung thư trải qua hóa trị và xạ trị hay có hàm răng đổi màu do các phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể. Ngoài ra, các loại thuốc kháng sinh như tetracycline và doxycycline cũng có thể làm ố răng.

Nhiều khi mọi người sử dụng các loại nước súc miệng mạnh có chứa các thành phần như chlorhexidine và cetylpyridinium chloride bị cho là ăn mòn men răng gây ra sự đổi màu.

Một số cách để phòng tránh răng ngả vàng

- Hạn chế thức ăn có đường và nhiều carb

{keywords}

Ảnh minh họa: Sugar Geek Show

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp lâu dài, tốt hơn hết bạn nên hạn chế hoặc cắt giảm thức ăn có đường, đồ uống có ga và thực phẩm giàu carb vì chúng ảnh hưởng đến men răng. Cam quýt hoặc trái cây có tính axit cao có xu hướng làm mòn men răng và kích hoạt sâu răng và làm ố răng nhanh chóng.

- Đánh răng và dùng chỉ nha khoa

Đây là câu thần chú quan trọng nhất về răng miệng mà ai cũng có thể làm theo để ngăn chặn vấn đề một cách toàn diện. Mảng bám và cao răng tích tụ sẽ khiến răng có màu vàng. Vì vậy, đánh răng thường xuyên là cách tốt nhất để loại bỏ các mảng bám trong miệng.

Kiểm tra răng miệng thường xuyên cũng giúp bạn xác định vấn đề sớm để kịp thời điều trị.

- Kem đánh răng làm trắng

Một số loại kem đánh răng làm trắng có sẵn trên thị trường chứa các đặc tính tẩy trắng tự nhiên. Chúng giúp loại bỏ các vết bẩn cứng đầu ở một mức độ nào đó. Chúng bao gồm các hóa chất như carbamide peroxide hoặc hydrogen peroxide làm sáng màu răng. 

- Bổ sung canxi

Canxi ngăn chặn quá trình bào mòn men răng. Việc hấp thụ canxi thường xuyên sẽ tăng cường men răng và nướu. Các sản phẩm từ sữa và súp lơ chứa nhiều canxi.

An Yên (Theo Healthengine)

6 lý do đặc biệt uống vitamine E chị em phải biết

6 lý do đặc biệt uống vitamine E chị em phải biết

Vitamin e đặc biệt có lợi với phụ nữ bởi công dụng trẻ hóa làn da, ngăn ngừa lão hóa và oxi hóa. Ngoài ra vitamin E còn giúp tăng cường khả năng của quý ông

Một người đàn ông ngộ độc thuốc tê khi làm răng giả

Một người đàn ông ngộ độc thuốc tê khi làm răng giả

Trong quá trình làm răng giả, bệnh nhân Đ. ở Hà Tĩnh bị ngộ độc thuốc tê, xuất hiện triệu chứng choáng, đại tiểu tiện không tự chủ… 

Không nên đánh răng ngay sau khi uống 4 loại nước phổ biến

Không nên đánh răng ngay sau khi uống 4 loại nước phổ biến

Đánh răng là thói quen tốt nhưng không nên làm ngay sau khi uống cà phê, nước có ga, nước cam, nước chanh.