Theo phản ánh của người dân thôn Định Kim, Công ty CP Đông Sơn Vina (có địa chỉ tại TP Thanh Hóa) đang tiến hành xây dựng nhà máy may trên phần đất thổ cư của gia đình ông Lê Công Hà (cùng thôn) nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Khu nhà máy quy mô 3 tầng, mỗi tầng có mặt sàn hơn 1.000m2, hiện chưa được chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa; không có giấy phép xây dựng; xây dựng trên đất thổ cư và không phù hợp với quy hoạch.

“Đây là đất thổ cư chia lô, việc xây dựng nhà máy may ở đây sẽ rất bất tiện và không phù hợp với quy hoach. Bây giờ thì không sao, sau này nhà máy đi vào hoạt động sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy ở địa phương”, một người dân cho biết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc thừa nhận, có việc xây dựng trái phép trên. Theo ông Xuân, hiện xã đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu dừng thi công, đồng thời báo cáo sự việc với UBND huyện Nông Cống.

Ông Xuân cho biết, vị trí đang xây dựng là đất thổ cư, thuộc 9 lô đất đã đấu giá vào tháng 12/2021. Người trúng đấu giá các lô đất trên là ông Lê Công Hà. Hiện nay Công ty CP Đông Sơn Vina đang xây dựng nhà máy may trên đất này.

Cũng theo ông Xuân, nhà máy này được triển khai xây dựng từ khoảng tháng 4/2021. Đến đầu tháng 7 mới đây UBND xã đã lập biên bản vi phạm về xây dựng đối với ông Lê Công Hà, đồng thời buộc ông Hà phải dừng ngay việc xây dựng nói trên.

Nhà máy may đang xây dựng trên đất thổ cư nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép

“Chúng tôi đã xác định vị trí xây dựng nhà máy may nằm trên đất thổ cư của ông gia đình ông Hà. Hiện nhà máy này không có giấy phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và không phù hợp với quy hoạch. Chúng tôi đã có báo cáo với huyện, các phòng ban của huyện cũng đang làm việc để có hướng xử lý. 

Đề xuất của địa phương, cho phép hộ ông Hà được lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên các lô đất đang xây dựng trình cấp thẩm quyền cấp phép. Khi được cấp phép xây dựng, ông Hà phải tuyệt đối chấp hành xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép được cấp”, ông Xuân cho biết.

Nhà máy xây dựng trên đất thổ cư

Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý vi phạm, đồng thời yêu cầu dừng thi công. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VietNamNet ngày 21/7 tại nhà máy may nói trên công nhân vẫn đang xây dựng bình thường. 

Theo lý giải của ông Xuân, do xã nhiều việc nên không để ý. Xã sẽ cho người xuống kiểm tra và yêu cầu ông Hà phải dừng thi công ngay theo đúng quy định.