Chiến thắng của ông Volodymyr Zelensky là một đòn cay đắng đối với Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko. Đó cũng là điều bí ẩn đối với các nhà đầu tư, phương Tây và Nga - những người đang băn khoăn rằng Tổng thống sắp tới của Ukraina sẽ xử lý như thế nào đối với tất cả các vấn đề từ quan hệ với Moscow cho đến ngành ngân hàng trong nước.

{keywords}
Nhà tỷ phú Igor Kolomoisky - nhân vật được cho là đứng sau hỗ trợ cho Tổng thống đắc cử Zelensky. (Ảnh: Sputnik)

Luôn tự giới thiệu bản thân là một người “ngoại đạo” nhưng may mắn nhận được sự ủng hộ to lớn từ các tầng lớp nhân dân, Zelensky trở thành hiện thân của một hy vọng mới lạ, thay đổi ở Ukraina.

Tuy nhiên, trong quá trình vận động bầu cử, mối quan hệ giữa danh hài này và “ông trùm” truyền thông Ihor Kolomoisky luôn được đội ngũ vận động của ông Petro Poroshenko đem ra chỉ trích. Đội ngũ của Tổng thống đương nhiệm Poroshenko cho rằng Zelenskiy bị ảnh hưởng bởi nhà tài phiệt Kolomoisky – một tuyên bố mà ứng viên danh hài nhiều lần kịch liệt bác bỏ.

Theo hãng tin Reuters, mối quan hệ giữa ông Zelenskiy và tỷ phú Kolomoisky luôn bị đặt nghi vấn song cho đến hiện tại chưa có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào.

Sự nổi tiếng của ông Zelenskiy trong ngành truyền thông giải trí được cho là nhờ vào chương trình hài “Serviteur du peuple” (Người phục vụ nhân dân) – chương trình Zelenskiy thủ vai một người đàn ông sau này vô tình trở thành một tổng thống – phát sóng trên kênh 1+1, một kênh truyền hình thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Kolomoisky.

Không chỉ có vậy, Tổng thống đắc cử Zelenskiy còn sử dụng đội ngũ nhân viên an ninh trước đây được nhìn thấy làm việc bên cạnh nhà tỷ phú Kolomoisky. Một luật sư trong đội ngũ vận động tranh cử của ông Zelenskiy có tên Andrei Bogdan từng làm cố vấn cho ông Kolomoisky vào năm 2014. Ít nhất hai phương tiện mà ông Zelenskiy sử dụng trong các chuyến vận động thuộc quyền sở hữu của những cá nhân, thực thể có mối liên hệ với Kolomoisky. Một báo cáo điều tra cũng ghi nhận ông Zelenskiy đã có 14 lần đến Geneva và Tel Aviv, nơi Kolomoisky sống lưu vong trong 2 năm.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là nghi ngờ chứ không hề có bằng chứng chứng minh nhà tài phiệt Kolomoisky hỗ trợ tài chính chiến dịch hay gây sức ép đối với ông Zelenskiy.

Cả Zelenskiy và Kolomoisky đều khẳng định mối quan hệ giữa họ hoàn toàn chuyên nghiệp và chỉ tập trung quanh công việc truyền hình của ứng viên danh hài.

Một số nhà bình luận lên tiếng cảnh báo về sức ảnh hưởng mà nhà tỷ phú Kolomoisky có thể ngày càng lan rộng lên Tổng thống đắc cử Ukraina.

“Khi ông Zelenskiy trở thành Tổng thống, xét thực tế ông không có nhiều người tin cậy, hoặc không nói là rất ít, Kolomoisky có thể gợi ý một vài nhân vật ngồi vào một số vị trí trong chính phủ, từ đó ông ta có thể tạo ảnh hưởng”, Volodymyr Fesenko – nhà phân tích chính trị kiêm giám đốc viện nghiên cứu chiến lược Penta tại Kiev nhận định.

Kolomoisky, 56 tuổi, là một tỷ phú có cổ phần lớn trong các công ty truyền thông, kim loại và hàng không ở Ukraina. Theo thống kê của tạp chí danh tiếng Forbes, tổng giá trị tài sản của ông rơi vào khoảng 1,2 tỷ USD.

Nhà tỷ phú sinh năm 1963 gốc Do Thái trong nhiều năm qua luôn ở trong tình trạng đối đầu với Tổng thống Ukraina sắp mãn nhiệm Poroshenko.

Sau khi trở thành Tỉnh trưởng Dnipropetrovsk, Kolomoisky được cho là có “công lớn” trong việc bảo vệ Dnipropetrovsk và một số khu vực ở miền Đông Ukraina trước phe ly khai, nhờ vào lực lượng binh sĩ mà ông bỏ tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, ông này đã bị Tổng thống Poroshenko sa thải trong những năm tháng đối đầu, khi hai bên liên tục đứng lên đổ lỗi cho nhau “tham nhũng, bất tài”.

“Ông ấy nổi tiếng là làm mọi việc theo quy tắc ngầm”, Ilya Ponomarev – một chính trị gia người Nga đang sống lưu vong tại Kiev – nhận định. Trong khi đó, theo Jonathan Brunson – chuyên gia phân tích cấp cao làm việc trong tổ chức Khủng hoảng Ukraina, nhà tài phiệt Kolomoisky “cực kỳ đáng ngại vì ông ấy có thể sẵn sàng hành động để đạt được mục đích”.

Theo Báo Tin tức