Chiều 15/3, Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Chỉ Sơn (thị xã Sa Pa) Vù A Súa xác nhận với VietNamNet, xã đang tổ chức cuộc họp để bàn phương hướng xử lý liên quan vụ xô xát tại thôn Lủ Khấu

Theo đó, vào chiều hôm qua (14/3), một số người dân ngăn cản việc thi công dự án thủy điện Mây Hồ thuộc địa bàn xã. Người dân trong quá trình phản đối việc xây dựng dự án đã xảy ra xô xát với nhóm người của công ty thủy điện. Hậu quả có 8 người bị thương (gồm người dân và công nhân của đơn vị thi công dự án). 

Theo UBND tỉnh Lào Cai, nguyên nhân ban đầu là do còn 3 hộ dân có trang trại nuôi cá hồi dưới hạ lưu chưa thống nhất được với chủ đầu tư thuỷ điện Mây Hồ về yêu cầu mức hỗ trợ, nên một số người dân đã ngăn hoạt động thi công và xảy ra xô xát với nhóm người của công ty. 

Liên quan đến sự việc trên, P.V VietNamNet liên hệ với anh Chảo Láo Lở (người dân xã Ngũ Chỉ Sơn) để nắm thêm thông tin. Anh Lở xác nhận việc xô xát xảy ra là do bức xúc về việc chủ đầu tư dự án thủy điện Mây Hồ chưa đền bù nhưng vẫn tiến hành thi công, gây ảnh hưởng đến trang trại nuôi cá của các hộ dân.

{keywords}
Hiện trường vụ xô xát tại xã Ngũ Chỉ Sơn. Ảnh: Cổng TTĐT Lào Cai

"Gia đình tôi có khoảng mấy nghìn m2 chưa thống nhất đền bù. Dưới hạ lưu chúng tôi nuôi cá hồi có giá trị lớn, dù đã nhiều lần cảnh báo với chủ đầu tư tạm dừng thi công nhưng họ vẫn làm khiến cá chết hàng loạt", anh Lở nói. 

Theo người dân này, các chủ nuôi cá từng nhiều lần mang cá chết đến công trường đòi bồi thường nhưng chủ đầu tư và UBND xã đều không xử lý dứt điểm. 

"Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư đền bù thỏa đáng để chúng tôi kiếm kế sinh nhai khác nhưng chưa được chấp nhận. Đỉnh điểm, chiều qua người dân chặn đường không cho xe đi vào dự án, sau đó có một nhóm thanh niên cầm gậy lao vào đánh người nên chúng tôi phải dùng những viên đá để đuổi nhóm người này", anh Lở kể lại. 

Liên quan đến vụ việc, sáng 15/3, UBND tỉnh Lào Cai ban hành văn bản hỏa tốc, chỉ đạo xử lý vụ xô xát tại thủy điện Mây Hồ. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở GTVT- Xây dựng, Sở TN&MT tổ chức làm việc với UBND thị xã Sa Pa và các đơn vị liên quan đến vụ việc tụ tập đông người, xô xát xảy ra tại thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn ngày 14/3. Đồng thời xem xét nguyên nhân vụ việc và các vấn đề liên quan, xử lý theo thẩm quyền. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai giao UBND thị xã Sa Pa tiếp tục chỉ đạo UBND xã Ngũ Chỉ Sơn, các đơn vị liên quan tập trung khắc phục hậu quả, chữa trị cho những người bị thương. Xử lý kiến nghị của người dân, chủ đầu tư thủy điện Mây Hồ, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời phối hợp với các Sở xử lý vụ việc phát sinh theo quy định.

An Phương

Xô xát tại thủy điện Mây Hồ: Chủ tịch tỉnh Lào Cai chỉ đạo khẩn

Xô xát tại thủy điện Mây Hồ: Chủ tịch tỉnh Lào Cai chỉ đạo khẩn

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc xử lý theo thẩm quyền liên quan đến vụ xô xát tại thủy điện Mây Hồ (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa).