Nhà hàng tê liệt phá sản, ông chủ hãng bia rượu khốn đốn

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên cả nước, đã khiến ngành du lịch bị tê liệt, các lễ hội lớn phải hủy bỏ, dịch vụ ăn uống đóng cửa. Điều này ảnh hưởng tiêu cực tới tiêu thụ đồ uống, nhất là đồ uống có cồn.

Thiệt hại nặng

Theo Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA), hơn 85% doanh nghiệp đồ uống đang gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, hàng tồn kho tăng, doanh thu giảm và hàng trăm ngàn lao động bị ảnh hưởng.

Tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Kinh doanh thời Covid-19, thực trạng và giải pháp” do Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam tổ chức, ông Dương Như Quang, Giám đốc Công ty TNHH Hải Hà (Ninh Bình) cho biết, Ninh Bình là tỉnh phát triển du lịch rất mạnh những năm qua. Trước năm 2020, công ty luôn có tăng trưởng tốt.

Nhưng do tác động của dịch bệnh, các nhà hàng, khách sạn phải nghỉ bán hàng, điểm du lịch phải đóng cửa, nên 6 tháng đầu năm 2021 doanh thu đã giảm tới 39% so với cùng kỳ năm 2020, lợi nhuận giảm trên 10%. Hệ thống bán hàng bị đứt gãy, việc làm và thu nhập thường xuyên của người lao động không được đảm bảo. 

{keywords}
Hàng quán đóng cửa, doanh thu từ bán rượu bia giảm mạnh

Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Habeco miền Trung (công ty con của Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa), hàng năm Bia Thanh Hóa luôn là đơn vị có đóng góp ngân sách lớn hàng đầu cho tỉnh. Thanh Hóa là tỉnh đông dân, có lợi thế về du lịch biển, vì vậy tiêu thụ sản phẩm đồ uống rất lớn. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay phải chịu tác động kép từ Nghị định 100 và đại dịch Covid-19 khiến cho việc sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn. 

Ông Huỳnh Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn miền Trung, than thở, đợt dịch bệnh lần thứ 4 này kéo dài trên phạm vi rộng, khiến hoạt động sản xuất kinh doanh thiệt hại lớn hơn những lần trước. Doanh thu sụt giảm mạnh, nhất là từ đầu tháng 5 đến nay. Trước đó, các doanh nghiệp đồ uống đã chuẩn bị nhiều hàng hóa phục vụ cho cao điểm du lịch hè. Tuy nhiên, dịch bùng phát kéo dài, khiến tồn kho lớn, doanh số giảm thê thảm.

Áp lực lớn với doanh nghiệp bây giờ là việc làm của người lao động và giữ chuỗi phân phối. Trong hoàn cảnh này, doanh nghiệp đã tiến hành sắp xếp lại lao động theo hướng tinh gọn để giảm bớt chi phí và áp dụng phương án bán hàng online.

"Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất là chúng tôi không có nguồn tài chính, để hỗ trợ cho các điểm bán hàng (nhà hàng, quán ăn,... ). Hiện có nhiều điểm bán phải dừng hoạt động và không có thu nhập. Đa số là những hộ kinh doanh cá thể, có nguồn thu nhập chính từ việc bán đồ uống, vì vậy cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn", ông Dũng nói.

{keywords}
Nhiều điểm bán đồ uống có cồn phải dừng hoạt động và không có thu nhập.

Muốn giảm gánh nặng

Các doanh nghiệp cũng phản ánh, có hiện tượng “ngăn sông cấm chợ”, coi những đồ uống như bia, nước ngọt là mặt hàng thực phẩm không thiết yếu, vì vậy ảnh hưởng đến vận chuyển đường dài. Công văn chỉ đạo của các địa phương chỉ cho tài xế chở các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như nước uống, mỳ tôm,... đi qua, còn xe chở bia, nước ngọt bị các chốt trạm ngăn cản, khiến cho các doanh nghiệp đã gặp khó càng khó hơn.

Các doanh nghiệp cũng cho biết, dù đã bắt đầu chuyển sang bán hàng online, song hình thức này chỉ phù hợp với khu vực đô thị, còn thị trường nông thôn, miền núi không đáng kể.

Các doanh nghiệp đề xuất, Chính phủ không tăng các khoản thuế phí trong thời gian này; không tăng giá thuê đất trong các khu công nghiệp; không thu phí công đoàn đến hết năm 2021. Đồng thời, có chính sách hỗ cho lao động tại các doanh nghiệp và các hộ bán đồ uống bị dừng hoạt động mà không có nguồn thu nào khác.

Theo ông Vũ Đức Nam, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), sản xuất đồ uống là một ngành kinh tế quan trọng, có đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước hàng năm. Giai đoạn 2016-2020, ngành đồ uống đã có sự phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng bình quân 5,8%/năm. Tuy nhiên, từ năm 2020 gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 và chính sách liên quan.

Hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 có sự khởi sắc, sản lượng tăng cao, nhất là trong quý 1, nhưng từ giữa quý 2 chịu ảnh hưởng rất lớn bởi những dịch vụ ăn uống, lễ hội và du lịch bị hạn chế, đóng cửa. Tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp, khó lường, dự báo hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành đồ uống nửa cuối năm 2021 kém khả quan.

Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất chính sách nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong ngành đồ uống nói riêng, ông Nam cho hay.

Trần Thủy

tin nổi bật

Biến đồng trũng thành đầm sen 7ha, lội bùn hái hoa, cắt đài thu về chục triệu

Những ngày này, người dân thị trấn Thạch Hà đang lội xuống bùn hái đài sen. Cánh đồng sen hơn 7ha này cho thu hoạch cao, mỗi hộ thu về vài chục triệu đồng.

Cầm sổ đỏ, sổ tiết kiệm là tài sản bảo đảm, ngân hàng bị bắt trả lại, nguy cơ mất trắng

Có trường hợp, ngân hàng nhận sổ tiết kiệm làm tài sản thế chấp vẫn chưa thể yên tâm vì bỗng một ngày, tòa án tuyên hợp đồng thế chấp vô hiệu do có khiếu kiện của vợ hoặc chồng về tài sản.

Những dịch vụ “hái ra tiền” khi Hà Nội nắng nóng

Những ngày Hà Nội nắng nóng gay gắt lên đến gần 40 độ C cũng là thời điểm “hái ra tiền” của một số dịch vụ ăn theo.

Nho đen không hạt giá 40 nghìn đồng/kg, nguồn gốc đáng ngờ

Loại nho ngọt lịm và không có hạt được rao bán giá chỉ từ 40.000-80.000 đồng/kg, được quảng cáo là nho bắp không hạt Ninh Thuận nhưng thực chất đây là hàng Trung Quốc.

Những rủi ro của thế giới kỹ thuật số

Trong một thế giới mà các thiết bị kỹ thuật số dễ dàng bị xâm nhập, thao túng và vũ khí hóa, nhận thức là điều cần thiết. Chỉ bằng cách hiểu rõ hơn về rủi ro, chúng ta có thể dễ dàng giảm thiểu nguy cơ hơn.

Hàng triệu lít xăng giả đã được tiêu thụ như thế nào?

Vụ sản xuất xăng giả tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu vừa bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công an thị xã Phú Mỹ triệt phá, khiến dư luận và người dân khu vực xung quanh cây xăng này không khỏi bất ngờ.

Giá thịt heo bán lẻ tăng

Giá thịt heo bán lẻ tại nhiều chợ của TPHCM tăng từ 5.000 - 10.000/kg, tuỳ loại. Những nơi chưa tăng, tiểu thương cho biết, giá sẽ tăng trong những ngày tới.

Thương lái mua gom cau ở miền Tây

Cây cau được nông dân miền Tây trồng xen trong vườn trái cây nhằm tận dụng đất thừa. Giá cau dao động trong khoảng 30.000 đồng/kg, cao điểm có thể vượt 100.000 đồng.

40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 40 tỷ USD.

Thuỷ điện ĐăkBa do Vinaconex đầu tư xây dựng sắp hoà lưới điện quốc gia

Tổng Công ty Vinaconex vừa thông báo, chưa đầy 18 tháng kể từ ngày khảo sát địa hình núi Trường Sơn, dự án đầu tư xây dựng Thủy điện ĐăkBa đã đạt 70% sản lượng, sẽ hoàn thành vượt tiến độ và dự kiến hòa lưới điện Quốc gia vào tháng 12/2022.

Giá tăng gấp 4, nông dân thắp đèn nhổ hành đêm, che bạt thu hoạch giữa trưa

Thời điểm này, giá hành hoa tại Nghệ An tăng gấp 4 so với dịp sau Tết nguyên đán. Người dân ra đồng từ giữa đêm hoặc che bạt làm xuyên trưa để "cướp giá".

Chuyên gia công nghệ chia sẻ ‘chìa khoá’ giúp ngân hàng hút khách

Nâng cao trải nghiệm người dùng đang là yêu cầu sống còn của các ngân hàng số trong cuộc chạy đua ngày càng khốc liệt để thu hút và giữ chân người dùng.

Hai cú dập liên tiếp, chưa kịp hồi sức đã trọng thương

Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa, vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Dịch bệnh chưa qua thì giá xăng tăng mạnh, 2 cú dập khiến DN khốn đốn vì chưa kịp hồi sức đã trọng thương

Hàng điện máy đầy bẫy công nghệ

Nhiều sản phẩm điện máy, điện lạnh hiện nay được tích hợp công nghệ nhằm tăng tính năng nhưng nếu người tiêu dùng không biết sử dụng thì lợi bất cập hại.

Quán bia hơi Hà Nội 'hốt bạc' ngày nắng nóng

Thời tiết nắng nóng đã đẩy doanh số và thu nhập của các quán bia hơi ở Hà Nội tăng gấp 3-4 lần.