- Đã có thời điểm tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo tạo ra tới vài tỷ đồng doanh thu mỗi ngày cho một nhà mạng. Song các nhà mạng cũng đã bắt đầu cảm thấy “nóng mặt” vì tình trạng bát nháo của những tin nhắn đồi trụy, mê tín, lô đề tung hoành trên hệ thống của mình.

Chia sẻ bên lề Hội nghị “Triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo” do Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức chiều 13/11 tại Hà Nội, một đại diện của Tập đoàn Viettel thừa nhận trước đây, vấn đề quản lý tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo chưa được quan tâm đúng mức. “Đó là sai về mặt quan niệm, chúng tôi thừa nhận. Nhưng giờ thì phải khác”, vị này cho biết.

Tuy nhiên, đại diện Viettel không cho rằng vì tiếc doanh thu vài tỷ đồng mỗi ngày mà các nhà mạng chần chừ không ra tay “trảm” tin nhắn rác trước đây. Theo lý giải của ông, mỗi ngày doanh thu của riêng Viettel đã lên tới 3-4 trăm tỷ đồng. Doanh thu từ các dịch vụ giá trị gia tăng ước tính chỉ chiếm khoảng 10-15% trong số đó nên doanh thu vài tỷ đồng từ tin nhắn rác lại càng chẳng phải con số đáng kể. Nói cách khác, nếu có cắt doanh thu từ tin nhắn rác thì cũng chẳng thể ảnh hưởng đến doanh thu chung của các mạng lớn.



Vậy lý do nào đã khiến các nhà mạng đổi ý để chuyển sang bảo vệ các thuê bao của mình trước vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo?
Câu trả lời do Viettel đưa ra chính là uy tín thương hiệu. Khi người dùng cảm thấy phiền toái, bức xúc với tin nhắn rác thì khả năng than phiền về chất lượng dịch vụ nhà mạng là rất cao. Một khi cảm thấy không hài lòng, họ sẽ có nguy cơ nhảy mạng và khi đó các nhà mạng (Telco) sẽ là đối tượng bị thiệt nhất.

Quan điểm này cũng được nhắc lại một lần nữa trong tham luận của Viettel tại Hội nghị. Ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định hơn ai hết, các Telco sẽ đứng ra bảo vệ thuê bao của họ. Hệ thống SMS anti-spam mà Viettel đang áp dụng đang kiểm soát được khoảng 60% dung lượng SMS, trong thời gian tới, sau khi các hệ thống khác được nâng cấp đồng bộ, Viettel sẽ có thể kiểm soát được 100% lưu lượng tin nhắn luân chuyển.

Trong khi đó, đại diện cho VNPT, ông Nghiêm Phú Hoàng cũng cho biết Tập đoàn này đang áp dụng hệ thống phát hiện thư rác do VNPT tự xây dựng. Đây là một phần mềm chặn tin nhắn theo từ khóa và tần suất nhắn tin nội mạng, tức là có tương tự như giải pháp kỹ thuật của Viettel. Tuy nhiên diễn biến thực tế vẫn rất phức tạp. Sau khi VNPT hạn chế được tin nhắn rác ở các đầu số 9xxx, 8xxx, 7xxx, 6xxx thì những doanh nghiệp nội dung vi phạm lại chuyển sang phát tán thư rác bằng SIM trả trước. Ở thời kỳ đỉnh điểm, số lượng tin nhắn rác qua SIM lên tới hàng triệu tin/ngày.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Hoàng cho biết biện pháp xử lý hiện tại của VNPT là khóa cú pháp trong tin nhắn và tạm dừng dịch vụ/không chia doanh thu đối với các CP bị khóa cú pháp quá 3 lần. Những trường hợp vi phạm nặng có thể sẽ bị thu hồi đầu số, chấm dứt hợp đồng.

Trọng Cầm