- Nguyên PCT UBND huyện Tiên Lãng đã được HĐXX TAND Tối cao tuyên 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Phiên phúc thẩm vụ án “Hủy hoại tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ cưỡng chế đầm bãi của gia đình Đoàn Văn Vươn đã kết thúc lúc 18h ngày 01/8, sớm hơn 1 ngày so với dự kiến.

{keywords}

Các cựu quan chức Tiên Lãng phiên phúc thẩm ngày 1/8

18h chiều 1/8, thay mặt HĐXX phiên phúc thẩm TAND Tối cao, thẩm phán Ngô Hồng Phúc - Chủ tọa phiên tòa, đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT UBND huyện Tiên Lãng mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bốn bị cáo còn lại giữ nguyên mức án tòa sơ thẩm đã tuyên vào ngày 10/4 là: Phạm Xuân Hoa (nguyên Trưởng phòng TNMT huyện Tiên Lãng) 24 tháng tù; Lê Thanh Liêm (nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang) 24 tháng tù; Phạm Đăng Hoan (nguyên Bí thư xã Vinh Quang), Lê Văn Hiền (nguyên Chủ tịch huyện Tiên Lãng) mỗi bị cáo 15 tháng tù. Tất cả các bị cáo trên đều được cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, hành vi “Hủy hoại tài sản” do các bị cáo gây nên, HĐXX đã giữ nguyên mức tiền được hội đồng định giá tài sản định giá và đã được HĐXX phiên sơ thẩm tuyên (295 triệu đồng cho bị hại).

Các bị cáo trong vụ án này có trách nhiệm đền bù thiệt hại. Cụ thể: Đối với tài sản thiệt hại của gia đình ông Đoàn Văn Vươn được định giá thiệt hại 184 triệu, HĐXX yêu cầu các bị cáo Khanh, Hoa, Liêm phải bồi thường hơn 54 triệu; bị cáo Hoan bồi thường hơn 20 triệu đồng.

Đối với tài sản thiệt hại của Đoàn Văn Quý, HĐXX định giá thiệt hại hơn 110 triệu, các bị cáo Khanh, Hoa, Liêm, Hoan có trách nhiệm bồi thường cho gia đình ông Quý mỗi người hơn 27 triệu đồng.

Tổng số tiền các bị cáo Nguyễn Văn Khanh, Lê Văn Liêm, Phạm Xuân Hoa phải bồi thường là hơn 82 triệu đồng; bị cáo Phạm Đăng Hoan phải bồi thường tổng số tiền hơn 47 triệu đồng.

Bị hại xin giảm tội cho nguyên PCT huyện

Tại phiên tòa, các bị hại trong vụ án gồm Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu;... đã đồng loạt đề nghị giảm mức án cho bị cáo Khanh, đề nghị tăng hình phạt với các bị cáo còn lại, đồng thời tăng mức bồi thường.

Theo bị hại, bị cáo Khanh có nhiều đóng góp, nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị giảm hình phạt. Bị cáo Nguyễn Văn Khanh cho biết đã ủy quyền cho người nhà xây nhà cho gia đình bị hại.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT UBND huyện Tiên Lãng nhận mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đại diện VKSNDTC, KSV Lê Hồng Tuấn công bố bản luận tội đối với 4 bị cáo trong vụ án này.

Bản luận tội nêu rõ, trong kế hoạch số 104 ngày 24/11/2011 do Lê Văn Hiền ban hành về việc cưỡng chế thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn không có việc tháo dỡ các công trình trên đất nhưng Nguyễn Văn Khanh với tư cách là Trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất, đã trực tiếp chỉnh sửa, ký, ban hành Thông báo số 225 ngày 28/11/2011 phân công nhiệm vụ cho các tổ công tác để tháo dỡ tài sản ở khu vực có quyết định cưỡng chế.

Ông Khanh đã có mặt tại khu vực cưỡng chế trực tiếp ra lệnh cho lực lượng cưỡng chế phá dỡ tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn (vợ Nguyễn Thị Thương) và gia đình ông Đoàn Văn Quý (vợ là Phạm Thị Báu) gây thiệt hại về tài sản hơn 295 triệu đồng.

Bản luận tội nêu rõ, bị cáo Khanh với vai trò chủ mưu, còn bị cáo Hoa, Liêm, Hoan là thành phần giúp sức cho Khanh thực hiện việc tháo dỡ làm hư hỏng tòa bộ tài sản của gia đình ông Vươn, ông Quý.

Đại diện VKSND Tối cao đã đề nghị giảm án cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh.

Đề nghị hủy án sơ thẩm của các bị cáo đã bị đại diện VKSND Tối cao bác bỏ vì cho rằng không có căn cứ. Gia đình bị hại cũng đã làm đơn xin giảm án cho Nguyễn Văn Khanh.

Kiên Trung