Nguyễn Văn Chung cho biết anh bắt đầu sáng tác từ năm 2002, tính đến nay là 19 năm. Cuốn sách nằm trong chuỗi hoạt động mừng cột mốc 20 năm hoạt động vào năm 2022, ghi lại những cột mốc quan trọng và cả những bài hát tâm huyết của anh trong cả sự nghiệp.

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

"Trong quyển sách này, tôi có một vài ghi chú nhỏ đáng nhớ cho từng bài hát, những kỷ niệm từng có với các ca sĩ. Tôi muốn gửi lời cảm ơn thật tâm và chân thành nhất đến những ca sĩ từng hợp tác với mình, tạo nên những bài hit được đông đảo khán giả yêu mến và biết đến cái tên Nguyễn Văn Chung", nhạc sĩ nói.

Nguyễn Văn Chung nhìn lại chặng đường 20 năm với nhiều niềm vui, nỗi buồn, thành công lẫn thất bại, thấy vẫn còn rất yêu công việc sáng tác. Anh trải lòng: "Âm nhạc mang lại tôi quá nhiều. Với tôi, âm nhạc rất thiêng liêng và thuần khiết, thế nên tình yêu của tôi dành cho âm nhạc luôn mãnh liệt và vô điều kiện. Tôi ước mình có thể viết nhạc đến tận hơi thở cuối cùng".

Theo cuốn sách, trong 20 năm sự nghiệp của Nguyễn Văn Chung, anh viết hơn 300 bài nhạc trẻ về tình yêu; 20 bài nhạc gia đình; 20 bài đề tài xã hội và tôn giáo, 50 bài nhạc phim, quảng cáo; và 300 bài hát thiếu nhi. Anh từng làm nhiều liveshow và minishow, trong đó có liveshow kỷ niệm 10 năm sáng tác vào năm 2012. Nhạc sĩ gặt hái nhiều giải thưởng đáng tự hào như Làn sóng xanh; Bài hát yêu thích; Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật TP.HCM 5 năm lần 2; Giải thưởng Dế Mèn;... cùng kỷ lục Nhạc sĩ sáng tác nhiều bài hát thiếu nhi nhất Việt Nam. Nguyễn Văn Chung nói thêm, cuốn sách này mang tính chất tổng kết, đánh dấu mốc sự nghiệp của mình chứ không phải tự truyện tiết lộ bí mật đời mình. 

Trong những khách mời có mặt tại buổi ra mắt sách, Nguyên Vũ là ca sĩ hát ca khúc đầu tiên của Nguyễn Văn Chung được phát hành ra thị trường có tên Người thầy năm xưa. Khi ấy, anh nhận 1 triệu đồng tiền tác quyền đầu tiên trong đời. Một nhân vật quan trọng khác là ca sĩ Khánh Ngọc, người hát thành công nhiều hit của Nguyễn Văn Chung, đặc biệt là Vầng trăng khóc - ca khúc đã cho cô "cơm no ấo ấm" suốt khoảng thời gian dài.

Đáng lưu ý, Nguyên Vũ tiết lộ chuyện từng cạch mặt với Trương Thế Vinh vì giành hát nhạc Nguyễn Văn Chung. Năm 2011, Nguyên Vũ tham gia một bộ phim có ca khúc chủ đề là bài Từ khi em đến do Nguyễn Văn Chung sáng tác, Trương Thế Vinh thể hiện. Dù vậy, Nguyên Vũ rất thích ca khúc này, cộng thêm đề nghị từ ê-kíp phim, anh thuận lợi giành quyền biểu diễn ca khúc này từ đàn em. Do đó, hai ca sĩ không nhìn mặt sau nhiều năm qua, chỉ mới làm lành gần đây. 

{keywords}
Trương Thế Vinh đến mừng đàn anh.

Nguyên Vũ nói: "Vinh hát hay hơn tôi nhưng thực sự tôi rất thích bài Từ khi em đến. Khi ấy, tôi lại có chút háo thắng vì đang trên đà sự nghiệp nên đã hơi ăn hiếp đàn em. Tôi chân thành xin lỗi Vinh thật nhiều". Trương Thế Vinh cũng đáp lại: "Thời điểm đó, ca sĩ nào được hát nhạc anh Chung là một cơ hội lớn. Khi ấy, tôi là ca sĩ mới mà được đến 2 cơ hội. Vì vậy, tôi có phần không được vui vì phải chia sẻ với anh Vũ một bài hát tôi tưởng mình sẽ được hưởng trọn vẹn".

Ngày 1/6 sắp tới, Nguyễn Văn Chung sẽ phát hành bộ sách 300 bài hát thiếu nhi sau 8 năm miệt mài theo đuổi. Hiện tại, anh đã trở lại với sở trường lẫn sở thích nhạc trẻ. Từng là hit-maker, Nguyễn Văn Chung vẫn cập nhật toàn bộ kiến thức mới để thích nghi với thị trường. Anh đã bỏ túi một số bài hát gây ấn tượng ngay sau khi trở lại: Ước có người bên tôi mỗi khi buồn; Cô đơn trong nhà mình; Em say rồi...

Xem thêm: Nguyễn Văn Chung hát 'Cần một tình yêu'

Cẩm Loan

Tác giả 'Nhật ký của mẹ': Trải qua biến cố tôi mạnh mẽ hơn nhiều

Tác giả 'Nhật ký của mẹ': Trải qua biến cố tôi mạnh mẽ hơn nhiều

"Một năm trước, biến cố xảy ra khiến cuộc sống của tôi không còn như cũ. Tôi trải qua giai đoạn rất buồn, gần như trầm cảm, mất 1 năm để vượt qua", Nguyễn Văn Chung chia sẻ.