Nguyên tắc lái xe trên cung đường nguy hiểm như đèo Bảo Lộc

Đèo dốc là cung đường nguy hiểm đòi hỏi lái xe phải có kinh nghiệm và bản lĩnh. Chỉ cần một lần vượt ẩu trên đèo dốc sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, có khi phải đánh đổi bằng cả tính mạng.

Đường đèo dốc thường có những khúc cua gấp, hẹp và tầm nhìn hạn chế khiến việc lái xe qua những khu vực này ẩn chứa rất nhiều rủi ro tai nạn. Thông thường, ở những đoạn đường đèo hẹp, sẽ được cắm một số biển cảnh báo nguy hiểm, biển “cấm vượt” và có vạch sơn liền chia hai làn xe ngược chiều.

Thế nhưng, không ít trường hợp, lái xe "non tay" khi tham gia lưu thông ở đường đèo dốc đã vượt ẩu gây bức xúc trong cộng đồng.

Xem video: (nguồn: Theo Hoilaixe)

Chiều 20/8, trên đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), một chiếc xe tải màu xanh đã vượt ẩu một xe tải khác tại đúng điểm ôm. Đúng lúc này, ở chiều ngược lại, một chiếc xe bồn đi tới. Hậu quả, chiếc xe tải "trót" vượt lên không kịp phanh, đã lao thẳng vào giữa và bị kẹt giữa hai xe.

Quá bức xúc với hành vi vượt ẩu, một trong hai lái xe “bị hại” đã to tiếng và xô xát với tài xế xe tải nói trên. 

Đèo Bảo Lộc chỉ dài hơn 10 km nhưng có gần 100 khúc cua nguy hiểm, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thẳm. Đây là cung đường "tử thần" khi thường xuyên xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Trong vụ va chạm trên, rất may mắn, cả 3 chiếc xe chỉ bị hư hỏng nhẹ.

Từ tình huống trên, các tài xế cần lưu ý những lời khuyên sau từ các chuyên gia lái xe có kinh nghiệm khi lái xe ở đường đèo dốc.

{keywords}
Đèo Bảo Lộc bị tắc khi xảy ra tai nạn (theo Báo Du lịch)

Luôn đi số thấp

Nguyên tắc lái xe đường đèo dốc là “lên số nào, xuống số ấy”. Khi xuống dốc, nếu "thả trôi", dùng phanh quá nhiều sẽ khiến phanh xe bị mòn rất nhanh, có thể cháy phanh và mất phanh. Do đó, khi xuống dốc, lái xe cần sử dụng số thấp, sử dụng khả năng hãm tốc độ của động cơ. 

Áp dụng nguyên tắc “tiến bám lưng, lùi bám bụng”

Tại những đoạn đường cua “tay áo”, hãy mở rộng vòng cua theo nguyên tắc “tiến bám lưng”, có nghĩa là bánh xe phía trước sát lề đường trong trường hợp rẽ trái và sát vạch kẻ tim đường trong trường hợp rẽ phải.

Điều này không chỉ giúp chiếc xe có được một góc lên/xuống dốc nhỏ hơn mà quan trọng là giúp các bánh xe phía sau không bị hụt ra rìa đường khi gặp đoạn đường cua gấp. Đây là nguyên tắc cơ bản nhưng rất hiệu quả, nhất là các xe có trục cơ sở dài.

Chạy “bám đuôi” trên đèo

Trên những đoạn đèo dài và hẹp, việc chạy “bám đuôi” sau một chiếc xe khác là điều rất thuận lợi, bạn đừng sốt ruột vì điều ấy. Chiếc xe chạy ngay phía trước như một “hoa tiêu” dẫn đường, giúp lái xe nhìn thấy trước được độ dốc, góc cua, chướng ngại vật,… qua đó xử lý tình huống bằng cách sử dụng ga – phanh – số cho phù hợp.

Tuy vậy, không nên chạy quá sát xe phía trước mà vẫn phải có khoảng cách an toàn, phòng trường hợp chiếc xe này phanh gấp.

Chỉ vượt khi đủ điều kiện an toàn

Trong trường hợp phải vượt xe, cần chú ý quan sát thật kỹ. Nên vượt ở đoạn đường thẳng, bằng phẳng và không có xe ngược chiều. Không được vượt ở đoạn đường cong, khuất tầm nhìn và những đoạn đường quá dốc.

Đồng thời, trước khi vượt cần ra tín hiệu (còi, đèn) cho xe phía trước. Tuyệt đối không được cố vượt  khi xe trước ra tín hiệu không cho vượt vì có thể lái xe phía trước đã nhìn thấy sự nguy hiểm và ngăn bạn vượt lên.

Dừng đỗ nơi thực sự an toàn

Trên đường đèo dốc, lái xe nên hạn chế tối đa việc dừng xe lại bên đường. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải dừng, bạn nên chọn một nơi phù hợp và đủ an toàn.

Lý tưởng nhất là khu vực có lề đường rộng, bằng phẳng và không bị khuất tầm nhìn. Nếu buộc phải dừng trên đoạn đường dốc, ngoài kéo phanh tay nên chặn xe bằng gỗ hoặc gạch đá để tránh bị trôi xe.

Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định rõ: “Cấm vượt ở đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế”. Đồng thời cũng quy định, việc vượt xe phải đảm bảo an toàn, chỉ vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt,…

Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt quy định: Hành vi tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định, không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định,… gây tai nạn giao thông bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng. Đồng thời, tước GPLX từ 2 – 4 tháng.

 Hoàng Hiệp

Bạn đã từng chứng kiến khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình, tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Những mẹo hay giúp tài xế không bị lóa mắt khi lái xe trời tối

Những mẹo hay giúp tài xế không bị lóa mắt khi lái xe trời tối

Không ít tài xế gặp phải tình trạng chói mắt khi gặp xe đi ngược chiều vào ban đêm, khiến gây ra nhiều vụ tai nạn ngoài ý muốn.

 

tin nổi bật

4 nguyên nhân đèn cảm biến áp suất lốp bật sáng nhưng lốp vẫn bình thường

Đèn cảnh báo áp suất lốp sáng thể hiện lốp xe của bạn đang có vấn đề. Nhưng không phải trường hợp nào cũng cần phải lo lắng nếu biết được nguyên nhân của nó.

Vì sao ô tô điện có thể khó khởi động vào mùa đông?

Thời tiết lạnh sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến xe điện, đặc biệt là khi bạn đỗ xe ngoài trời qua đêm vào mùa đông.

Hyundai Santafe và Ford Everest, xe nào đáng "đồng tiền bát gạo"?

Tài chính hơn 1 tỷ, nhiều người phân vân không biết nên chọn Hyundai Santafe hay Ford Everest?

Những chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực từ tháng 10

Tăng giá đăng kiểm ô tô thêm 10.000 đồng mỗi xe, bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô hiện hành,.... là những chính sách rất đáng chú ý có hiệu lực từ đầu tháng 10 tới.

6 loại mùi cực kỳ khó chịu trên ô tô và cách khắc phục

Điều hòa trong xe có mùi hôi khó chịu không chỉ thể hiện nội thất bên trong đang gặp vấn đề mà còn cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cháy nổ khi xe đang chạy.

Có nên bỏ tiền triệu mua quây chống chuột cho ô tô?

Dù áp dụng gần như đủ mọi cách mà chiếc xe của tôi vẫn bị chuột vào cắn phá không thương tiếc. Tôi thấy trên mạng đang rao bán quây xe chống chuột với giá trên dưới 1 triệu, không biết có hiệu quả hay không?

Kinh nghiệm mua SUV phù hợp khách hàng không thể bỏ qua

Sở hữu nhiều ưu điểm, xe SUV ngày càng được lòng người tiêu dùng, “phá tan” định kiến là mẫu xe chuyên đi đường đèo, núi. Dòng xe này ngày càng xuất hiện phổ biến trên đường phố.

Cần chuẩn bị gì để bảo vệ xế cưng trước siêu bão Noru?

Nếu không thể có những nơi an toàn, kiên cố để đỗ xe trước khi siêu bão Noru đổ bộ, hãy cố gắng giảm thiểu rủi ro nhất có thể bằng cách đỗ ở những vị trí cao ráo và gia cố xe kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính bác đề nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Bộ Tài chính cho rằng bảo hiểm bắt buộc TNDS mô tô xe máy nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Phân vân không biết nên mua xe Subaru Forester hay Mazda CX-5?

Tôi đang muốn mua xe SUV và phân vân giữa mua xe hãng Subaru và Mazda CX-5.

Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tã mà tài xế nào cũng từng mắc phải

Đặt tay lên cần số khi đang chạy, để xăng quá kiệt, khởi động xe rồi đi ngay hay rà phanh liên tục khi xuống dốc,… là những thói quen có thể khiến chiếc “xế cưng” nhanh phải làm bạn với gara thường xuyên hơn.

Mức phạt cho xe máy lao lên Vành đai 3 trên cao bất chấp nguy hiểm

Cùng với việc ô tô thản nhiên chiếm làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, nhiều xe máy trong đó có cánh 'xe ôm' cũng bất chấp nguy hiểm lao lên tuyến đường này.

Mưa nắng thất thường, có nên mua bạt phủ ô tô cho đỡ xót ruột?

Với thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay, có nên trang bị thêm một lớp bạt phủ bảo vệ cho xế cưng của mình khi xe thường xuyên phải đỗ ngoài trời hay không?

Cây đổ vào xe, chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?

Mưa lớn ở các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội khiến nhiều xe máy, ô tô bị hư hỏng do cây xanh, cột đèn, cột điện…đổ đè lên. Không ít chủ xe tỏ ra khá hoang mang về các chính sách mà bảo hiểm có thể bồi thường đối với trường hợp rủi ro này.

Mua Hyundai Grand i10 đời 2015 giá 250 triệu đắt hay rẻ?

Tôi được chào mua chiếc Hyundai Grand i10 đời 2015 với giá 250 triệu nhưng vẫn đang lưỡng lự vì không biết giá này đắt hay rẻ.