Ngôi nhà ống ở Vĩnh Phúc được kiến trúc sư Cường và cộng sự thiết kế và xây dựng theo phong cách tối giản (Minimalism).

Công trình hoàn thành năm 2018, có diện tích 5mx20m, phía ngoài để lại 6m làm gara, còn lại xây 70m2 lên 2 tầng gồm 3 phòng ngủ, 4 vệ sinh, phòng khách, bếp, phòng thờ và sân phơi. 

Anh Cường nhấn mạnh, tuy tối ưu công năng, diện tích, tiết kiệm năng lượng nhưng nhà vẫn đầy nắng gió và cây xanh. Đây là phong cách kiến trúc sẽ phát triển bùng nổ ở Việt Nam trong thời gian tới.

Kiến trúc tối giản tạo lập không gian chặt chẽ, khúc chiết, cô đọng, thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng. Sự đơn giản của hình thức tổng thể, chi tiết kiến trúc, sự tiết chế trong sử dụng vật liệu, màu sắc… nhằm đem lại tính tập trung vào không gian và đưa không gian thành nội dung chủ đạo của công trình.

Không gian sống đầy nắng, gió và cây xanh đó là những gì anh Cường và các cộng sự hướng đến. 

Những khung cửa sổ dùng gạch thông gió. Gạch thông gió có tác dụng tạo sự riêng tư với nhà hàng xóm, cản nắng, tạo hiệu ứng ánh sáng hiệu quả. Bên trong có lớp cửa kính để tránh mưa tạt.

Phong cách này tốt cho sức khỏe, vì luôn có khí tươi, sự đối lưu gió, luân chuyển ánh sáng. Đồng thời, chi tiết nội thất nhẹ nhàng, đơn giản, giúp giảm sự nặng nề, bí bách, cho gia chủ không gian thoáng đãng, tươi mới nhất. 

Nội thất không cầu kỳ, tích hợp nhiều công năng, tăng diện tích sử dụng cho gia chủ. 

Một số công trình tối giản khác do anh Cường thực hiện:

Không gian của kiến trúc tối giản có tính cân bằng, tĩnh tại, thuần khiết, được tạo nên bởi những mảng tường, mảng trần phẳng, đồng nhất, những đường thẳng, những hình khối đơn giản và những khoảng trống lớn. 

Minimalism hay phong cách tối giản trong thiết kế nội thất có nghĩa là bố trí phòng có càng ít đồ đạc và chi tiết càng tốt. Việc phân chia không gian thành các phòng, đồ nội thất hoặc vách ngăn bằng kính đóng vai trò quan trọng. Thiết kế nội thất phong cách tối giản hiện đại được thực hiện dựa trên các dạng hình học sắc nét và bất đối xứng.

Các nguyên tắc cơ bản của phong cách kiến trúc Minimalism bao gồm đường nét, hình khối rõ ràng, đồ nội thất nhỏ gọn và sắc thái nhạt.

Minimalism không chỉ là một phong cách thiết kế, nó còn thể hiện được phong cách sống của chủ nhân một cách rõ nét. Sau một ngày phải đối mặt với những áp lực, bộn bề của cuộc sống, gia chủ được tận hưởng không gian thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng trong ngôi nhà gọn gàng, đẹp mắt và tinh tế. 

Quỳnh Nga