Su Zhu và Kyle Davies, đều 35 tuổi, quen nhau tại trường trung học. Họ xây dựng 3AC trở thành một quỹ đầu tư tiền số khổng lồ trước khi vỡ nợ và phải nộp đơn xin phá sản vào ngày 1/7 do thị trường crypto lao dốc.

Các cố vấn phụ trách thanh lý tài sản của 3AC trong đơn ngày 8/7 cho biết Zhu và Davies không hợp tác với họ, cũng như không biết họ đang ở đâu.

Trụ sở 3AC vắng hoe tại Singapore. (Ảnh: Bloomberg)

Theo Zhu, họ bị dọa giết nên phải lẩn trốn. “Điều đó không đồng nghĩa chúng tôi không liên lạc với các nhà chức trách liên quan. Chúng tôi liên hệ với họ ngay từ đầu”.

Zhu và Davies thừa nhận sự sụp đổ của 3AC chủ yếu liên quan đến các giao dịch Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) và hai token Terra Luna (LUNA) và terra USD (UST). Vào tháng 6, hai nhà sáng lập cho biết bị tổn thất khoảng 200 triệu USD vì cặp stablecoin UST và LUNA. UST lao dốc xuống giá trị gần bằng 0 trong tuần cuối tháng 5, còn LUNA cũng rơi vào tình trạng tương tự một tuần sau đó.

“Điều chúng tôi không nhận ra là Luna có thể trở nên vô giá trị chỉ trong vài ngày và điều này là xúc tác để siết chặt tín dụng trong toàn ngành, gây áp lực đáng kể lên tất cả vị thế của chúng tôi”, Zhu nói. Zhu và Davies cũng không nhận thấy rủi ro liên quan đến Terra khi phần còn lại của thị trường bị ảnh hưởng bởi thua lỗ.

Cả hai token đều đang giao dịch thấp hơn 90% so với cùng đỉnh. Bên cạnh Terra, 3AC còn là một trong những người nắm giữ GBTC lớn nhất. GBTC là một sản phẩm tài chính cho phép các nhà đầu tư sở hữu Bitcoin thông qua tài khoản môi giới chứng khoán của họ. Những người nắm giữ GBTC có thể bán cổ phiếu trên thị trường OTC. Phương thức này rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư vì mang lại lợi nhuận cao.

Vào thời điểm hiện tại, cổ phiếu GBTC của 3AC đã bị khóa trong 6 tháng với giá trị ước tính hơn 1 tỷ USD. Giá giảm đồng nghĩa nhà đầu tư phải chịu tổn thất, chưa kể 3AC còn sử dụng đòn bẩy. Cùng với biến động của thị trường, GBTC giảm từ 34 USD/cổ phiếu hồi đầu năm xuống 12 USD đầu tuần.

Trong khi chờ thị trường hồi phục, 3AC tiếp tục vay mượn, tuy nhiên, chưa có dấu hiệu khả quan nào. Sau khi Bitcoin giảm về dưới mốc 20.000 USD, quỹ mất khả năng trả nợ cho tất cả chủ nợ. 3AC được cho là vẫn nợ khoảng 3,5 tỷ USD của 27 công ty khác nhau, trong đó có 2,3 tỷ USD của công ty cho vay tiền số Genesis Global Trading. Davies và Zhu từ chối cung cấp nơi họ đang ở song một luật sư tiết lộ đích đến cuối cùng sẽ là Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, một điểm nóng về tiền mã hóa.

Du Lam (Theo Bloomberg, Btctimes)