Dự án nhà phố ở Thủ Đức, TP.HCM xây trên diện tích đất 5x20m. Tổng diện tích sử dụng là 148m2 với thiết kế 2 tầng. 

Công trình nằm ở hướng Tây nên chịu ảnh hưởng của ánh nắng về chiều, vấn đề đặt ra cho kiến trúc sư là tạo sự thoải mái, thoáng mát nhất có thể. Vì vậy, kiến trúc sư Võ Văn An cùng cộng sự đã tính toán hướng gió, vật lý kiến trúc nhằm đưa ra những giải pháp tối ưu về không gian và tạo độ thông thoáng nhất. 

Mặt tiền đơn giản với những khung cửa mở rộng. Để giảm bức xạ nhiệt của mặt trời vào buổi chiều, nhóm thiết kế bố trí hàng cây xanh lọc bụi, giảm nóng. 

Tận dụng được yếu tố gia chủ chỉ có 2 vợ chồng nên anh chia 2 tầng thành 2 không gian khác biệt.

Khác với nhiều công trình hướng Tây khác, các kiến trúc sư thường bố trí mặt tiền khép kín, hạn chế trổ cửa sổ để giảm bớt sự ảnh hưởng của nắng hướng Tây nhưng đối với công trình này, yêu cầu của chủ nhà muốn thông thoáng nên anh An trổ cửa lớn nhất có thể.

Để hạn chế ảnh hưởng của nắng chiều, anh cùng cộng sự bố trí thật nhiều cây xanh trước các ô cửa, vừa tạo được không gian xanh, giảm tiếng ồn mà còn tạo cho công trình thêm riêng tư, không gian nửa kín, nửa hở tạo độ sinh động cho không gian cũng như giúp cho người ở thêm thoải mái. 

Tầng dưới là nơi để xe và không gian vệ sinh, giặt sấy. Khi đi làm về, gia chủ có thể vệ sinh, thay giầy dép, quần áo dưới tầng trệt mà không ảnh hưởng đến người sinh hoạt phía trên. Ngoài ra khi bắt đầu đi làm gia chủ có thể thay đồ, vệ sinh ở tầng trệt rồi đi làm luôn, không cần phải lên lầu.

Tầng trên được ưu tiên toàn bộ không gian cho những sinh hoạt thiết yếu của ngôi nhà như nấu nướng, ăn uống, ngủ nghỉ, thư giãn... Trần nhà đổ bê-tông, để nguyên bản rồi phun lớp chống bụi. Phần đèn điện sử dụng đèn ống bơ hắt sáng, màu vàng ấm áp. Ngoài ra, nhóm thiết kế còn đưa vào nhà khoảng giếng trời nhỏ nhằm tạo luồng gió đối lưu thông suốt. 

Các phòng không ngăn cách bởi các tường vừa thô cứng vừa làm hẹp không gian, mà ngăn cách ước lệ bằng các tấm rèm, lúc cần có thể tạo ra sự riêng tư cần thiết, lúc không cần, rèm được kéo ra tạo cho ngôi nhà thông thoáng tối đa. Ngoài ra mặt tiền và phía sau nhà được trổ cửa rộng để lấy gió mát và ánh sáng tự nhiên. 

Khu relax thú vị. Sàn nhà bằng bê-tông mài mộc mạc, xưa cũ. 

Phòng tắm sử dụng khung cửa sổ rộng, phía trước là hàng cây xanh cản nhiệt. Khi cần sự kín đáo, gia chủ có thể kéo rèm sáo xuống. 

Bậc cầu thang ốp gỗ màu vàng mát mẻ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gỗ ốp cầu thang đẹp với đủ mẫu mã, chất liệu. Ngoài gỗ thịt còn có cả gỗ công nghiệp và nhựa giả gỗ... Mỗi loại có giá thành, độ bền khác nhau. Các chủ đầu tư có thể cân nhắc tài chính để lựa chọn loại phù hợp nhất. 

Bồn rửa tay ở khu giếng trời. 

Quỳnh Nga