Ngày đầu tiên xét xử 6 bị cáo nguyên là sĩ quan công an trong vụ án nguyên 6 sĩ quan công an dùng dùng nhục hình dẫn đến cái chết Ngô Thanh Kiều.


{keywords}

6 bị cáo nguyên sĩ quan công an dùng dùng nhục hình dẫn đến cái chết Ngô Thanh Kiều

Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (31 tuổi, nguyên trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa, Phú Yên) là bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố là đã dùng dùi cui cao su đánh 2-3 cái vào vùng đầu của nạn nhân dẫn đến cái chết của Kiều.

Thành khai, buổi trưa ngày 13/5/2012, bị cáo được ông Nguyễn Trần Nguyên Phúc (đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự Công an TP Tuy Hòa) yêu cầu vào phòng xét hỏi để canh giữ Ngô Thanh Kiều để cho Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy Công an TP Tuy Hòa) và Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, phó đội trưởng trinh sát địa bàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên) đi ăn trưa.

Trong khi giữ Kiều thì bị cáo có hỏi ông Kiều vài câu nhưng Kiều không trả lời. Thành thừa nhận có cầm cây dùi cui cao su trên bàn, giơ lên định đánh Kiều. Nhưng khi Thành đưa dùi cui lên thì ông Kiều la “á, á” van xin: “Sáng giờ em bị đánh bầm dập rồi, anh tha cho em, đừng đánh nữa!

Nghe Kiều van nài, Thành không đánh nữa và cũng thấy Kiều rất mệt mỏi. Đồng thời Thành cũng khai trước và sau khi Thành vào canh giữ Kiều thì có nhiều lần nghe Kiều la.

Trong biên bản đối chất giữa bị cáo và ông Hà Văn Đại (cán bộ Công an tỉnh Phú Yên) người duy nhất khai thấy Thành cầm dùi cui đánh vào người Kiều theo hướng từ trên xuống dưới, Thành cho rằng có dấu hiệu sửa chữa nhiều chi tiết, không đúng như khi bị cáo ký vào biên bản đối chất.

Đối với bị cáo Lê Đức Hoàn - Phó trưởng CA TP Tuy Hòa, theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố về tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” ở khoản 2 điều 285, bị cáo Hoàn cho rằng cáo trạng truy tố mình về tội này là đúng, nhưng quá nặng.

"Việc để cho anh em đánh Ngô Thanh Kiều như thế là sai, nhưng việc này diễn ra vào buổi trưa ngoài tầm kiểm soát của tôi" - bị cáo Hoàn khai.

Bị cáo Lê Đức Hoàn thừa nhận có phân công thuộc cấp xét hỏi Ngô Thanh Kiều. Tuy nhiên, sau khi phân công xong thì lên phòng làm việc ở tầng 3, đóng cửa lại, trong khi Kiều ở tầng 1 nên không nghe Kiều la, không biết Kiều bị dùng nhục hình.

Về việc bắt Kiều về Công an TP Tuy Hòa làm việc, bị cáo Lê Đức Hoàn khai nhận chỉ phân công mời Kiều, không phân công bắt Kiều.

Việc Kiều bị còng tay là do Kiều là đối tượng chuyên án, nếu không còng có thể xảy ra bất trắc. Bị cáo Hoàn thành khẩn: Tôi với vai trò là trưởng ban chuyên án cũng thấy sai sót. Đến bây giờ đứng trước vành móng ngựa, cũng mong gia đình nạn nhân tha thứ.

  • Trâm Trân