Khởi công từ tháng 9/2012, nhà mẫu bằng công nghệ tấm bê tông nhẹ Tellus (khu tái định cư Thới Nhựt 1A, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ) đã hoàn thiện, dự kiến sẽ khánh thành và mở cửa tham quan vào 25/4/2013.

Công nghệ ưu việt


Đây là dự án hợp tác giữa công ty Cổ phần Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang và công ty TellusVietnam (Hoa Kỳ). Dự án sử dụng công nghệ tấm bê tông nhẹ tiên tiến của công ty Tellus đã được cấp 10 bằng phát minh sáng chế tại Mỹ với đặc tính ưu việt là khả năng chịu lực cao, chống thấm, chống tiếng ồn và cách nhiệt tốt.

Ông Bùi Thuận, Giám đốc Công nghệ (CTO) - Công ty TellusViệt Nam cho biết, xu hướng xây nhà cao tầng gần đây ngày càng tăng, Việt Nam lại có nhiều khu vực có nền đất yếu, việc sử dụng bê tông nhẹ sẽ mang lại hiệu quả to lớn. Bê tông nhẹ nhẹ hơn bê tông thông thường 1/3 lần.

Mặt khác, bê tông nhẹ làm từ bọt khí tạo trước còn được ứng dụng trong việc xử lý các vấn đề địa kỹ thuật như làm nền đường, giảm tải mố cầu, chống lún cho nền đất yếu ở các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp, Nhật…và mang lại những hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, xã hội vô cùng to lớn.

Các khối bê tông nhẹ thường có kích thước lớn hơn viên gạch nung gấp trăm lần nên có thể góp phần tăng tốc độ thi công và hoàn thiện phần bao che của công trình từ 2-5 lần. Các khối bê tông này có thể sử dụng ngay sau khi đúc 24 giờ đồng hồ. Khả năng cách nhiệt của bê tông nhẹ cao hơn nhiều lần so với gạch nung hoặc bê tông thường, nên khi sử dụng làm tường bao che hoặc chống nóng cho mái sẽ làm cho ngôi nhà ấm vào mùa đông, mát vào mùa hạ, góp phần tiết kiệm điện năng dùng cho sưởi hoặc điều hòa không khí.

{keywords} 


Thân thiện môi trường, rẻ nhưng bền

Cũng theo ông Thuận, thân thiện với môi trường là một trong những tiêu chí mà Tellus chú trọng khi áp dụng công nghệ này tại Việt Nam. Thời tiết Việt Nam vốn khắc nghiệt, các mùa trong năm không rõ rệt và khác nhau giữa các vùng miền. Người Việt Nam có xu hướng sử dụng năng lượng ngày càng nhiều cho việc sưởi ấm, làm mát. Nhà ở bằng bê tông nhẹ với tính năng cách nhiệt sẽ giúp giảm thiểu đáng kể năng lượng tiêu tốn cho điều hòa nhiệt độ trong nhà. Một vấn đề đáng quan tâm nữa là tổng mức đầu tư cho các công trình nhà ở sử dụng công nghệ bê tông nhẹ của Tellus rẻ hơn tới 5 đến 10% so với các công trình sử dụng vật liệu thông thường hiện nay.

Ngoài ra, nếu xây dựng số lượng nhà ở trong một dự án càng nhiều thì giá thành sẽ còn thấp hơn đáng kể. Làm được điều này là do công nghệ Tellus chỉ sử dụng nhân công cho quy trình đơn giản là đúc tường bê tông, không xây tường bằng phương pháp thủ công hiện có. Việc lắp ghép nhà cũng được thực hiện bằng máy móc nên có thể hoàn thiện xong nhiều ngôi nhà trong thời gian rất ngắn. Điều mới mẻ này mang lại triển vọng lớn trong việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp tại Việt Nam.

{keywords}

“Lần đầu tiên đưa công nghệ của Tellus về ứng dụng tại Việt Nam, vấn đề gặp phải là thị hiếu và tập quán xây dựng của người dân. Người Việt có thói quen “ăn chắc mặc bền” nên khi nói đến nhà ở làm từ vật liệu bê tông nhẹ thì phần lớn đều e ngại về chất lượng của loại nhà ở này. Nắm bắt được điều này, Tellus đã chủ động nghiên cứu và linh hoạt cộng thêm vật liệu gia cường trong quy trình sản xuất, đồng thời thay đổi một vài thao tác trong quy trình xây dựng để phù hợp với tư duy và tập quán xây dựng của người Việt Nam” - ông Thuận cho biết.

  • Hoàng Thi