- Ông Nguyễn Thanh Hải (huyện Phú Ninh, Quảng Nam, hiện là cộng tác viên thử việc tại một tờ báo có trụ sở ở Hà Nội, có văn phòng thường trú ở Đà Nẵng) đã giả danh nhà báo Thanh Hải, báo Lao Động (Văn phòng miền Trung và Tây Nguyên) để lừa đảo, chiếm đoạt đất của 1 doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, rồi xây dựng nhà trái phép, phân lô bán nền.

Ông Nguyễn Thanh Hải còn gây áp lực với Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, Đà Nẵng để không bị cưỡng chế, tháo dỡ những ngôi nhà nhà xây dựng trái phép. Sự việc chỉ bại lộ khi doanh nghiệp không chịu nỗi cảnh o ép, đe dọa, tống tiền và đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng...

Cưỡng đoạt đất của DN gây ô nhiễm

Chủ DN tư nhân Tăng Nguyên, 102 Tôn Đức Thắng, Liên Chiểu, Đà Nẵng, ông Tăng Lai Tú vừa gửi đơn đến cơ quan Cảnh sát điều tra, GĐ Công an Đà Nẵng, Thanh tra cùng nhiều cơ quan chức năng khác, tố cáo ông Nguyễn Thanh Hải đã giả danh nhà báo, liên tiếp nhiều năm tống tiền DN của ông.

Ông Tú cho biết, năm 2008, phân xưởng pha chế dầu nhớt của ông gây ô nhiễm môi trường, bị cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản. Thông tin này được đăng tải trên nhiều báo.

“Biết tui lo sợ, nên sau đó ông Nguyễn Thanh Hải tìm đến, tự xưng báo Lao Động, công tác tại Đà Nẵng gây áp lực, buộc tôi phải biết điều" - ông Tú kể.

Sau nhiều lần ông Tú "biết điều" những vẫn không thỏa mãn được ông nhà báo dỏm này và  DN của ông vẫn không được yên ổn làm ăn. “Ông Hải ép tôi viết giấy bán các thửa đất liền kề phân xưởng (5x20m) với giá rẻ mạt 35 triệu đồng để xây dựng nhà trái phép, rồi dời hộ khẩu về đấy. Năm 2009, ông Hải tiếp tục ép tôi bán lô đất... 500m2 chỉ với giá 140 triệu đồng. Dù đây là đất nông nghiệp, song ông Hải đã thuê xe đổ đất cả tháng trời, phân lô, bán nền cho nhiều hộ gia đình khác. Sau khi xây dựng trái phép trót lọt, năm 2010, ông Hải tiếp tục ép tôi phải bán luôn xưởng của gia đình mà tôi thừa kế. Đây là phần đất còn lại cuối cùng của gia đình, vì đường cùng, tôi mới làm đơn tố cáo ông" - ông Tú cho biết.

Ông Hải tự xưng danh nhiều báo, tạp chí và Phó GĐ Hãng phim Đà Nẵng.

Dọa lãnh đạo địa phương

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, ông Nguyễn Thương cho biết, ông Nguyễn Thanh Hải có nhiều lần trực tiếp đến làm việc với ông Thương, tuy nhiên lúc thì xưng báo này, khi thì bảo ở báo kia.

Ngày 4.3.2010, ông Thương có ký quyết định (562/QĐUB), xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Thanh Hải, buộc tháo dỡ nhà xây dựng trái phép, trả nguyên hiện trạng.

Quyết định này ông Hải vẫn chưa thực hiện, ngược lại còn đổ đất, bán nền cho nhiều hộ khác xây dựng trái phép ở những lô đất liền kề. "Sau nhiều lần gọi điện, xưng báo Lao Động, ông Nguyễn Thanh Hải trực tiếp đến gặp tôi, cùng 1 người, giới thiệu là PV báo T., đến xin tôi để được xây dựng nhà trái phép liền kề nhà ông Hải. Tôi nể nang báo chí, cảm thông cho anh em chưa có nhà nên... tạm cho họ xây nhà ở, chờ xử lý sau. Bây giờ việc đã rõ ràng, chúng tôi sẽ chỉ đạo làm rõ vụ việc".

Ông Thương thừa nhận, nghe dân đồn thổi, ông Hải chụp ảnh chung với các lãnh đạo thành phố để treo trong nhà, hù dọa anh em cán bộ quy tắc đô thị, người dân... Anh em cũng cả nể nhà báo, "quan hệ rộng" nên không cưỡng chế tháo dỡ những nhà xây trái phép của ông Hải.

Hiện, cơ quan CSĐT, công an quận Thanh Khê, Thanh Tra, UBND quận Thanh Khê... đã nhận đơn và tiến hành xác minh điều tra làm rõ hành vi của nhà báo giả danh này.

Điều đáng quan tâm là người bị DN Tăng Nguyên tố cáo có hành vi giả danh nhà báo, cưỡng đoạt đất đai của DN (là ông Nguyễn Thanh Hải) có tên, đệm trùng với nhà báo Phan Thanh Hải (bút danh Thanh Hải) - P.V thường trú báo Lao động Văn phòng tại miền Trung. Báo Lao Động đã có công văn đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Vụ  việc đang được cơ quan an ninh thụ lý, điều tra.

Vũ Trung - Quỳnh Châu