Chiều 30/11, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng vừa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4.

sân bay Quảng Trị.jpg
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021. 

Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) với tổng diện tích thực hiện dự án là trên 265,3ha. 

Quy mô đầu tư của dự án gồm hai giai đoạn, tổng mức đầu tư dự kiến gần 5.823 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Vào giữa tháng 8/2023, dự án được UNBD tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án được xây dựng đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C; có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch tại Quyết định số 648 của Thủ tướng Chính phủ (khi có nhu cầu) và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hạ tầng giao thông T&T là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn T&T Group, có trụ sở đặt tại số 2A, phố Phạm Sư Mạnh, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Doanh nghiệp được thành lập ngày 10/6/2015, đăng ký hoạt chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường bộ. 

Tháng 4/2023, doanh nghiệp có vốn điều lệ 500 tỷ đồng và sau đó 1 tháng (tháng 5/2023) doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ lên 1.200 tỷ đồng.

Trong những năm, Tập đoàn T&T được biết đến là một nhà đầu tư “quen mặt” tại tỉnh Quảng Trị khi tham gia đầu tư vào nhiều lĩnh vực như bất động sản, năng lượng, thương mại dịch vụ tại địa phương này.

Trong đó có thể kể đến như Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải (thuộc huyện Gio Linh) với tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng; Tham gia vào dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn I (1.500 MW) cùng 2 doanh nghiệp khác là Tổng công ty năng lượng Hanwha (HEC) - Tổng công ty khí Hàn Quốc (KOGAS) - Tổng công ty điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO). Tổng vốn đầu tư giai đoạn I của dự án lên tới gần 54.000 tỷ đồng (hơn 2,3 tỷ USD).

Trước đó, năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T cũng tiến hành khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp du lịch – dịch vụ - đô thị và sân golf tại khu vực xung quanh hồ Nghĩa Hy (thuộc khu vực xã Cam Thành và thị trấn Cam Lộ) với quy mô đề xuất 614 ha.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Cienco4) có địa chỉ trụ sở đóng tại tầng 10-11, tòa nhà ICON4, số 243A đường Đê La Thành, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

CIENCO4 được thành lập ngày 5/11/2010, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt và đường bộ. Đến nay, công ty có vốn điều lệ đăng ký 3.370,7 tỷ đồng, cao hơn thời điểm giữa năm 2023 hơn 1.100 tỷ đồng. CIENCO4 là một đại gia trong lĩnh vực giao thông, nhất là với các dự án đường bộ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh và nhà đầu tư trúng thầu để triển khai thực hiện dự án, đảm bảo đúng quy định.