Theo dự thảo Luật du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và các loại cơ sở lưu trú sẽ phải đăng ký xếp hạng với cơ quan quản lý.

Cơ sở lưu trú du lịch quy định tại Điều 69 của Luật này được xếp hạng theo tiêu chuẩn chất lượng. Khách sạn, làng du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và tàu thủy lưu trú du lịch được xếp theo năm hạng: hạng 1 sao, hạng 2 sao, hạng 3 sao, hạng 4sao, hạng 5 sao. 

Nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và các loại cơ sở lưu trú khác được xếp theo hai hạng: cao cấp và đạt tiêu chuẩn.

Cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng thống nhất trong phạm vi cả nước theo Tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

{keywords}
Nhà nghỉ sẽ phải xin phép để xếp hạng

Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, xếp hạng 3 sao, hạng 4 sao, hạng 5 sao cho khách sạn, làng du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch và căn hộ du lịch, hạng cao cấp cho biệt thự du lịch.

Sở Du lịch hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì thẩm định, xếp hạng 1 sao, hạng 2 sao cho khách sạn, làng du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch và căn hộ du lịch, hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch cho: nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê và biệt thự du lịch.

Sở Du lịch hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương có thể ủy quyền cho cơ quan nhà nước cấp huyện thẩm định, xếp hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch cho nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

Các cơ sở lưu trú du lịch được công nhận hạng trong thời hạn ba năm. Các cơ sở lưu trú được nâng hạng khi đủ điều kiện. Trong khi đó, đối với cơ sở lưu trú du lịch không duy trì được chất lượng theo tiêu chuẩn đã được công nhận, cơ quan nhà nước về du lịch tổ chức thẩm định lại và hạ hạng cơ sở lưu trú du lịch theo thẩm quyền.

Các đơn vị này phải treo biển xếp hạng gắn tại khu vực cửa chính của mình. Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch được treo hoặc để ở vị trí dễ thấy tại quầy lễ tân.Chỉ những cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng từ 1 sao đến 5 sao mới được sử dụng hình ngôi sao để trang trí, quảng cáo theo đúng hạng đã được công nhận.

Duy Anh