Công ty Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III kém khả qua khi doanh thu thuần giảm 59% xuống 709 tỷ đồng. Đây là kỳ kinh doanh dưới giá vốn bởi lợi nhuận gộp bị âm 786 triệu đồng.

Điểm sáng được ghi nhận là các chi phí hoạt động cũng được tiết giảm đáng kể. Trong đó chi phí bán hàng giảm 27%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 36%, chi phí tài chính cũng giảm 43%.

Dù vậy Haxaco vẫn báo lỗ ròng 33 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước có lãi 51 tỷ đồng. Đây là quỹ thua lỗ lớn nhất trong hoạt động của doanh nghiệp, khoản lỗ gần nhất được ghi nhận vào quý II/2017 với giá trị 7 tỷ đồng.

Công ty giải trình tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp cùng các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng trên địa bàn TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh thành để chống dịch trong quý III đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành ôtô.

Haxaco có 2 chi nhánh tại TP.HCM phải đóng cửa suốt quý III, 2 chi nhánh tại Hà Nội đóng cửa đến ngày 21/9 mới kinh doanh trở lại. Điều này làm cho doanh số kinh doanh xe cũng như dịch vụ sụt giảm nghiêm trọng và toàn bộ hoạt động bị đóng băng trong quý III. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn phải gánh các chi phí khấu hao, lương, chi phí cố định khác trong suốt thời gian đóng cửa.

Đứng trước khó khăn chưa từng xảy ra, ban lãnh đạo Haxaco cho biết đã đề ra các phương án hoạt động tối ưu như đẩy mạnh chiến dịch quảng bá trên nền tảng trực tuyến, thương lượng với nhà cung cấp về giảm chi phí định kỳ bao gồm thuê mặt bằng, thuê thiết bị và chi phí cố định khác...

Doanh nghiệp khẳng định đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc mở cửa trở lại vào quý IV năm nay để bắt kịp với giai đoạn mới, đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh liên tục. Ban tổng giám đốc cũng tiếp tục làm việc với nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam cùng các đối tác để đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh năm 2021.

{keywords}
 

Kết quả tiêu cực trong quý III đã kéo thành quả lũy kế 9 tháng đi xuống. Doanh thu giảm gần 10% xuống 3.395 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm phân nửa xuống còn 34 tỷ đồng.

Haxaco đang là đại lý phân phối lớn nhất của hãng xe sang Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam với thị phần khoảng 38% (vượt trên An Du và Vietnam Star). Hiện công ty còn đang mở rộng phân phối thêm dòng xe Nissan và MG (Morris Garages).

Tổng tài sản của Haxaco đến nay đạt gần 1.300 tỷ đồng; trong đó doanh nghiệp có chính sách tăng mạnh hàng tồn kho lên giá trị 756 tỷ đồng, đồng thời giảm mạnh khoản phải thu từ 262 tỷ đầu năm xuống 106 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, doanh nghiệp cũng giảm chính sách vay nợ tài chính về 440 tỷ đồng (chủ yếu sử dụng nợ ngắn hạn). Cơ cấu vốn chủ sở hữu vẫn an toàn với vốn góp của cổ đông là 478 tỷ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối vẫn còn gần 90 tỷ đồng.

Mới đây, Hội đồng quản trị Haxaco cũng thông báo chốt danh sách cổ đông vào ngày 8/11 để tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021. Cuộc họp bất thường này dự kiến tập trung vào cập nhật tình hình sản xuất kinh doanh, thông qua phương án huy động vốn bổ sung cho hoạt động.

(Theo Zing)

Nắm giữ 1,7 triệu tỷ đồng vốn nhà nước, chịu lỗ hàng chục nghìn tỷ

Nắm giữ 1,7 triệu tỷ đồng vốn nhà nước, chịu lỗ hàng chục nghìn tỷ

Tổng vốn nhà nước đang đầu tư tại 807 doanh nghiệp là hơn 1,7 triệu tỷ đồng thì số lãi trước thuế là hơn 162 nghìn tỷ, còn số lỗ của các doanh nghiệp lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.