Tại thành thị hiện nay vẫn tồn tại nhiều dạng nhà ống kiểu cũ. Đây là kiểu nhà không có giếng trời do xây từ thời xưa với mong muốn tối đa hoá diện tích để sử dụng.

Ngày nay các phương án cải tạo nhà ống đã đưa thiên nhiên đến gần hơn với con người.

Nhiều gia chủ chấp nhận bỏ ra một phần diện tích để có được thiên nhiên và ánh sáng, nắng gió tốt cho các thành viên trong gia đình.

Với vật liệu tự nhiên như đá, xi măng, gỗ kết hợp đã mang đến sự tiện nghi và cảm giác dễ chịu cho gia chủ khi sử dụng.

Ngôi nhà ở phố Tạ Quang Bửu (Hà Nội) có diện tích 4x25m2 (mặt tiền 4m, sâu 25m). Diện tích mặt sàn 100m2, chi phí đầu tư là 1,3 tỷ đồng được nhóm kiến trúc sư Trường Phạm, Nguyễn Tuấn và Nguyễn Phương thiết kế, thi công năm 2021 là công trình tiêu biểu cho việc cải tạo nhà phố cũ thành không gian gần gũi với thiên nhiên, nhiều ánh sáng.

 Nhà phố cũ ở Tạ Quang Bửu (Hà Nội) thay đổi hoàn toàn sau khi cải tạo. Đặc biệt, thiết kế mang hơi hướng kiểu Nhật giúp nhà luôn mát mẻ vào mùa hè nhưng ấm áp vào mùa đông.

 

{keywords}
Phần sân trước nhà sử dụng đá tự nhiên cắt tấm đan xen với thảm cỏ xanh và trồng các cây nhiệt đới tạo sự xanh mát cho ngôi nhà.

 

Giếng trời được trồng cây Bàng Đài Loan giúp mang sức sống đến ngôi nhà nhiều hơn. Đồng thời là nơi lấy ánh sáng cho nhà, cũng là nơi thư giãn, uống trà và lọc không khí cho môi trường.

{keywords}
Tầng 1 là phòng ngủ tập thể nên nhóm kiến trúc sư bố trí giường dạng sập gỗ trải dài có thể ngủ được nhiều người với màu gỗ sáng, có thể bố trí được 3 đệm đôi dành cho 6 người.

 

{keywords}
Đây là phòng dành cho khách hoặc khi gia đình có việc, con cháu về chơi, có thể ngủ lại, cùng hàn huyên, tâm sự… Vì tầng 1 sẽ có độ ẩm thấp nên sàn làm vật liệu bê-tông mài tạo lên sự mộc mạc thân thiện.

 

{keywords}
Điểm nhấn của phòng là cửa sổ tròn nhìn ra khoảng sân vườn thông tầng giữa nhà.

 

{keywords}

 Phòng vệ sinh tầng 1 sử dụng chung nên sẽ có công năng cơ bản và vật liệu sàn bê tông mài, tường sơn giả bê tông màu đất chống ẩm.

 

Tầng 2 là phòng ngủ đôi và có không gian mái chéo rất đẹp nên kiến trúc sư bố trí thêm các xà gồ bằng vật liệu gỗ nhựa tạo thêm sự đặc biệt cho không gian.

Phòng tầng 2 lớn, có bồn tắm kết hợp với cửa sổ tròn nhìn ra ban công sau nhà. Ban công này được bố trí các chậu cây cảnh tầm thấp nhằm tạo sự riêng tư cho phòng vệ sinh và view xanh mát nhìn từ bồn tắm ra.

 

Bàn ăn thông thoáng với 2 mặt đều có ánh sáng trời, tiết kiệm tối đa điện năng. 

 

{keywords}
Bếp tối giản, không dùng hệ tủ kịch trần cho không gian rộng mở. 

 

Sắm ô tô điện, chủ nhân xây biệt thự 4 mặt thoáng để trưng bày

Sắm ô tô điện, chủ nhân xây biệt thự 4 mặt thoáng để trưng bày

Sau khi mua 2 xe ô tô điện, gia chủ đã quyết định xây biệt thự với 4 mặt thoáng, thiết kế tinh xảo từng đường nét để lấy chỗ "trưng bày" ô tô, do ở chung cư không có chỗ sạc điện. 

Quỳnh Nga