Tính từ tháng 5, có hơn 100 báo cáo hack được gửi đến Chainabuse, nền tảng bảo vệ cộng đồng khỏi các dự án lừa đảo của TRM Labs. Vào tháng 6, các cuộc tấn công, đánh cắp tiền của nhà đầu tư thông qua Discord tăng 55%. Qua phân tích, TRM Labs cho biết 22 triệu USD ở mảng NFT đã rơi vào tay của tin tặc.

Các hacker nhắm vào mục tiêu vào các dự án NFT sử dụng nền tảng Discord để xây dựng cộng đồng. Tuy vậy, động thái của tin tặc vẫn có nét giống các vụ lừa đảo trong quá khứ. Theo TRM Labs, hacker thường sử dụng tài khoản giả mạo quản trị viên để lừa người nhẹ dạ.

Nha dau tu NFT da mat tong cong 22 trieu USD vi hacker anh 1

Bài đăng cảnh báo của Yuga Labs.

Sau đó, tin tặc gửi tin nhắn đến người dùng. Nội dung của văn bản thường liên quan đến các sự kiện đúc NFT, yêu cầu người dùng nhanh chóng bấm vào đường dẫn độc hại. Đồng thời, kẻ lừa đảo khai thác các lỗ hổng của bot (phần mềm tự động hoá) Mee6 nhằm trao, cấp quyền trong kênh và gửi tin nhắn cho cộng đồng.

“Trong năm 2022, chúng tôi đã thấy mô hình lừa đảo này xảy ra trên quy mô lớn, đặc biệt là trên nền tảng Discord”, Monika Laird, điều tra viên của TRM Labs cho biết trong cuộc phỏng vấn với Decrypt.

Trong một số trường hợp, kẻ lừa đảo thậm chí còn cấp quyền quản trị viên để cấm người kiểm duyệt của Discord can thiệp vào. Theo Laird, các cuộc tấn công diễn ra hàng tuần và thường nhắm mục tiêu vào các NFT có chuẩn ERC-721.

“Không hẳn Discord có điểm yếu, mà đây là nơi giàu mục tiêu. Nếu bạn đang tìm kiếm những người sở hữu NFT, Discord là nơi mà nhiều ‘dân chơi’ NFT sử dụng. Bạn có thể liên hệ với họ qua nền tảng này”, Chris Janczewski, Trưởng bộ phận điều tra toàn cầu tại TRM Labs nhận xét.

Về dữ liệu trên chuỗi, Laird cho biết động thái của hacker có phần giống nhau, có thể đây là một nhóm tin tặc thực hiện nhiều vụ hack liên tiếp. Yuga Labs, công ty đứng sau bộ sưu tập NFT Bored Ape Yatch Club (BAYC) đã cảnh báo người dùng vào tuần trước.

“Nhóm bảo mật của chúng tôi đã theo dõi một số hành động lừa đảo, nhắm vào cộng đồng NFT. Chúng tôi nghĩ tin tặc sẽ tấn công nhiều cộng đồng thông qua các tài khoản mạng xã hội. Hãy cảnh giác và giữ an toàn", Yuga Labs cho biết.

Theo TRM Labs, dữ liệu trên chuỗi khối cho thấy hacker nhắm vào các dự án NFT như BAYC, Bubbleworld, Parallel, Lacoste, Tasties, Anata… Ngoài Discord, gần đây, tin tặc cũng đã chuyển sang lừa đảo trên Twitter và Instagram.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Bill Gates: Tiền mã hóa và NFT ‘100% dựa vào thuyết về kẻ ngốc hơn’

Bill Gates: Tiền mã hóa và NFT ‘100% dựa vào thuyết về kẻ ngốc hơn’

Bill Gates không hâm mộ tiền mã hóa hay mã thông báo không thể thay thế (NFT). Ông tiếp tục củng cố quan điểm của mình qua một bình luận gần đây.