Lên sóng đều đặn vào tối thứ 6 cuối cùng của tháng và thu hút hơn 31 triệu lượt xem trên các nền tảng, Music Home với mô hình "nhà hát trực tuyến" do Truyền hình FPT sản xuất đã khép lại mùa hai bằng liveshow Hồng Nhung tối 25/12.  

Trong không gian có nến và hoa, được điểm tô nhiều tranh Việt đương đại, trung tâm sân khấu là những thành viên kỳ cựu của ban nhạc Anh Em, Music Home sang đến mùa hai không chỉ bó gọn trong studio mà trở thành "phòng khách" ấm cúng, sang trọng. 

{keywords}
 Liveshow Hồng Nhung trong "Nhà hát trực tuyến" đã kết thúc Music Home mùa hai tối 25/12.

Bên cạnh yếu tố công nghệ với đường truyền và băng thông lớn cho phép livestream chất lượng chương trình tốt hơn giúp khán giả như ngồi tại nhà hát.

Trong Music Home, ban nhạc Anh Em đóng vai trò chủ nhà cầm trịch cuộc chơi. Yếu tố này đặt ra điều kiện cũng là tiêu chuẩn cho những khách mời nghệ sĩ phải có khả năng hát live tốt. Qua hai mùa lên sóng, Music Home định hình một sân chơi hiếm hoi của nhạc Việt khi "đãi" trọn vẹn dàn ca sĩ hạng A, điều mà khán giả từ trước nay buộc phải chi một số tiền không nhỏ tới nhà hát để thưởng thức.

Từ dàn diva, divo Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần, Mỹ Linh, Tùng Dương đến những giọng hát nội lực như: Thu Minh, Thu Phương, Nguyên Thảo, Hồ Quỳnh Hương, Uyên Linh, Văn Mai Hương... đến lớp nghệ sĩ mới như Bùi Lan Hương, Vũ Cát Tường, Soobin, Phan Mạnh Quỳnh... và cả các gương mặt đình đám của thị trường giải trí như Hoàng Thuỳ Linh, Hoà Minzy, Binz...

Đặc biệt, thêm một nhân tố mang tính phát hiện của Music Home để trở thành sân chơi không khoảng cách, không giới hạn là trong mỗi số lên sóng, bên cạnh nghệ sĩ khách mời Music Home giới thiệu thêm giọng hát trẻ có thể vừa bước ra một cuộc thi hay thuộc giới Indie...

{keywords}
Bên cạnh nghệ sĩ khách mời Music Home giới thiệu thêm giọng hát trẻ có thể vừa bước ra một cuộc thi hay thuộc giới Indie...

Nhưng cho dù là ai, từ "hoạ mi ở ẩn" Nguyên Thảo hay đến "ông hoàng nhạc đỏ" Trọng Tấn... thì đều được ban nhạc Anh Em "hoá giải" với phong cách R&B xuyên suốt, cũng là đặc trưng và thế mạnh tuy được ưa chuộng trên thế giới nhưng vẫn còn khó tiệm cận với đại chúng Việt Nam.

Nhờ đó, dù lên sóng mỗi tháng một lần, Music Home luôn mang đến hơi thở tươi mới, rộn ràng qua những bản phối mới đậm đặc Tây phương, hiện đại, những màn hòa tấu ở đẳng cấp cao, những màn solo của nhạc sĩ: Anh Quân, Hồng Kiên, Huy Tuấn... Khán giả không chỉ gặp lại những tên tuổi thân quen mà còn chứng kiến những màn lột xác, hồi sinh ngoạn mục của thần tượng như: Hồng Nhung, Thanh Lam, Thu Minh hay màn biến báo của diva Hà Trần, sự thanh lịch và thời thượng của Binz...

Trong thời đại 4.0, ở lĩnh vực âm nhạc, phương thức thưởng thức cũng thay đổi một cách chóng mặt. Từ nghe nhạc bằng những định dạng ghi âm vật lý (như CD, cassette, vinyl), giờ đây người ta chủ yếu nghe nhạc trực tuyến với định dạng số hóa. Trên nền tảng đó, hình thức truyền hình trực tiếp hay livestream đã được nhiều nghệ sĩ cũng như các festival âm nhạc trên thế giới thử nghiệm và thành công.

Với mô hình này, từ nay khán giả có thêm một lựa chọn và không gian thưởng thức âm nhạc chất lượng cao. Không cần ra khỏi nhà, ai cũng có thể xem trọn vẹn một buổi hòa nhạc trực tiếp có chất lượng nghệ thuật và kỹ thuật rất cao ngay trên chiếc TV đã kết nối internet hoặc trên mạng xã hội Facebook qua laptop, smartphone hay máy tính bảng.

Để làm được bắt buộc đơn vị sản xuất phải có thế mạnh về công nghệ, cho phép truyền tải đêm nhạc ngay lập tức tới phòng khách mọi nhà qua internet với băng thông lớn một cách chân thực như trong ở phòng thu, hay tại nhà hát, điều không bao giờ có với truyền hình kiểu truyền thống.

Ca sĩ Hồng Nhung hát 'Một cõi đi về'

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn: "Hiện nay ở Việt Nam, thực tế tín hiệu đường truyền và hạ tầng truyền hình vẫn chưa thể đem lại chất lượng âm thanh chuẩn cho các chương trình trực tiếp. Có nhiều chương trình rất đáng tiếc khi thực tế nghệ sĩ chơi rất hay, ca sĩ hát tuyệt vời nhưng đến tai khán giả qua sóng truyền hình chỉ còn 1/10". 

Không chỉ luôn cố gắng mang đến thật nhiều trải nghiệm cho khán giả tại nhà, Music Home mùa thứ hai còn trở "nhà hát ước mơ" của hàng triệu người Việt Nam khi mở thêm trên ứng dụng di động miễn phí.

Dần trở thành món ăn tinh thần cao cấp và đầy tính giải trí được yêu thích của khán giả vào mỗi tối thứ 6 cuối cùng của tháng, Music Home mở ra cơ hội để các nghệ sĩ trẻ giới thiệu chân dung, giọng hát, phong cách và sản phẩm âm nhạc đến với đại chúng. Rõ ràng, con đường tiên phong bao giờ cũng gặp những khó khăn. Nhưng biết đâu mô hình "nhà hát trực tuyến" của người đi đầu sẽ là nguồn cảm hứng cho những không gian khác theo xu hướng thay đổi trong thói quen nghe nhìn của khán giả, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của người Việt. 

Hương Quỳnh 

'Một ngày mới' của ca sĩ Hồng Nhung

'Một ngày mới' của ca sĩ Hồng Nhung

Lâu nay khán giả đã quen với một Hồng Nhung chỉn chu, thậm chí quá tròn trịa nhưng lần kết hợp với ban nhạc Anh Em trong Music Home sắp tới sẽ có nhiều điều mới lạ ở chị.